ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 9 สิงหาคม 2560 อีก 3 วันข้างหน้าก็จะถึงบรรยากาศ “วันแม่แห่งชาติ กันแล้ว ล่าสุดดอกมะลิราคาเริ่มพุ่งกระฉูด ดอกมะลิ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ในวันแม่ ดังนั้น จึงทำให้ความต้องการดอกมะลิสดมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ราคาดอกมะลิสดเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว เกษตรกรชาวสวนดอกมะลิ ที่ตำบลบึงเสนาท อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ที่เกษตรกรปลูกไว้เพื่อเป็นรายได้กำลังเดือดร้อนหนัก เมื่อดอกมะลิที่ปลูกไว้หลายสิบไร่ไม่ออกดอกให้ผลผลิตมากเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องสภาพอากาศที่แปรปรวนและบางส่วนที่ดอกมะลิออกดอกมา ยังถูกหนอนบุกทำลายกัดกินไส้ดอกมะลิเสียหาย จนไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ในช่วงวันแม่แห่งชาติ ที่ต้องการตามท้องตลาดและดอกมะลิ นั่งมองทั้งน้ำตา!! ชาวสวนน้ำตาตก ราคาดอกมะลิพุ่งรับวันแม่ แต่ผลผลิตเสียหายยับ หนอนเพลี้ยระบาด สุดช้ำ ทำเงินแสนหายต่อหน้า (มีคลิป)

กำลังมีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 800-1000 บาท จึงทำให้เกษตรกรต้องพลาดโอกาสและเสียดาย ที่ไม่สามารรถจะเก็บดอกมะลิขายในช่วงนี้

 

ด้านนายสมจิต ไฉยาจิตร เกษตรกรชาวสวนมะลิ ระบุว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้ปลูกมะลิไว้ รวมกันหลายสิบไร่ ซึ่งปกติทุกปีในช่วงวันแม่แห่งชาติ ดอกมะลิจะออกดอกสีขาวเต็มสวน และจะเก็บดอกมะลิป้อนสู่ตลาดจำนวนมาก แต่ปีนี้ดอกมะลิไม่ออกดอก เพราะได้รับผลกระทบจากอากาศที่แปรปรวน และจากหนอน ที่ลงกัดกินดอกมะลิเสียหาย ซึ่งเกษตรกรชาวสวนพยายามฉีดสารเคมีป้องกัน แต่ไม่สามารถหยุดยังหนอนได้ นั่งมองทั้งน้ำตา!! ชาวสวนน้ำตาตก ราคาดอกมะลิพุ่งรับวันแม่ แต่ผลผลิตเสียหายยับ หนอนเพลี้ยระบาด สุดช้ำ ทำเงินแสนหายต่อหน้า (มีคลิป)

จึงส่งผลทำให้ในวันแม่ปีนี้ ไม่มีดอกมะลิ เข้าสู่ท้องตลาดในช่วงวันแม่แห่งชาติ ที่มีราคาถึงกิโลกรัมละ 800-1000 บาทจากสวนโดยส่งต่อให้พ่อค้าคนกลางนำไปส่งอีกทีในตลาดใหญ่ในกทม ทำให้ปีนี้มีดอกมะลิน้อยและคาดว่ายิ่งใกล้ถึงวันแม่เท่าไรดอกมะลิจะมีราคาสูงขึ้นอย่างแน่นอน

 

สำหรับสวนมะลิ เป็นพืชที่เกษตรกร นำมาปลูกเพื่อเป็นรายได้เสริมหารายได้เข้าครอบครัว แต่ด้วยปัญญาทางสภาพอากาศและปัญหาศัตรูแมลงส่งผลทำให้การเก็บมะลิปีนี้ต้องขาดรายได้หลายพันบาทยังส่งผลทำให้มะลิ ในช่วงวันแม่แห่งชาติ ต้องขาดตลาดและมีการปรับราคาสูงขึ้นตามลำดับ

นั่งมองทั้งน้ำตา!! ชาวสวนน้ำตาตก ราคาดอกมะลิพุ่งรับวันแม่ แต่ผลผลิตเสียหายยับ หนอนเพลี้ยระบาด สุดช้ำ ทำเงินแสนหายต่อหน้า (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อขาวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครสวรรค์