ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 วันที่ 9 ส.ค.2560 ที่ห้องประชุมศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา เชิญสื่อมวลชนแขนงต่างๆเข้าร่วมรับฟังการแถลงชี้แจงการดำเนินโครงการปรับปรุงแก้ไขการจราจรบริเวณแยกวงเวียนโลมา ถนนพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี โดยฝ่ายระบบสัญญาณไฟจราจร ส่วนจราจรและขนส่ง สำนักการช่าง เมือพัทยา ภายหลังจากมีกระแสข่าวว่าจะทำการรื้อถอนวงเวียนดังกล่าวออกเพื่อจัดสร้างเป็นแยกจราจรแบบถาวร จนเป็นที่จับตาและวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนและสังคมเมืองพัทยาอย่างหนัก เนื่องจากวงเวียนโลมาดังกล่าวถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองพัทยามานานกว่า 30 ปี

 

พล.ต.ต.พินิต โฆษกเมืองพัทยา ระบุว่าโครงการปรับปรุงแก้ไขการจราจรบริเวณแยกวงเวียนปลา โลมา ถนนพัทยาเหนือ ถือเป็นโครงการที่มีความจำเป็น เนื่องด้วยที่ผ่านมาการใช้วงเวียนในการจัดระบบการจราจรนั้นไม่สามารถตอบสนองปัญหาการจราจรที่คับคั่งแออัดได้ เนื่องจากรัศมีวงเลี้ยวของวงเวียนค่อนข้างแคบ ซึ่งในอดีตที่เริ่มก่อสร้างวงเวียนมาตั้งแต่ พ.ศ.2533 นั้น สภาพการจราจรยังคงไม่มีปัญหา แต่ด้วยการพัฒนาและการเติบโตของสังคมเมือง การหลั่งไหลของนักท่องเที่ยวรวมทั้งยวดยานพาหนะที่มุ่งหน้าเข้าสู่เมืองพัทยามีมากขึ้น ขณะที่ปริมาณถนนมีอยู่อย่างจำกัด จึงทำให้วงเวียนแห่งนี้ไม่สามารถรองรับปัญหาได้อีกและจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อมาศึกษา สำรวจ และวางแผน กระทั่งได้ผลสรุปว่าสิ่งที่เหมาะสมที่สุดคือการจัดทำแยกด้วยระบบสัญญาณไฟจราจรอัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเรื่องนี้มีการหารือกันมาตั้งแต่สมัยนายกเมืองพัทยายังดำรงตำแหน่งเป็นสมา ชิกสภาเมืองพัทยา ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นดีด้วยรวมทั้งในส่วนของสภาเมืองพัทยาในฐานะตัวแทนประชาชนก็เห็นว่าสมควรที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับความเจริญและปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเช่นกัน ที่สำคัญการจัดทำโครงการนี้ก็ไม่จำเป็นต้องสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน เพราะเป็นโครงการขนาดเล็ก และก็วอนขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าการจัดทำก็เพื่อประโยชน์ทั้งสิ้น
 สำหรับเรื่องของวงเวียนปลาโลมา ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นอัตลักษณ์และจุดแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองพัทยานั้น กรณีดังกล่าวแม้จะมีการก่อสร้างแยกด้วยระบบสัญญาณไฟจราจร แต่อนุสรณ์แห่งนี้จะยัง คงอยู่เพียงปรับขนาดและย้ายสถานที่ให้เหมาะสม โดยจะไปทำการติดตั้งบริเวณหน้าโรงแรมดุสิตพัทยาตามการออกแบบ ส่วนกรณีที่มีกระแสว่าการทำเช่นนี้เป็นการทำลายภาพด้านการท่องเที่ยวและความรู้สึกของประชาชนนั้น จริงๆแล้วสำหรับส่วนตัวหากจะหาสถานที่ที่บ่งบอกถึงความเป็นเมืองพัทยาก็คงเป็นพื้นที่บริเวณป้าย “พัทยาซิตี้” บนเขาพระตำหนัก ไม่ใช่วงเวียนปลาโลมาแห่งนี้ ดังนั้นการทำโครงการนี้ก็เพื่อประ โยชน์ส่วนรวมและเพื่อสังคม ไม่ได้ทำให้โครงการ สถานประกอบการ หรือห้างสรรพสินค้าใหญ่ใดๆ ตามที่มีกระแสออกไปก่อนหน้านี้

นายเชาวลิต จิระยรรยงค์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบจราจรและคมนาคมเมืองพัทยา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าโครงการนี้เป็นงบประมาณจากสำนักงานงบประมาณจากส่วนกลาง ด้วยงบประมาณรวม 7.1 ล้านบาท แต่เมืองจะใช้งบดำเนินการเพียง 6.9 ล้านบาทเท่านั้น โดยโครงการนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวด ล้อมหรือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างยาวนาน จึงไม่จำเป็นต้องมีการทำประชาพิ จารณ์สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนหรือชุมชน ซึ่งปัจจุบันได้รับงบประมาณแล้วและกำลังอยู่ในขั้นตอนของการจัดซื้อ จัดจ้างผู้รับเหมาโครงการเข้ามาดำเนินการ เมืองพัทยา ชี้แจงกรณีรื้อถอนวงเวียนโลมา พัทยาเหนือ ใช้ 7 ล้านทำไฟเขียว-ไฟแดง ขณะที่กระแสสังคมกดดันหนักทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยว(มีคลิป)

เมืองพัทยา ชี้แจงกรณีรื้อถอนวงเวียนโลมา พัทยาเหนือ ใช้ 7 ล้านทำไฟเขียว-ไฟแดง ขณะที่กระแสสังคมกดดันหนักทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยว(มีคลิป)

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี สมาชิกสภาเมืองพัทยากล่าวว่าปัญหาการจราจรบริเวณดังกล่าว เคยมีการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาสำรวจและดำเนินการแล้วหลายครั้ง แต่ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนโครงการที่ผ่านมาจึงชะลออกไปหลายครั้ง กระทั่งมามีการดำเนินการในโครงการนี้ขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยพยายามทักท้วงและร้องขอให้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนก่อนแต่ก็พบว่าไม่มีการจัดทำแต่อย่างใด ส่วนกรณีของการระบุว่าสภาเมืองพัทยาเห็นชอบนั้น เรื่องนี้จะมีการนำเรื่องยื่นเป็นกระทู้สดเพื่อสอบถามผู้บริหารในสภาเมืองพัทยาในการประชุมสภาเมืองพัทยาในวันพุธที่ 10 สิงหาคมนี้แน่นอน....

เมืองพัทยา ชี้แจงกรณีรื้อถอนวงเวียนโลมา พัทยาเหนือ ใช้ 7 ล้านทำไฟเขียว-ไฟแดง ขณะที่กระแสสังคมกดดันหนักทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยว(มีคลิป)

ภาพ/ข่าว อัมพร แสงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์