ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (20 กันยายน 2560) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านหนองพลับ และบ้านหนองผำ ต.หนองยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ หลังมีรายงานว่า ทั้งสองหมู่บ้านดังกล่าว มีนกกระยางขาวจำนวนมาก บินอพยพมายึดพื้นที่ป่ารกบางส่วน ทำรังเป็นที่อยู่อาศัยนานกว่า 1 ปี และมีการสร้างครอบครัวเพื่อเพิ่มประชากรของมันมากขึ้นเรื่อยๆ จนชาวบ้านเกรงว่า อาจจะกลายเป็นแหล่งพื้นที่เพาะชื้อโรค เนื่องจากนกพวกนี้จะอุจาระทิ้งไว้ในถิ่นของมัน จนส่งผลทำให้เวลาที่ชาวบ้านต้องเดินทางผ่านจุดที่นกอยู่อาศัย จะได้กลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วบริเวณจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ตลอดเส้นทางตั้งแต่หมู่บ้านหนองพลับไปจนถึงบ้านหนองผำ จะพบแหล่งที่อยู่อาศัยของนกกระยางขาวอยู่บนต้นไม้ในป่ารกหลายแห่ง และพวกมันมีประชากรรวมกันมากกว่าหลายแสนตัว ซึ่งแต่ละที่จะมีกลิ่นเตะจมูกอย่างมาก ส่วนสาเหตุที่นกกระยางขาวบินอพยพมายึดที่ทำรังอยู่อาศัยในบริเวณแห่งนี้ ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นเพราะทั้ง2หมู่บ้านมีหนองน้ำขนาดใหญ่ และในเขต ต.หนองยาว มีพื้นที่ทำนาของชาวบ้านอีกเป็นจำนวนมาก จึงน่าจะเหมาะกับการเป็นแหล่งหากิน และที่พักอยู่อาศัยของพวกมัน ขอร้องช่วยที!! ชาวบ้านทนไม่ไหว โดนนกกระยางนับแสน บุกยึดหมู่บ้านทำรัง ถ่ายมูลส่งกลิ่่นเหม็นทั่วทั้งหมู่บ้าน หวั่นเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

จากการสอบถาม พระอธิการสมศักดิ์ จันทวัณโณ เจ้าอาวาสวัดหนองพลับ เปิดเผยว่า กลุ่มนกกระยางพวกนี้บินอพยพมาจากที่ไหนไม่ทราบ แต่พวกมันมายึดต้นไม้ในพื้นที่ป่ารกหลายแห่งเป็นที่อยู่อาศัยเกือบ 2 ปีแล้ว อีกทั้ง พวกมันยังมีการเพิ่มประชากรมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ส่วนพฤติกรรมของนกชนิดนี้ จะบินออกไปหาอาหารตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็น หรือพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน จึงจะบินกลับมารวมฝูงกันที่รัง ซึ่งที่ผ่านมา พวกมันก็ไม่เคยก่อปัญหาอะไรให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนหลอก แต่ ณ ตอนนี้ ชาวบ้านต่างเป็นกังวล เพราะอุจจาระที่พวกมันถ่ายทิ้งไว้ในบริเวณที่อยู่ ได้ส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง จนชาวบ้านที่เดินทางผ่านไปมา ต้องใช้มือปิดจมูก และเกรงว่า ต่อไป แหล่งที่พักอาศัยของพวกมัน จะกลายเป็นแหล่งที่เพาะเชื้อโรค ขอร้องช่วยที!! ชาวบ้านทนไม่ไหว โดนนกกระยางนับแสน บุกยึดหมู่บ้านทำรัง ถ่ายมูลส่งกลิ่่นเหม็นทั่วทั้งหมู่บ้าน หวั่นเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

ด้านชาวบ้านทั้งในพื้นที่บ้านหนองพลับ และบ้านหนองผำ เปิดเผยว่า เวลาที่ต้องเดินทางผ่านไปมาตรงจุดที่เป็นแหล่งพักอาศัยของนกกระยาง จะได้กลิ่นเหม็นมาก จนรู้สึกห่วงใยสุขภาพของเด็กนักเรียนที่ต้องเดินทางไปโรงเรียนในตอนเช้า จึงอยากร้องขอให้หน่วยงานในพื้นที่ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการขอความร่วมมือนำยาฆ่าเชื้อ และอุปกรณ์ มาฉีดพ่นฆ่าเชื้อในบริเวณที่มีนกกระยางอาศัยอยู่ทั้ง 2 หมู่บ้านนี้ด้วย เพื่อเป็นการป้องกันเชื่อโรคที่อาจจะก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บแก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้. ขอร้องช่วยที!! ชาวบ้านทนไม่ไหว โดนนกกระยางนับแสน บุกยึดหมู่บ้านทำรัง ถ่ายมูลส่งกลิ่่นเหม็นทั่วทั้งหมู่บ้าน หวั่นเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวทีนิวส์จังหวัดนครสวรรค์