ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

    สวนมะม่วงน้ำดอกไม้ ของคุณเฉลิมชัย  เชาวลิต หมู่ที่ 6 ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา   ได้ทำการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้ ในพื้นที่ 11 ไร่ โดยปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 10 ไร่ 330 ต้น และปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 อีก 1 ไร่ 50 ต้น โดยปลูกมาแล้ว 8 ปี เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพเกรดเอ ส่งไปขายที่เกาะสมุยและในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง เดือนหนึ่งประมาณ 3 ตัน มูลค่า 1 แสน 8 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาทต่อเดือนนับเป็นรายได้อย่างงามของเกษตรกรชาวสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ และยังเป็นแปลงต้นแบบการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง จังหวัดสงขลา


                                                                                           รีบดูด่วนๆ!!! เสริมสร้างรายได้และอาชีพเกษตรกรชาวสวน....สอนทาบกิ่งมะม่วงพันธุ์พื้นเมืองเป็นน้ำดอกไม้ให้ชาวสวน

           วันนี้ ที่ 30 สิงหาคม 2560 นายสุรินทร์ เสียงหวาน นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ได้นำเกษตรกรในพื้นที่อำเภอสทิงพระ ที่มีความสนใจและมีความต้องการแบ่งพื้นที่ทำนามาปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงเบาต้องการเปลี่ยนยอดพันธุ์เป็นมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง เป็นพืชหลัก ตามโครงการส่งเสริมการปลูกและขยายพันธุ์มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง  มาเข้ารับการฝึกปฏิบัติการทาบกิ่งเปลี่ยนยอดพันธุ์เป็นมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทองและการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสวน การขยายพื้นที่ปลูกมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้   สีทอง  การปรับเปลี่ยนพื้นที่ และการเพิ่มประสิทธิภาพแปลงต้นแบบการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่สวนมะม่วงน้ำดอกไม้ หมู่ที่ 6 ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา โดยมีคุณเฉลิมชัย  เชาวลิต เจ้าของสวนเป็นวิทยากรให้ความรู้และสาธิตการปฏิบัติการทาบกิ่งเปลี่ยนยอดพันธุ์เป็นมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง ซึ่งเกษตรกรที่เข้ามาร่วมโครงการในวันนี้ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

                                                                                  รีบดูด่วนๆ!!! เสริมสร้างรายได้และอาชีพเกษตรกรชาวสวน....สอนทาบกิ่งมะม่วงพันธุ์พื้นเมืองเป็นน้ำดอกไม้ให้ชาวสวน

   คุณเฉลิมชัย  เชาวลิต เจ้าของสวน เปิดเผยว่า เกษตรกรในอำเภอสทิงพระมาเพื่อศึกษาเรียนรู้การปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจากแปลงตัวอย่าง และวิธีการฝากท้องจากต้นมะม่วงพันธุ์เดิมอยู่แล้วมาเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองโดยการตัดยอดมาเสียบ โดยในวันนี้จะให้ความรู้ในเรื่องวิธีการปลูก ระบบน้ำและวิธีการฝากท้องจากต้นมะม่วง เพื่อทำแล้วจะต้องให้ประสบผลสำเร็จให้ได้โดยต้องช่วยเหลือกัน  คิดว่าเกษตรกรทุกคนมีความตั้งใจ การประสบผลสำเร็จน่าจะรออยู่ข้างหน้าเพราะว่าสามัคคีกันดี มีอะไรก็ได้ช่วยเหลือกัน ถ้าทำงานเป็นกลุ่มแบบนี้ ความสำเร็จมีสูงมาก

                                                                             รีบดูด่วนๆ!!! เสริมสร้างรายได้และอาชีพเกษตรกรชาวสวน....สอนทาบกิ่งมะม่วงพันธุ์พื้นเมืองเป็นน้ำดอกไม้ให้ชาวสวน

                                    นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์ จ.สงขลา