ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 9 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโลกโซเชียล มีการแพร่ภาพป้ายไวนิว ขนาด 3 X 5 เมตร ระบุข้อความ“ประกาศ ห้าม นายกัมพล จิตตะนัง เข้าพื้นที่ตำบลท่าซัก ที่มาสร้างความแตกแยกสามัคคี ในชุมชน กลุ่มท่าซักรักษ์ศักดิ์ศรี ห้ามผู้ใดเคลื่อนย้ายป้ายโดยเด็ดขาด “ถูกนำติดตั้งริมถนนใหญ่ในพื้นทีตำบลท่าซัก หน้าศูนย์การเรียนรู้ชุมชน บ้านปากน้ำปากพญา และถูกเผยแพร่ จนมีการวิพากวิจารณ์ชาวบ้านตำบลท่าซัก ว่าชาวบ้านท่าซัก เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน สร้างความเสียหายกับภาพลักษณ์ให้กับชาวบ้านตำบลท่าซักเป็นอย่างมาก 

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายเกรียงศักดิ์ ศรีไสย นายยกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ร่วมกันแถลงถึงกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่าป้ายไวนิล ที่ถูกติดตั้งริมถนนในพื้นที่ตำบลท่าซัก และนำเผยแพร่โลกโซเชียล จนมีการวิพากวิจารณ์ถึงชาวบ้านตำบลท่าซัก ในลักษณะว่ายังเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน

นายเกียรงศักดิ์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดนั้น ทั้งนี้สืบเนื่องจากพื้นที่ตำบลท่าซัก กำลังประสบปัญหาเรื่องคลื่นทะเลกัดเซาะ ปัจจุบันถูกคลื่นทะเลกัดเซาะจมหายไปหลายร้อยไร่ ที่ผ่านมา อบต.ท่าซัก ผู้ใหญ่บ้านและชาบ้าน ร่วมหาทางแก้ปัญหาคลื่นทะเลซัดชายฝั่ง ด้วยการนำไม้ไผ่มาปักกลางทะเลห่างริมชายฝั่งประมาณ 20 – 30 เมตร ป้องกันคลื่นทะเลสร้างความเสียหายเพิ่มเติม แต่ไม้ไผ่ในพื้นที่หายาก ประกอบกับไม่มีความคงทนและต้านทานคลื่นทะเลได้ โดยเฉพาะช่วงมรสุม คลื่นทะเลสูงเกือบ 4 เมตร ซัดกระหน่ำสร้างความเสียหายชายฝั่งเป็นวงกว้าง กระทั้งมีนักวิชาการ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เข้ามาศึกษาร่วมกับ อบต.ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ร่วมประชุม ประชาคมหารือเรื่องการทำแนวป้องกันคลื่นหลายครั้งในระยะเวลาหลายเดือน จนมีการตกผลึกทำโครงการเพื่อหาทางป้องกันคลื่นทะเลซัดชายฝั่ง “โครงการผลิตและติดตั้งไม้ไผ่เทียมจากซิเมนต์ “อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวมีข้อตกลงว่าจะนำไม้ไผ่เทียมจากซิเมนต์ ทดลองวางแนวกันคลื่นทะเลประมาณ 400 เมตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน หากไม้ไผ่เทียมจากซิเมนต์ สร้างผลกระทบสิ่งแวดทางทะเล ก็จะมีการยกเลิกโครงการดังกล่าว ล่าสุดโครงการผลิตและติดตั้งไม้ไผ่เทียมจากซิเมนต์ แนวกันคลื่น ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย เหลือเพียงขั้นตอนเคลื่อนย้ายไม้ไผ่เทียมจากซิเมนต์ วางริมทะเลชายฝั่ง จนกระทั้งมีป้ายไวนิวมาปักในพื้นที่และนำโพสต์ในโลกโซเชียล จนเกิดการวิพากวิจารณ์ว่าป้ายดังกล่าวเกิดจาก โครงการผลิตและติดตั้งไม้ไผ่เทียมจากซิเมนต์ ที่มีการวิจารณ์กันต่าง ๆ นา ๆ ว่า ไม้ไผ่เทียมจากซิเมนต์ จะส่งผลกระทบระบบนิเวศทางทะเล 

นายกฯอบต.ท่าซัก-ผู้นำท้องถิ่น ปัดไม่เกี่ยวป้ายห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ เชื่อกลุ่มไม่หวังดี จ่อแจ้งความผู้ติดป้ายและโพสต์สร้างความแตกแยก (มีคลิป)

นายเกียรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ป้ายไวนิว ระบุข้อความ “ ประกาศ ห้าม นายกัมพล จิตตะนัง เข้าพื้นที่ตำบลท่าซัก ที่มาสร้างความแตกแยกสามัคคี ในชุมชน กลุ่มท่าซักรักษ์ศักดิ์ศรี ห้ามผู้ใดเคลื่อนย้ายป้ายโดยเด็ดขาด“ ที่ถูกโพสต์โลกโซเชียล ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นฝีมือของชาวบ้านท่าซัก ตนทราบจากชาวบ้านว่าเมื่อประมาณ 3 - 4 วัน ที่ผ่านมา มีชายประมาณ 3- 4 คน นำป้ายไวนิวดังกล่าวมาติดตั้งริมถนน แล้วรีบถ่ายภาพและขับรถยนต์ออกไปอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าคนที่นำป้ายมาติดตั้งมีเจตนาที่จะสร้างภาพลักษณ์ให้ผู้คนมองทางไม่ดีกับชาวบ้านท่าซัก ว่าชาวบ้านท่าซัก เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ความเป็นจริงแล้วชาวบ้านท่าซักไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับป้ายไวนิวดังกล่าว หลังจากนี้จะหารือกับผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านตำบลท่าซัก ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับผู้ที่นำป้ายไวนิวมาติดตั้งและโพสต์สร้างข้อมูลที่คลาดเคลื่อนไม่เป็นความจริงสร้างความเสื่อมเสียให้กับชาวบ้านท่าซัก อาจจะมีการแจ้งความฐานเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์        

นายกฯอบต.ท่าซัก-ผู้นำท้องถิ่น ปัดไม่เกี่ยวป้ายห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ เชื่อกลุ่มไม่หวังดี จ่อแจ้งความผู้ติดป้ายและโพสต์สร้างความแตกแยก (มีคลิป) นายกฯอบต.ท่าซัก-ผู้นำท้องถิ่น ปัดไม่เกี่ยวป้ายห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ เชื่อกลุ่มไม่หวังดี จ่อแจ้งความผู้ติดป้ายและโพสต์สร้างความแตกแยก (มีคลิป) นายกฯอบต.ท่าซัก-ผู้นำท้องถิ่น ปัดไม่เกี่ยวป้ายห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ เชื่อกลุ่มไม่หวังดี จ่อแจ้งความผู้ติดป้ายและโพสต์สร้างความแตกแยก (มีคลิป) นายกฯอบต.ท่าซัก-ผู้นำท้องถิ่น ปัดไม่เกี่ยวป้ายห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ เชื่อกลุ่มไม่หวังดี จ่อแจ้งความผู้ติดป้ายและโพสต์สร้างความแตกแยก (มีคลิป) นายกฯอบต.ท่าซัก-ผู้นำท้องถิ่น ปัดไม่เกี่ยวป้ายห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ เชื่อกลุ่มไม่หวังดี จ่อแจ้งความผู้ติดป้ายและโพสต์สร้างความแตกแยก (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว ชชาดล  เจริญพงศ์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จังหวัดนครศรีธรรมราช