ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

      ในปัจจุบันได้มีการตื่นตัวในเรื่องการใช้สมุนไพรกันมากขึ้น ซึ่งสมุนไพรหลาย ๆ ตัวก็มีสรรพคุณทางยาที่ดีด้วยกันทั้งสิ้น เพราะจะช่วยดูแลส่งเสริมสุขภาพร่างกาย และยังช่วยรักษาโรคร้ายได้เป็นอย่างดี หนึ่งในนั้นก็คือพืชที่มีชื่อว่า “มะม่วงหาวมะนาวโห่” ซึ่งได้มีการศึกษาถึงสรรพคุณของพืชชนิดนี้กันอย่างจริงจังสามารถป้องกันและรักษาโรคได้กว่า 53 ชนิด       

มะม่วงหาวมะนาวโห่จัดเป็นผลไม้สมุนไพรชนิดหนึ่ง ลักษณะของผลจะมีสีแดงเรียวเล็กคล้ายกับมะเขือเทศราชินี สำหรับรสชาติของผลสุกจะออกหวานนุ่มลิ้น แต่ถ้ายังไม่สุกจะมีรสเปรี้ยวจี๊ดเข็ดฟัน มีธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง เป็นผลไม้ที่หลาย ๆ คนมองข้าม เนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้มีหนาม หลายคนไม่รู้สรรพคุณก็ฟันทิ้งกันไปส่วนใหญ่ จึงทำให้ปัจจุบันค่อนข้างหามารับประทานได้ยาก นอกจากคนที่รู้เท่านั้นที่นำมาปลูกไว้  เพราะผลไม้ชนิดนี้ มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นราก ใบ ยอดอ่อน เมล็ด เนื้อไม้ และแก่น ก็ล้วนแต่มีสรรพคุณทางยาทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งยางก็ช่วยในการสมานแผลได้ เรียกได้ว่าแทบจะทุกส่วนจริง ๆ     

 ผลของมะม่วงหาวมะนาวโห่ สามารถบริโภคผลดิบที่ทำให้ช่วยในการบำรุงร่างกาย รักษาโรคต่าง ๆ ได้ประสิทธิ์ภาพสูง  แต่เพื่อให้การบริโภคง่ายขึ้น จึงมีการนำผลมะม่วงหาวมะนามโห่ไปแปรรูป  ในรูปแบบต่าง ๆ หลากหลาย เช่น ปั่นเป็นน้ำผลไม้  ฟรุ้ตตี้  กวน แช่อิ่ม และแยม เป็นต้น

  ยิ่งกว่าหมอเทวดา ยิ่งกว่ายาผีบอก!! รีบปลูกไว้ประจำบ้าน ทำกินสุขภาพดีปลอดโรค ทำขายก็รวย "มะม่วงหาวมะนาวโห่" (มีคลิป)

ยิ่งกว่าหมอเทวดา ยิ่งกว่ายาผีบอก!! รีบปลูกไว้ประจำบ้าน ทำกินสุขภาพดีปลอดโรค ทำขายก็รวย "มะม่วงหาวมะนาวโห่" (มีคลิป)

         และทีมข่าวภูมิภาคจะพาไปเที่ยวสวนมะม่วงหาวมะนาวโห่  พลูตาหลวง  อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  ของนายประทีป   และนางแก้วตา  สว่างกัลป์  สามีภรรยา ข้าราชการบำนาญ เพื่อแนะนำสรรพคุณและวิธีการทำน้ำมะม่วงหาวมะนามโห่ แบบง่ายๆ กัน โดยนายประทีป  เปิดเผยกับทีมข่าวว่า จุดเริ่มต้นเกิดจากเป็นปัญหาสุขภาพ และได้คำแนะนำให้ทานผลมะม่วงหาวมะนาวโห่ จึงได้ลองทานและรู้สึกว่าโรคที่เป็นอยู่ทุเลาและหาย รวมทั้งโรคอื่นๆ เล็กน้อยๆ ก็หายไปด้วย จึงได้หาพันธุ์มาปลูกเพื่อกินผล และขยายพันธุ์เพื่อแจกจ่ายเพื่อนฝูง รวมทั้งผลิตเป็นน้ำดื่มสุขภาพขาย  ปรากฎว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งนายประทีป บอกว่าจะผลิตขายตามออเดอร์เท่านั้น  เนื่องจากของตนเองผลิตกันสดๆ ไม่ใส่สีไม่ใส่สารกันบูดแต่อย่างใด 

การทำน้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่  ก็ง่าย เก็บผลที่มีสีออกชมพูและดำ คละกันไปเพื่อสีสรรดูน่าดื่ม  จำนวน ประมาณ 20 ผลล้างให้สะอาด  นำใส่เครื่องปั้นน้ำผลไม้  ผสมน้ำสุกประมาณ 1 ลิตร ปั่นให้ละเอียดแล้ว นำมากรองด้วยผ้าขาว  เพื่อกรองเอากากออก  ก็จะได้น้ำผลมะนาวโห่ สีสวยๆ ผสมเกลือแกง และน้ำตาลทรายลงไปนิดหน่อย  เพื่อแต่งรส (ตามชอบ) คนให้ละลายและนำปั้งไฟเคี่ยวให้เดือด  แล้วรอให้เย็นจึงน้ำมาบริโภค  สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ ถึงประมาณ 15 วัน แต่ถ้าไม่ใส่ตู้เย็นก็เก็บไว้ได้ประมาณ 4-5 วัน ซึ่งผู้ที่สนใจ สามารถซื้อพันธุ์ไปปลูก หรือละผลิตภัณฑ์ได้  โทร.081-3942261

ยิ่งกว่าหมอเทวดา ยิ่งกว่ายาผีบอก!! รีบปลูกไว้ประจำบ้าน ทำกินสุขภาพดีปลอดโรค ทำขายก็รวย "มะม่วงหาวมะนาวโห่" (มีคลิป) ยิ่งกว่าหมอเทวดา ยิ่งกว่ายาผีบอก!! รีบปลูกไว้ประจำบ้าน ทำกินสุขภาพดีปลอดโรค ทำขายก็รวย "มะม่วงหาวมะนาวโห่" (มีคลิป)

  ยิ่งกว่าหมอเทวดา ยิ่งกว่ายาผีบอก!! รีบปลูกไว้ประจำบ้าน ทำกินสุขภาพดีปลอดโรค ทำขายก็รวย "มะม่วงหาวมะนาวโห่" (มีคลิป)


ภาพ/ข่าว  อาทิตย์  กลิ่นทวี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ชลบุรี