ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา และการรายงานผลการดำเนินงานด้านยาเสพติด ในสถานศึกษาปี 2560

ที่ห้องพูนเขียว ตึก 4 โรงเรียนวัชรวิทยา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ดร.ศักดิ์ชัย เพชรแกมทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา และการรายงานผลการดำเนินงานด้านยาเสพติด ในสถานศึกษาปี 2560 โดยมีนายวสันต์ นากมูล นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 กล่าวรายงาน 

สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา

เนื่องด้วยในปัจจุบันปัญหาการเผยแพร่ระบาดของยาเสพติดได้แพร่เข้ามาในกลุ่มนักเรียน และกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นอนาคตของชาติ อันจะทำให้ส่งผลเสียต่อความมั่นคงและความเจริญของประเทศชาติ ซึ่งในปัจจุบันและในอนาคต โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบันได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องดำเนินการประสานทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด

กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้สนองนโยบายรัฐบาล จัดทำยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา และบูรณาการป้องกันปราบปรามบำบัด รักษาผู้ติดยาขึ้น

สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา

โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 ดำเนินการตาม ยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาปี 2560 ด้วยการจัดกิจกรรม คือ 1.การอบรมการรายงานผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยระบบ เอ็นไอแอลพีเอ และการรายงานข้อมูลกำลังพล 2.การฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือต้านภัยยาเสพติด 3.การอบรมลูกเสือต้านภัยยาเสพติดในสถานศึกษาในจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดพิจิตร และ 4.จัดตั้งค่ายทักษะพัฒนาชีวิตนักเรียนต้นแบบ เพื่อให้ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถป้องกันตนให้ห่างไกลจากยาเสพติดอีกครั้งอาศัยกลไกของลูกเสือต้านภัยยาเสพติด ในการสอดส่องรายงานพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา เพื่อสถานศึกษาจะได้ดำเนินการตรวจคัดกรองให้คำปรึกษาให้ความช่วยเหลือ และส่งต่อเพื่อรับการบำบัดกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่อไป

ซึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษานั้น ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จึงดำเนินการตามโครงการต่างๆ มากมาย ทั้งการป้องกัน และการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่ใช้เป็นพลังในการขับเคลื่อน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ โครงการทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนใจทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา ดังกระราชดํารัสของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ความว่า กิจกรรมในโครงการทูบีนัมเบอร์วัน จะเป็นความสนใจจากการหา ความสุขชั่วครั้งชั่วคราวจากยาเสพติดอยากให้โครงการนี้สำเร็จด้วยดี แกจะทำคนเดียวไม่ได้ จึงขอความร่วมมือจากทุกคน

สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จัดโครงการฝึกอบรมแนวทางการพัฒนาชมรมทูบีนัมเบอร์วัน และศูนย์เพื่อนทูบีนัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา

ข่าว/ภาพ ขวัญชัย ยุทธ์ธนสุนันท์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กำแพงเพชร