ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อ 08.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม 60 ภายใต้การอำนวยการของสำนักงาน ป.ป.ส. โดยนายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5  และตำรวจ บช.ปส. ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ป.ป.ส.ภาค 5 และฝ่ายปกครอง อ.ไชยปราการ เข้าจู่โจมตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 188 หมู่ 1 บ้านแม่ขิ ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของ นางสาวอริศรา ทองจินดา อายุ 33 ปี  และพื้นที่ใกล้เคียงรวม 4 จุด โดยตรวจยึดทรัพย์สิน ประกอบด้วย เงินฝากในธนาคารมูลค่า 36 ล้านบาท, บ้านและโฉนดที่ดิน 6 แปลง, รถยนต์ 4 คัน, จักรยานยนต์ 4 คัน เงินสด 3 แสนบาท ทองรูปพรรณ น้ำหนักรวม 15 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 65 ล้านบาท

 

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อเดือน มิถุนายน 59 ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ได้จับกุมคดียาเสพติด 2 คดี ผู้ต้องหา 3 คน พร้อมของกลาง ยาบ้ารวม 74,603 เม็ด และ ไอซ์น้ำหนักรวม 12.6 กรัม จากการสืบสวนขยายผลทั้ง 2 คดี ทราบว่า ผู้ที่เป็นเจ้าของยาเสพติด และเป็นนายทุนตัวการสำคัญคือ นายอาชา แซ่ทองคำ และพวก ซึ่งเป็นเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ  ต่อมาจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน สามารถออกหมายจับนายอาชา แซ่ทองคำ และบุคคลในเครือข่ายได้เพิ่มเติม 3 คน ในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และจากการตรวจสอบพบว่ามีการโอนเงินจากการค้ายาเสพติดจากบุคคลกลุ่มนี้เข้าบัญชีของนางสาวอริศรา ทองจินดา อีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนขยายผลหาพยาหลักฐานขอหมายค้นของศาลเข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พร้อมอายัดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ ซึ่งเชื่อด่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด

โดยเจ้าหน้าที่ได้ปฎิบัติงานตามแผนยุทธการฯ เข้าปฏิบัติการใน 5 จังหวัด รวมพื้นที่ปฏิบัติการ 12 พื้นที่ ดังนี้ จ.เชียงใหม่ 4 พื้นที่, จ.เชียงราย 3 พื้นที่, พะเยา 2 พื้นที่ ลำปาง 2 พื้นที่, และตาก 1 พื้นที่สำหรับยุทธการดังกล่าว นับเป็นการบูรณาการความร่วมมือครั้งสำคัญยิ่งของหลายหน่วยงาน และเป็นการใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 (มาตรการสมคบ สนับสนุนช่วยเหลือ) โดยขยายผลจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องและยึดทรัพย์สิน เพื่อทำลายเครือข่ายและโครงสร้างการค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดของประเทศ.

ภาพ/ข่าว นพนิวัตร์ ไกรฤกษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่