ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ข่าวภูมิภาค 77 จังหวัด Tnews

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม  2560  พ.อ.สมหมาย  บุษบา  เสธนาธิการมณฑลทหารบกที่ 28 (มทบ.28) ค่ายศรีสองรัก  นำกำลังทหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 4 ด่านซ้าย (ลย.4)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านซ้าย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง อ.ด่านซ้าย  รวมกว่า 50 นาย  เข้าตรวจสอบสวนยางพารา ในพื้นที่ตำบลโป่ง  อ.ด่านซ้าย จ.เลย  หลังได้รับการรายงานจากผู้นำชุมชนว่ามีกลุ่มนายทุนจากภาคใต้เข้ามาบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูเรือ ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า 

จากการตรวจสอบพบว่า มีการปลูกยางพาราแปลงใหญ่ อายุ 4-10 ปี พื้นที่ประมาณ 2,400 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นสิ่งปลูกสร้างภายในสวนยาง   จุดแรกไม่พบว่ามีผู้ใดอาศัย หรือทำงานอยู่  จุดที่สองได้พบเอกสารหลักฐานของแรงงานต่างด้าว  ชาวกัมพูชา  พบร่องรอยและอุปกรณ์การเสพยาเสพติด  แต่ไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นผู้ครอบครองหรือเป็นคนงาน  ส่วนจุดที่สาม เจ้าหน้าที่ได้พบกับคนงานที่เป็นชาวภาคใต้  กำลังเลี้ยงวัว  และยังพบว่ามีการปลูกต้นกระท่อมจำนวน 48 ต้น  เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้จับกุมดำเนินคดีฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  พร้อมมีการปลูกต้นกระท่อมส่งตัวดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านซ้าย  ขณะเดียวกันพื้นที่บางแปลง มีการล้อมรั้วลวดหนามแสดงอาณาเขตส่วนตัว พร้อมปล่อยกระแสไฟฟ้า เพื่อสกัดกั้นการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ด้วย

เสธ.หมายนำกำลังทหาร-ป่าไม้ลุยด่านซ้าย  ยึดสวนยางนายหัวกว่า 2.4  พันไร่ เจอแจ็คพ็อตเข้าเต็มๆ (ดูคลิป)

เสธ.หมายนำกำลังทหาร-ป่าไม้ลุยด่านซ้าย  ยึดสวนยางนายหัวกว่า 2.4  พันไร่ เจอแจ็คพ็อตเข้าเต็มๆ (ดูคลิป)

พ.อ.สมหมาย  บุษบา  กล่าวว่า  การเข้าตรวจสอบครั้งนี้  สืบเนื่องจากผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้แจ้งเบาะแสไปยังเจ้าหน้าที่ว่า มีกลุ่มนายทุนจากต่างภูมิภาค เข้ามาครอบครอง บุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยการปลูกยางพารา และเลี้ยงสัตว์  วางตัวเป็นผู้มีอิทธิพล  เกี่ยวข้องกับยาเสพติด  อีกทั้งมีการซ้อมยิงปืนในสวนยางพารา ทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่ปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สิน หลังจากนี้  จะได้มอบหมายให้ทางหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 4  ด่านซ้าย (ลย.4) เข้าดำเนิการตรวจยึด และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

เสธ.หมายนำกำลังทหาร-ป่าไม้ลุยด่านซ้าย  ยึดสวนยางนายหัวกว่า 2.4  พันไร่ เจอแจ็คพ็อตเข้าเต็มๆ (ดูคลิป)

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.เลย