ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 22 ก.ค. 2560  นพ.ยงยศ จริยวิทยาวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มนักวิจัยอิสระ อดีตอาจารย์สอนวิชาวิจัยศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษา โรงพยาบาลพุทธชินราช และคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรพร้อมด้วยทีมงาน กล่าวว่ารับทราบปัญหาเรื่องที่ชาวบ้านอยู่รอบเหมืองทองอัครามีความวิตกกังวลเรื่องสารหนูในร่างกายจึงทำให้เป็นแรงบันดาลใจรวมตัวกลุ่มนักวิจัยอิสระร่วมกันลงพื้นที่ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อพิสูจน์หาความจริงโดยส่งทีมงานใช้เวลา 3-7 วันลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านบอกถึงแผนงานการวิจัยขอความร่วมมืออธิบายให้ชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองทองได้รู้ ได้ฟัง ได้เข้าใจ จากนั้นจึงเริ่มลงมือตามหลักวิชาการถึงวันนี้ได้ข้อสรุปแล้ว จึงได้นำผลการวิจัยเรื่องสารหนูในร่างกายประชาชนที่อยู่รอบเหมืองแร่ทองคำอัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน)  ต.เขาเข็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร มาเปิดเผยอย่างเป็นทางการ

 

เปิดข้อมูลอีกด้าน นักวิจัยอิสระ ตรวจชัด เจอต้นเหตุสารหนูในร่างกายประชาชนรอบเหมืองอัคราแล้ว

โดยมี นายโสภณพงศ์  เหตานุรักษ์  นายอำเภอทับคล้อ พิจิตร และ นายกฤษณะ ก้อนแก้ว นายกอบต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร นำพาชาวบ้านกว่า 50 คนที่เป็นอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการวิจัยในครั้งนี้ มาฟังผลการวิจัย ที่ห้องประชุมอบต.เขาเจ็ดลูก  ซึ่งนักวิจัยอิสระกลุ่มนี้เล่าถึงวิธีทำงาน คือสุ่มหาชาวบ้านและที่สมัครใจที่อยู่รอบเหมืองทองรัศมี 5 กิโลเมตร ได้จำนวน 97 คน มีทุกเพศทุกวัย นำมาร่วมกันพิสูจน์ข้อเท็จจริงด้วยการสุ่มตัวอย่างแล้วแบ่งกลุ่ม จากนั้นจับฉลากแบ่งเป็น 2 กลุ่ม  กลุ่มแรกให้กินอาหารทะเล กลุ่มที่ 2 ให้กินอาหารโต๊ะจีนที่ไม่มีอาหารทะเล แต่ก่อนจะรับประทานอาหารมีการตรวจปัสสาวะเพื่อหาค่าสารหนูในร่างกาย , หลังรับประทานอาหาร 12 ชั่วโมง , หลังรับประทานอาหาร 72 ชั่วโมง พบว่ากลุ่มรับประทานอาหารทะเลไปแล้ว 12 ชั่วโมง มีสารหนูเพิ่มขึ้น 5.5 เท่า แต่ผ่านไป 72 ชั่วโมงชาวบ้านปัสสาวะหรือขับถ่ายปกติในชีวิตประจำวันกลับมาตรวจอีกครั้งก็พบว่ามีค่าสารหนูกับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่แตกต่างกับตอนที่ก่อนจะรับประทานอาหารทะเล  นักวิชาการอธิบายผลการวิจัย ชาวบ้านที่ได้เข้าพิสูจน์ด้วยตนเองเมื่อฟังเหตุผลต่างเข้าใจสรุปฟันธงว่า สารหนูที่อยู่ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นเกิดมาจากการรับประทานอาหารทะเลไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหมืองแร่ทองคำชาตรีอย่างที่ชาวบ้านวิตกหรือหวาดผวา

เปิดข้อมูลอีกด้าน นักวิจัยอิสระ ตรวจชัด เจอต้นเหตุสารหนูในร่างกายประชาชนรอบเหมืองอัคราแล้ว

ในส่วนของ นางเรณู ทาแดง  ชาวบ้านบ้านเขาดิน หมู่ 3 ต.เขาเข็ดลูก ซึ่งมิใช่อดีตพนักงานแต่เป็นชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ใกล้กับเหมืองทองอัครา ซี่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการวิจัยฯ เปิดเผยข้อมูลคล้ายกับ นาย คมสัน ขวัญแก้ว อายุ 44 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 3 ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร อดีตเป็นพนักงานในห้องหลอมทองคำของเหมืองแร่ทองคำอัครา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เป็นอาสาสมัครการวิจัยหาสารหนูในร่างกาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ก็วิตกกังวลมาโดยตลอด เนื่องจากฟังข้อมูลกรอกหูมาจากพวก NGO บางคน รวมถึงกลุ่มผู้คัดค้านแต่ก็ฟังหูไว้หู แต่ในใจลึกๆก็วิตก แต่ด้วยอาชีพและอยู่กับหน้าที่ในห้องหลอมทองมายาวนานถึง 15 ปี จนถึงวันที่ถูกสั่งปิดกิจการพอรู้ว่ามีโครงการวิจัยดังกล่าว จึงตัดสินใจขอเป็นผู้ร่วมทดลองด้วยตนเองโดยจับฉลากได้กลุ่มผู้ที่กินอาหารทะเลก่อนจะได้กินถูกจับตรวจปัสสาวะพบค่าสารหนูในร่างกายเพียงแค่เล็กน้อยอยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

เปิดข้อมูลอีกด้าน นักวิจัยอิสระ ตรวจชัด เจอต้นเหตุสารหนูในร่างกายประชาชนรอบเหมืองอัคราแล้ว

จากนั้นลงมือกินอาหารทะเลที่ทีมนักวิจัยจัดเอากุ้ง หอย ปู ปลา สารพัดอาหารทะเล มาให้กินฟรีโดยยกทะเลมาถึงที่บ้าน ชาวบ้านกลุ่มที่กินอาหารทะเล 46 คน ฟาดกันอย่างเอร็ดอร่อยกินอาหารซีฟู้ดอิ่มแปล้จนพุงกาง จากนั้นอีก 12 ชั่วโมง ตามที่นัดหมายนักวิจัยเชิญตัวทุกคนมาตรวจปัสสาวะหาค่าสารหนูในร่างกาย ซึ่งผลของตนเองพบว่ามีสารหนูในร่างกายเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าตัว จากนั้นกลับบ้านกินข้าวกับน้ำพริกผักต้ม แกงส้ม ต้มยำ ตามวิถีชีวิตคนชนบท อาบน้ำ ขับถ่ายปัสสาวะ อุจจาระ ตามธรรมชาติในชีวิตประจำวัน เวลาผ่านไป 72 ชั่วโมง ตามเวลานัดหมาย นักวิจัยก็ขอตรวจปัสสาวะอีกครั้งผลปรากฏว่า ค่าสารหนูที่อยู่ในร่างกายก็กลับมาเป็นปกติเหมือนเมื่อตอนก่อนที่จะได้กินอาหารทะเล

เปิดข้อมูลอีกด้าน นักวิจัยอิสระ ตรวจชัด เจอต้นเหตุสารหนูในร่างกายประชาชนรอบเหมืองอัคราแล้ว

ซึ่งหลังจากได้ร่วมพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้วยตนเองตอนนี้ตนและเพื่อนบ้านแทบจะทุกคนรู้และเข้าใจแล้วว่า สาเหตุของการมีสารหนูในร่างกายขึ้นอยู่กับการกินโดยเฉพาะการกินอาหารทะเลเป็นต้นเหตุทำให้มีสารหนูในร่างกายไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหมืองแร่ทองคำอัครา อย่างที่หลายคนใส่ร้ายหรือเข้าใจผิดดังกล่าว

เปิดข้อมูลอีกด้าน นักวิจัยอิสระ ตรวจชัด เจอต้นเหตุสารหนูในร่างกายประชาชนรอบเหมืองอัคราแล้ว

กลุ่มชาวบ้านส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการวิจัยในครั้งนี้ หลังจากทราบผลต่างฝากโจทย์เป็นการบ้านให้กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ว่า ซึ่งหลังจากนี้หลายฝ่ายคงจะต้องหันมาพิจารณาตามความจริงแล้วว่าเหมืองทองอัครามีประโยชน์ต่อการสร้างงานสร้างเศรษฐกิจสร้างรายได้ จ่ายภาษีสู่ท้องถิ่นและรัฐบาลรวมถึงต้องพูดความจริงว่ามีเหมืองแร่ทองคำอัคราพิจิตรแล้วส่งผลต่อสุขภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่รอบเหมืองทองอัครา จริงหรือ เป็นเสียงจากชาวบ้านวิงวอนขอให้ทุกฝ่ายสร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ต่อไป

เปิดข้อมูลอีกด้าน นักวิจัยอิสระ ตรวจชัด เจอต้นเหตุสารหนูในร่างกายประชาชนรอบเหมืองอัคราแล้ว

ข่าว/ภาพ สิทธิพจน์ เกบุ้ย ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พิจิตร