ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.00 น. ได้รับรายงานจากผู้สื่อขาวว่ามีประชาชนรวมตัวกันอยู่ที่บ้านเลขที่ 475 / 1 หมู่ 7 ตำบลมะขามคู่ อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง เพื่อจะบุกเข้าไปที่วัดเขาจอมแห ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 100 หมู่ 7 ตำบลมะขามคู่ อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง จากการสอบถามนายสุนทรชัย ศรีนาค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลมะขามคู่ ซึ่งเป็นแกนนำหลักของการรวมตัวของชาวบ้านในครั้งนี้

 

 

 

โดยนายสุนทร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านกับทางวัดเขาจอมแหเกิดกรณีพิพาทกันขึ้นเนื่องมาจากนายพิบูลย์ ฤทธิ์มหา อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นราษฎรของบ้านเขาจอมแหตำบลมะขามคู่ พักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 475 / 1 หมู่ 7 ตำบลมะขามคู่ อำเภอนิคมพัฒนา ได้ทำหนังสือคำร้องเพื่อขอติดตั้งประปาเข้าบ้านพักแต่ถูกทางเทศบาลตำบลมะขามคู่ตอบปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า ในขณะนี้พื้นที่ ที่บ้านของนายพิบูลย์ตั้งอยู่เป็นพื้นที่ ที่ทางกรรมการวัดเขาจอมแหทำหนังสือร้องเรียนไปทางจังหวัดระยองว่าชาวบ้านบุกรุกที่วัด พื้นที่ดังกล่าวจึงอยู่ในระหว่างกรณีพิพาทไม่สามารถดำเนินการณ์ให้ได้

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนชาวบ้านที่อยู่ภายในบริเวณใกล้เคียงกับวัด และมีส่วนได้ส่วนเสียกับพื้นที่ดังกล่าวได้รวมตัวกันแล้วยื่นหนังสือถึงนายอำเภอนิคมพัฒนา นายดาระนัย ยี่ภู่ โดยในหนังสือมีการระบุว่าวัดเขาจอมแหบุกรุกพื้นที่ป่า ตัดไม้ทำรายทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง ต่อมาเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ทางนายอำเภอนิคมพัฒนาได้ออกหนังสือเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนงานเข้าร่วมประชุมเพื่อหาขอยุติซึ่งรวมถึงกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าวัดบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามเอกสารหนังสือร้องเรียน ที่ รย0818/1045 แต่เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมีหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง บทสรุปในที่ประชุมในวันที่ 17 กรกฎาคม ได้มีการนัดหมายทุกส่วนงานลงไปดูพื้นที่ ในวันที่ 27 กรกฎาคม คือวันนี้ แต่เมื่อถึงเวลาไม่มีหน่วยงานใดมายังพื้นที่ ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะผ่านขึ้นไปบนวัด และยกเข้าไปในไร่ของประชาชนโดยขณะนี้ได้ถูกแท่งปูนปิดกั้นเส้นทางไว้แล้ว

ชาวบ้านนับร้อย!บุกวัดเขาจอมแห ทวงคืนผืนป่า หลังทางวัดใช้แท่งปูนปิดเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรผ่านไปมา ในการทำไร่ขนย้ายผลผลิตออกส่งโรงงาน

 ชาวบ้านที่มารวมตัวกันเพื่อที่จะขอทราบบทสรุปจึงไม่พอใจมองว่าภาครัฐไม่ใส่ใจความเดือดร้อนของประชาชนเพราะว่าทางวัดเขาจอมแหได้ใช้แท่งปูนปิดเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรผ่านไปมาในการทำสวน ทำไร่ขนย้ายผลผลิตออกส่งโรงงาน เวลาประมาณ 11.00 น. ชาวบ้านเตรียมที่จะบุกขึ้นไปบนวัด แต่ได้ถูกกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.นิคมพัฒนา จำนวนกว่าสิบนายยืนขวางอยู่ไม่ให้ขึ้นเป็นเวลาเดียวกันที่ พ.ต.ท นิเทศ สุดจารี. รอง ผกก. สภ.นิคมพัฒนา เปิดเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน โดยขอให้ชาวบ้านกลับลงไปก่อนแล้ววันที่ 3 สิงหาคม 2560 เวลา 13.00 น. ให้ทุกคนมารวมตัวกันใหม่เพื่อมาดูการวัดที่ชี้เขตโดยหน่วยงานที่ดินอำเภอ เจ้าหน้าที่นิคมสร้างตนเอง เจ้าหน้าที่เทศบาล ตัวแทนนายอำเภอนิคมพัฒนา ตัวแทนวัดเขาจอมแห เมื่อการวัดที่ชี้เขตเรียบร้อยแล้วจึงจะมีบทสรุปได้ซึ่งจากการพูกคุยชาวบ้านจึงยอมถอยกลับและจะพากันมาใหม่อีกครั้งในวันที่ 3 ตามข้อตกลง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีการกระทบกระทั่งกันทุกฝ่ายต่างแยกย้ายกันกลับ

ชาวบ้านนับร้อย!บุกวัดเขาจอมแห ทวงคืนผืนป่า หลังทางวัดใช้แท่งปูนปิดเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรผ่านไปมา ในการทำไร่ขนย้ายผลผลิตออกส่งโรงงาน

ชาวบ้านนับร้อย!บุกวัดเขาจอมแห ทวงคืนผืนป่า หลังทางวัดใช้แท่งปูนปิดเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรผ่านไปมา ในการทำไร่ขนย้ายผลผลิตออกส่งโรงงาน

 

กฤตภาส แตงเพชร์ ภาพ/ราชัญ กองทอง สำนักข่าว ทีนิวส์จังหวัดระยอง