ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป) ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป)

กรมป่าไม้จัดงานวันรักต้นไม้พร้อมกันทั้ง 4 ภาค ภายใต้ชื่องาน“สืบสานพระราชปณิธานองค์แม่ฟ้าและพ่อหลวงสู่ปวงชน” มุ่งรักษาพื้นที่สีเขียวเพื่อฟื้นฟูทรัพยาป่าไม้ของชาติ จัดชุดรุกขกร.บำรุง รักษาต้นไม้ทรงปลูกทั่วประเทศ  พร้อมแจกกล้าไม้จากต้นไม้ทรงปลูกกว่า 3,600 กล้า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเทิดพระเกียรติและสืบสานพระราชปณิธานในการดูแลรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง
ณ สวนป่าทุ่งเกวียน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จังหวัดลำปาง 21 ตุลาคม 2560 นายชลธิศ  สุรัสวดี  อธิบดีกรมป่าไม้  เป็นประธานเปิดงานวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2560  ซึ่งในปีนี้กรมป่าไม้ จัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน“สืบสานพระราชปณิธานองค์แม่ฟ้าและพ่อหลวงสู่ปวงชน” โดยการบำรุงรักษาต้นไม้ที่พระราชวงศ์ทรงปลูกภายในบริเวณสวนป่าทุ่งเกวียน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และร่วมสืบสานพระราชปณิธานในการฟื้นฟู ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ให้เกิดความสมดุล พร้อมแจกกล้าไม้ที่เพาะเมล็ดไม้จากต้นปีบ  ซึ่งเป็นต้นไม้ทรงปลูกของในหลวงรัชกาลที่ 9  จำนวน 900 ต้น 

ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป) ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป) ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป)

นายชลธิศ  สุรัสวดี  อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ครม. มีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็น“วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ต่อสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี  ด้วยทรงเล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ของประเทศและทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ให้กลับคืนความสมบูรณ์  เก็บไว้เป็นมรดกของลูกหลานไทยในอนาคต ดังจะเห็นได้จากพระจริยวัตรของ “สมเด็จย่า” ที่ทรงโปรดการปลูกต้นไม้ และดูแลบำรุง ใส่ปุ๋ยให้กับต้นไม้ด้วยพระองค์เองทรงเป็นแบบอย่างในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้แก่พระโอรสและพระธิดาเสมอมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริ  พระราชดำรัสและพระราชกรณียกิจที่ทรงให้ความสำคัญต่อทรัพยากรป่าไม้  โดยจะเห็นได้จากการเสด็จ ไปทรงงานหรือเสด็จพักผ่อนเป็นการส่วนพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 9  และพระบรมวงศานุวงศ์จะทรงปลูกต้นไม้ไว้ในสถานที่สำคัญต่างๆ อยู่เสมอ 

ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป) ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป) ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป) ต้นไม้ของพระราชา!! กรมป่าไม้ชวนคนไทย เทิดพระเกียรติ “สมเด็จย่า” สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ (ชมคลิป)

นายชลธิศฯได้กล่าวต่ออีกว่า  ปีนี้กรมป่าไม้กำหนดกิจกรรมเนื่องในวันรักต้นไม้ขึ้น ทั้ง 4 ภาค  พร้อมจัดทีมรุกขกรบำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูกทั่วประเทศ  โดยในภาคเหนือจัดที่สวนป่าทุ่งเกวียน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้  ต.เวียงตาล  อ.ห้างฉัตร  จ.ลำปาง  ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีต้นไม้ทรงปลูกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงปลูกต้นกระถินณรงค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช  บรมนาถบพิตร  ทรงปลูกต้นปีบ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกต้นพิกุล  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปลูกต้นแก้ว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงปลูกต้นย่านนมวัว  และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงปลูกต้นสัก ทั้งนี้  นอกจากจะเป็นการเทิดพระเกียรติและสืบสานพระราชปณิธานในด้านการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้แล้ว  ยังร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอีกด้วย  โดยกรมป่าไม้ได้จัดกิจกรรมบำรุง ดูแล รักษาต้นไม้ที่พระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ทรงปลูกไว้  พร้อมทั้งจัดเตรียมกล้าไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ด          จากต้นปีบทรงปลูกของในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 900 กล้า เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมงาน         นำกลับไปปลูกและดูแลรักษาต่อไป โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดกิจกรรมที่โรงเรียนร่มเกล้า  อ.โคกศรีสุพรรณ  จ.สกลนคร  ซึ่งจะมีต้นสนฉัตรเป็นต้นไม้ทรงปลูกที่จะบำรุงรักษา  และเตรียมกล้าไม้ราชพฤกษ์ที่เพาะขยายพันธุ์ จากต้นไม้ทรงปลูก จำนวน 900 กล้า แจกจ่ายให้แก่ประชาชน  ส่วนในภาคกลางกำหนดจัดงานที่วัดถ้ำสิงโตทอง  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  ซึ่งจะบำรุงดูแลต้นสักที่เป็นต้นไม้ทรงปลูกและจัดเตรียมกล้าไม้ต้นประดู่ทรงปลูกเพื่อแจกให้ผู้สนใจจำนวน900 กล้า  สำหรับภาคใต้นั้นจัดกิจกรรม ณ ที่ว่าการอำเภอพระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจะบำรุงรักษาต้นราชพฤกษ์ที่เป็นต้นไม้ทรงปลูกและเตรียมกล้าไม้ต้นตะเคียนทอง ทรงปลูก จำนวน900 กล้า เพื่อแจกให้ประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้.

 

ข่าว.อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลำปาง.

(ขอขอบคุณภาพข่าว.ภาวินันท์ บุตรหล้า)