ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้  25 ก.ค. 60  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งขอให้ช่วยประกาศผ่านสื่อมวลชนหรือผ่านทางโลกออนไลน์  ให้เพื่อนมนุษย์ช่วยเหลือบ้านเด็กหญิงอายุ14 ปี  ที่ต้องรับภาระดูแลพ่อตาบอดทั้งสองข้าง

จึงประสานกับผู้นำท้องถิ่น  อาทิ   นายคำพูล  นงค์พรหมมา กำนัน ต.ย่านรี พระครูวาปี ศีลคุณเจ้าคณะตำบลย่านรี เขต 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบ   ทราบชื่อน้องหญิงยอดกตัญญูดังกล่าวคือ ด.ญ.จันจิรา มาบัง  อายุ14 ปีเป็นนักเรียนกำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาด้วน ต.ย่านรี  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   สภาพบ้านของเธอปลูกเป็นไม้ลักษณะคล้ายกระท่อม   ยกพื้นสูง50ซม.โดยมีหลังคามุงด้วยสังกะสีสภาพเก่าๆผุๆ  ทั้งฝาบ้าน  และ  หลังคารวมถึงห้องน้ำ  ในสภาพที่ผุพัง ไม่พร้อมใช้งาน  ไม่มีหลังคา 

 

จากการสอบถามนายปาง    มาบัง อายุ55ปี   เลขที่ 53/1หมู่  9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ตนเองมีรวมลูก 4 คน  แยกทางกับภรรยาแล้ว  เมื่อหลายปีที่ผ่านมา  โดยมีอาชีพรับ จ้างทั่วไป   วันหนึ่ง  เมื่อ4 ปี  ที่ผ่านมา  ตนไปรับจ้างตัดไม้ยูคาลิปตัส  ได้เกิดอุบัติเหตุ  กิ่งไม้ได้ฟาดลงมาถูกที่ตาข้างขวา ทำให้เกิดอาการเคืองตาอย่างรุนแรง  จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี  แต่อาการไม่ดีขึ้นประกอบกับตาข้าวซ้ายเป็นต้อกระจกอยู่ก่อนแล้ว ทำให้อาการกำเริบหนัก  ตนกลายเป็นคนตาบอดทั้งสองข้าง  (บอดตาใส)  ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  ต้องอาศัยลูกดูคอยแลสาว”นายปางกล่าว

  จะขอดูแลพ่อให้ดีที่สุด!! เด็กหญิงวัย14 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อตาบอดตาใส อาศัยในบ้านที่ผุพัง หลังคารั่ว มีกินตามมีตามเกิด วอนผู้ใจบุญเข้าช่วยเหลือ

และกล่าวต่อไปว่า   “  ตนเองมีลูก4คน คนโต อายุ25 ปี มีโรคประจำตัว  คนรองเป็นผู้หญิงแต่งงานแยกครอบครัวไปแล้ว ยังเหลือ ด.ญ.จันทร์จิรากับ อายุ14 ปี  กับ  ด.ช.ไชยวุฒิ มาบัง อายุ12 ปี  ได้ลูกสาวคนกลางน้องหญิงคอยดูแลตนทั้งเช้าและเย็น   ตอนก่อนไปโรงเรียน  และ  หลังเลิกโรงเรียนในการคอยป้อนข้าวป้อนน้ำ  เช็ดตัวพาเข้าห้องน้ำถ่ายหนัก – เบาสารพัด”

 

“   จากความยากจน  และตาบอดมองไม่เห็น  ทำให้ที่อยู่อาศัย   ไม่สามารถซ่อมแซมได้     สภาพบ้านฝาผุพัง  หลังคาสังกะสีรั่วเป็นรู  และ  พังเป็นแถบๆไม่มีประตูบ้านที่มิดชิด  และมั่นคง   มีห้องแคบๆมุ้งเก่าๆ  ไม่มีในครัวในการทำกับข้าวอยู่อย่างตามมีตามเกิดไม่มีแม้แต่กระทั่งตู้ใส่เสื้อผ้า  มีเสื้อผ้ากันคนละไม่กี่ชุด  ฐานะค่อนข้างแย่มากดีที่มีลูกสาวคอยดูแลรู้สึกสงสารลูกๆ  แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่ปลอบใจลูกๆอย่าท้ออย่าเป็นคนไม่ดีต้องรู้จักเป็นคนดีของสังคม”นายปางกล่าว

 

ด้าน   น้องหญิง  บอกว่า   “เวลาฝนตก  น้ำฝนจะไหลลงมาใส่พื้น  กับที่นอน   ต้องพาพ่อ  มาหลบนั่งพิงฝาผนังเพื่อให้ตัวเปียกน้อยที่สุด”  

 

น้องหญิงกล่าวต่อไปว่า   ตัวเองรู้สึกสงสารพ่อมากแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดูแลพ่อบังเกิดเกล้าเท่าที่จะทำได้และจะดูแลพ่อแบบนี้ตลอดไป   กับข้าวก็มีกิน   ตามมีตามเกิด  มีบ้างย่าหยิบยื่นให้แต่ก็มีฐานะไม่สู้ดีนักเช่นกัน  ใกล้ถึงวันแม่แล้วตนเองคิดถึงแม่เหมือนกันไม่เคยเห็นหน้าแม่  รู้จากพ่อว่าแยกทางกับแม่นานแล้ว ซึ่งก็ได้คุยกับน้องชายบ้างเหมือนกันว่าคิดถึงแม่ไม่รู้ว่าแม่จะคิดถึงพวกเราบ้างรึเปล่าก็ไม่รู้” 

  จะขอดูแลพ่อให้ดีที่สุด!! เด็กหญิงวัย14 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อตาบอดตาใส อาศัยในบ้านที่ผุพัง หลังคารั่ว มีกินตามมีตามเกิด วอนผู้ใจบุญเข้าช่วยเหลือ

 

น้องหญิงกล่าวต่อว่า  “อยากมีเสื้อผ้าใส่  กับ  มีสังกะสีมุงหลังคา เวลาฝนตกจะรู้สึกหนาวมากไม่รู้ว่าจะมี

โอกาสมีบ้านที่สมบูรณ์พอได้หลบแดดหลบฝนกับเขาได้หรือไม่     ผู้ใจบุญอยากบริจาคเงินช่วยทำหลังคาบ้านขอเชิญร่วมด้วยช่วยกันบริจาคได้จะไม่ลืมพระคุณโดยเฉพาะให้พ่อได้คลายหนาวหลบฝน   บริจาคโดยตรงที่หมายเลขบัญชี 020 123 663 287 ธนาคาร ธกส.สาขาวังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี”น้องหญิงกล่าว

  จะขอดูแลพ่อให้ดีที่สุด!! เด็กหญิงวัย14 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อตาบอดตาใส อาศัยในบ้านที่ผุพัง หลังคารั่ว มีกินตามมีตามเกิด วอนผู้ใจบุญเข้าช่วยเหลือ

ภาพ/ข่าว  มานิตย์   สนับบุญ /  ทองสุข   สิงห์พิมพ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี