ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อ 15.00 น.วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่  นายทอง  พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และนายอนันต์ อินต๊ะเรือง นายกองค์การบริการส่วนตำบลยางเปียง ร่วมลงนามความร่วมมือ การขยายหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ให้ครอบคลุมประชากรที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และได้มอบรถกู้ชีพโครงการพัฒนาหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินงบพัฒนาจังหวัด ปี 2560 (งบเหลือจ่าย) ในงบประมาณ 1,500,000 บาท ให้แก่องค์การบริการส่วนตำบลยางเปียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่  เพื่อนำไปใช้ในการบริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ โดยเป็นรถใหม่ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4 WD ภายในรถมีอุปกรณ์การช่วยชีวิตครบครัน

 

 

นายทอง  พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่   กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีนโยบายที่สอดคล้องกันในเรื่อง ให้ครอบคลุมประชากรที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลให้ได้รับบริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึง ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับสาธารณภัยต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ขึ้น ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากงบพัฒนาจังหวัด ปี 2560 จำนวน 1,500,000 บาท (หนึ่งล้านห้าแสนบาทถ้วน) โดยได้ทำการจัดซื้อรถพยาบาลฉุกเฉิน (ขับเคลื่อนสี่ล้อ) พร้อมอุปกรณ์กู้ชีพพื้นฐาน จำนวน 1 คัน มอบให้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลยางเปียง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่   เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดบริการการแพทย์ฉุกเฉินในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ในพื้นที่ห่างไกล

จากพิธีลงนามความร่วมมือดังกล่าว   ทั้งสามฝ่ายได้มีความเห็นร่วมกันในการกำหนดบทบาทและภาระหน้าที่ของแต่ละฝ่ายโดยสรุป คือ ทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ มีภาระหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เช่น  เทศบาล  องค์การบริหารส่วนตำบล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่น      สามารถดำเนินงานและบริหารจัดการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่ในการให้บริการอย่างทั่วถึง  ส่วนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีภาระหน้าที่

มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่  ร่วมดำเนินงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ในการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่ในการให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง  สนับสนุนด้านวิชาการในการจัดบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดฝึกอบรมบุคลากรหลักสูตรการปฐมพยาบาลและการช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน ฯลฯ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณ  เพื่อเป็นค่าชดเชยปฏิบัติการฉุกเฉิน เพื่อใช้ในการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่  

ใหม่เอี่ยมอ่อง อย่างแจ๋ว!! สาธารณสุขเชียงใหม่ ลงนามความร่วมมือการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่น มอบรถกู้ชีพ 4 WD ให้ อบต.ห่างไกล (มีคลิป)

โดยองค์การบริหารส่วนตำบลยางเปียง มีภาระหน้าที่จัดหาสถานที่   เพื่อจัดตั้งสำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินระดับตำบล  รวมทั้งมีโครงสร้างการบริหารจัดการระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินเป็นลายลักษณ์อักษรจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินระดับพื้นฐานที่เป็นชุดปฏิบัติการมาตรฐาน   มีบุคลากรที่ผ่านการอบรมหลักสูตร การปฐมพยาบาลและการช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 - 10 คน รวมทั้งจัดพนักงานขับรถยนต์ในการออกปฏิบัติงานการแพทย์ฉุกเฉินและส่งต่อผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง  ออกปฏิบัติงานครอบคลุมพื้นที่.

ใหม่เอี่ยมอ่อง อย่างแจ๋ว!! สาธารณสุขเชียงใหม่ ลงนามความร่วมมือการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่น มอบรถกู้ชีพ 4 WD ให้ อบต.ห่างไกล (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว นพนิวัตร์ ไกรฤกษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่