ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 10.09 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ที่บริเวณก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ในโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ (แก้มลิงหนองใหญ่) ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศจำลอง โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ผู้นำองค์กรเอกชน ประชาชน ร่วมพิธี และมีพระภิกษุสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ของชุมพร จำนวน 10 รูป ร่วมประกอบพิธีทางศาสนา

ชุมพร!! ประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรขึ้นบนยอดพระเมรุมาศจำลอง (ชมคลิป)

สำหรับโครงสร้างพระเมรุมาศจำลอง ประกอบด้วย ส่วนฐานที่มีบันไดขึ้น-ลง 3 ด้าน ตัวองค์พระเมรุมาศ และส่วนของหลังคา ฐานประดับเศวตฉัตร ก่อนทำการยกส่วนประกอบทั้งสามส่วนเข้าด้วยกัน จะมีการตกแต่งส่วนประดับภายนอกที่หล่อเสร็จจากโรงงานมาแล้ว โดยมี บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ได้รับการว่าจ้างให้จัดสร้าง พระเมรุมาศจำลองในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ และ 5 จังหวัดภาคกลาง โครงเหล็กที่ขนส่งมายังภาคใต้ประกอบที่โรงงาน อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ในส่วนของจังหวัดชุมพร ได้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นที่บริเวณลานหน้าอาคารแปดเหลี่ยม โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดป้ายโครงการ เมื่อปี พ.ศ.2541 และยังเป็นโครงการป้องกันอุทกภัยตามพระราชดำริทำให้เมืองชุมพรรอดพ้นจากอุทกภัยจนถึงปัจจุบัน

ชุมพร!! ประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรขึ้นบนยอดพระเมรุมาศจำลอง (ชมคลิป)

พระเมรุมาศจำลองดังกล่าวจะถูกใช้เป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อให้ประชาชนร่วมประกอบพิธีอย่างพร้อมเพรียง พระเมรุมาศจำลองที่ก่อสร้างในจังหวัดต่างๆ เป็นแบบเดียวทั่วประเทศ มีขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 8 เมตร สูง 21.40 เมตร ไม่รวมฉัตร หากรวมฉัตร 7 ชั้นจะมีความสูง 23.12 เมตร

ภาพข่าว จิตติ ดาวขจร ผุ้สื่อข่าว จ.ชุมพร สำนักข่าวทีนิวส์

ชุมพร!! ประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรขึ้นบนยอดพระเมรุมาศจำลอง (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว นายสาธิต ศรีหฤทัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชุมพร