ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง เพื่อใช้ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งตั้งอยู่ลานศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ พบว่าการดำเนินการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการเร่งก่อสร้างเตาเผาดอกไม้จันทน์ที่ใกล้แล้วเสร็จแล้ว ข้างพระเมรุมาศจำลอง ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ กำลังเร่งปรับพื้นที่โดยรอบพระเมรุมาศจำลอง รวมทั้งจัดเตรียมพื้นที่ในส่วนต่างๆ ทั่งจุดร่วมพิธีของพระสงฆ์ ส่วนราชการ ที่พักของประชาชน จุดแจกดอกไม้จันทน์ การตกแต่งและปรับปรุงภูมิทัศน์รอบพระเมรุมาศจำลองให้สง่างามสมพระเกียรติ

อำนาจเจริญ..!! เร่งนำดอกดาวเรืองกว่า 5 หมื่นต้น ตกแต่งพระเมรุมาศจำลอง อย่างงดงามสมพระเกียรติ (มีคลิป)

โดย น.ส.ณิชชา พันธุ์วรรณ เลขานายก อบจ.อำนาจเจริญ และเจ้าหน้าที่ อบจ.อำนาจเจริญ ได้นำดอกดาวเรืองที่ปลูกเตรียมไว้ และกำลังเบ่งบานสีเหลืองสวยงาม เร่งไปประดับตกแต่งบริเวณโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง เพื่อเนรมิตพื้นที่ให้เหลืองอร่ามสวยงามสมพระเกียรติ คาดว่าจะต้องใช้ดอกดาวเรืองไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นต้น ในการประดับตกแต่งพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีดอกดาวเรืองที่เตรียมเอาไว้แล้ว จำนวนกว่า 20,000 ต้น

อำนาจเจริญ..!! เร่งนำดอกดาวเรืองกว่า 5 หมื่นต้น ตกแต่งพระเมรุมาศจำลอง อย่างงดงามสมพระเกียรติ (มีคลิป)

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว หลังจากนี้จะดำเนินการปรับภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุมาศจำลอง โดยจะนำดอกดาวเรืองมาประดับตกแต่งเป็นเลขเก้าไทย รอบพระเมรุมาศ และประดับพื้นที่โดยรอบเพื่อให้สวยงามและสมพระเกียรติสูงสุด ซึ่งทางจังหวัดอำนาจเจริญได้กำหนดให้แล้วเสร็จทั้งหมดก่อนวันที่ 23 ตุลาคม 2560 นี้ และทางจังหวัดได้มีการประชุมคณะกรรมการเตรียมงานและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละฝ่าย มีการจัดแผนผังแต่ละจุดภายในบริเวณจัดงาน เตรียมพร้อมจุดรักษาความปลอดภัย จุดคัดกรองประชาชนที่จะเข้าถวายดอกไม้จันทน์ จัดเตรียมจุดจอดรถ จุดพักของประชาชน จุดแจกอาหารและให้น้ำดื่มประชาชน และจะมีการเตรียมซักซ้อมการปฏิบัติในวันที่ 23 ต.ค.นี้ด้วย เพื่อจัดงานพระราชพิธีฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยคาดว่าจะมีประชาชนเดินทาไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์ไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

อำนาจเจริญ..!! เร่งนำดอกดาวเรืองกว่า 5 หมื่นต้น ตกแต่งพระเมรุมาศจำลอง อย่างงดงามสมพระเกียรติ (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว จาตุรนต์ แสวงนาม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.อำนาจเจริญ