ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่ชาวบ้านพบชากจระเข้น้ำเค็ม เพศเมีย ยาวประมาณ 2.8 เมตรน้ำหนักกว่า 190 กก. ลอยตายในคลองปกาสัย ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 20ก.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดกระบี่ ได้ส่งซากไปให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต ตรวจพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย ขณะที่ชาวบ้านระบุว่า ก่อนหน้าที่จะพบซากจระเข้ 3 วัน ได้ยินเสียงปืนดังในลำคลอง คาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวอาจจะถูกยิงตาย และลอยตามน้ำ ทำให้ชาวประมงและชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างหวาดผวา ไม่กล้าออกไปทำประมง

ความคืบหน้า วันที่ 4 สิงหาคม 2560 นายศักดา สุขเกษม หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการประมง สำนักงานประมงจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ผลการผ่าพิสูจน์ซากจระเข้น้ำเค็ม ที่พบลอยตายในพื้นที่คลองปกาสัย อย่างไม่เป็นทางการ ในเบื้องต้นพบหัวกระสุนปืน จำนวน 2 หัว ฝังอยู่ในตับของจระเข้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้จระเข้ตาย แต่อย่างไรก็ตามทางศูนย์วิจัยฯได้ตรวจหาสาเหตุอื่นๆประกอบด้วย ซึ่งคาดว่าจะทราบผลสรุปอย่างเป็นทางการอย่างชัดเจนอีกครั้งในเร็วๆนี้

สุดผวา!! ชาวบ้านยังคงหวาดกลัว หลังเกิดเหตุการณ์พบจระเข้เพศเมีย และปัจจุบันพบเพิ่มอีก 1 ตัว มีขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมไข่ อีก 3 ฟอง!? (ชมคลิป)

 

นายศักดา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลจากชาวประมง ที่อาศัยอยู่ริมคลองปกาสัย เนื่องจากชาวประมงยังหวาดผวาไม่กล้าออกไปทำการประมง และมีชาวประมง ยืนยันว่าว่าพบจระเข้อีก 1 ตัว พร้อมกับเปลือกไข่ ของจระเข้ อีก 3 ฟอง ซึ่งได้ฟักไข่และแตกตัวไปแล้ว ที่บริเวณใกล้จุดที่มีการพบพบซากจระเข้ตัวดังกล่าว ในเบื้องต้นได้ประสานผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ให้จัดทำป้ายเตือน อันตรายที่อาจจะเกิดจากจระเข้ ที่คาดว่ายังหลงเหลืออยู่อีก จำนวน 1 ตัว และลูกๆ จระเข้ อีก 3 ตัว ตามคำบอกเล่าของชาวประมงที่เห็นเหตุการณ์

นางเลี่ยน บุตรแผ้วอายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 252 ม.4 ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง ชาวประมงพื้นบ้านที่ทำประมงในคลองปกาสัย กล่าวว่า หลังจากที่มีคนพบซากจระเข้ หลังจากนั้นตนและสามี ยังพบเห็นจระเข้ อีก 1 ตัวและเปลือกไข่อีก 3 ฟอง ในคลองปกาสัย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตัวผู้ และเป็นคู่ของตัวเมียที่ถูกยิงตาย ซึ่งตนยืนยันว่าการพบจระเข้ ในคลองปกาสัยเป็นเรื่องจริง และมีคนเห็นกันหลายคน ไม่เฉพาะตนกับสามีเท่านั้น แต่ไม่มีใครกล้าพูด เพราะจะทำให้เพื่อนชาวประมงด้วยกันเกิดความกลัว   

 

สุดผวา!! ชาวบ้านยังคงหวาดกลัว หลังเกิดเหตุการณ์พบจระเข้เพศเมีย และปัจจุบันพบเพิ่มอีก 1 ตัว มีขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมไข่ อีก 3 ฟอง!? (ชมคลิป)

ด้าน นายสมศักดิ์ นบนอบ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ปกาสัย กล่าวว่า หลังพบซากจระเข้ดังกล่าว ชาวบ้านต้องอยู่อย่างหวาดผวา โดยเฉพาะชาวประมงไม่กล้าออกไปหาปลา และตอนนี้มีชาวประมงในละแวกดังกล่าวยืนยันว่ามีการพบจระเข้เพิ่มอีก 1 ตัว และใหญ่กว่าตัวที่ตาย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะทำป้ายแจ้งเตือนให้ชาวประมงระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากจระเข้ได้ และว่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมาคลองปกาสัยเคยเป็นที่อยู่ของจระเข้ แต่ได้สูญพันธุ์ไปนานแล้วและมาปรากฏอีกครั้งจนถูกชาวบ้านยิงตายไป 1 ตัว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกสำรวจ ตามจับตัวที่ยังเหลืออยู่ต่อไป

สุดผวา!! ชาวบ้านยังคงหวาดกลัว หลังเกิดเหตุการณ์พบจระเข้เพศเมีย และปัจจุบันพบเพิ่มอีก 1 ตัว มีขนาดใหญ่กว่าเดิม พร้อมไข่ อีก 3 ฟอง!? (ชมคลิป)

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่