ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   วันที่ 23 ต.ค. 2560 นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิจ.กาญจนบุรี ได้รับรายงาน ว่ามีโขลงช้างป่าเข้าบุกเข้ากินพืชผลของชาวบ้าน รวมทั้งพังกระต๊อบที่พักคนงานเฝ้าสวนยางพารา ที่บริเวณสวนยางพารา ต.หินดาด และ ต.ลิ่นถิ่น จึงพร้อมด้วยนายเกรียงไกร วิธินันทกิตต์ หัวหน้าชุดปฏิบัติงานฯ ร่วมกับราษฎร ม.1 ต.หินดาด และราษฎร ม.3 ตำบลลิ่นถิ่น ปฏิบัติงานคุ้มครองเฝ้าระวังป้องกัน และสังเกตการณ์พฤติกรรมช้างป่า นำกำลังไปตรวจสอบ

     

ราบเป็นหน้ากลอง!! สุดระทึก โขลงช้างป่าทองผาภูมิ บุกไร่มันพังกระต๊อบคนงานพังยับ

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงบริเวณค่าพิกัดที่ 47P 0466887E 1608819N เป็นไร่มันสำปะหลัง ซึ่งอยู่ใกล้กับสวนยางพาราติดแนวป่าเขตอุทยานฯทองผาภูมิ  พบร่องรอยโขลงช้างป่าเข้ากัดกินมันสำปะหลังในไร่ เสียหายเป็นวงกว้างราว1งานเสียหายราว และบริเวณริมสวนยางพาราพบกระต๊อบมุงสังกะสี ของคนงานเฝ้าสวนยางถูกโขลงช้างป่าเข้ารื้อทำลายจนพังราบกับพื้น กำลังเจ้าหน้าที่ จึงออกติดตามตรวจสอบร่องรอยช้างป่า พบว่าโขลงช้างป่ามุ่งหน้าไปยัง บริเวณค่าพิกัดที่ 47P 0465936E 1607687N ซึ่งเป็นพื้นที่หลบพักอาศัยของช้างป่า อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

    นายเจริญเปิดเผยว่า เมื่อช่วงใกล้ค่ำวานนี้(22ต.ค.) คณะเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสังเกตการณ์ช้างป่า บริเวณค่าพิกัดที่ 47P 0467422E 1608442N ได้ยินเสียงช้างป่าร้อง เรียกรวมโขลงก่อนออกหากิน อยู่ในหุบเขาระยะห่างประมาณ 800-1,000 เมตร ทางด้านทิศตะวันตก ต่อมาเจ้าหน้าที่จุดเฝ้าระวังบริเวณค่าพิกัดที่ 47P 0466805E 1608804N พบช้างป่า จำนวน 1 ตัว จึงร่วมกันผลักดันให้กลับเข้าป่า และเฝ้าระวังสังเกตการณ์บริเวณดังกล่าว ต่อมาช่วงกลางดึกพบโขลงช้างป่าเข้าหากินบริเวณเดิม พบเห็นช้างป่า จำนวน 5 ตัว และได้ยินเสียงหากินในป่าบริเวณใกล้เคียง โดยโขลงช้างป่านี้มีประมาณ 15-20 ตัว จึงผลักดันให้กลับเข้าป่า และเฝ้าระวังบริเวณดังกล่าว

ราบเป็นหน้ากลอง!! สุดระทึก โขลงช้างป่าทองผาภูมิ บุกไร่มันพังกระต๊อบคนงานพังยับ

     อย่างไรก็ตามปัญหาอุปสรรคในการดูแลเฝ้าโขลงช้างป่า ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯมีมากมาย เช่นสภาพอากาศมีหมอกหนาเป็นบางช่วงไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ พื้นที่มีสภาพป่ารกทึบและเป็นหุบเขา ช้างป่าสามารถเข้าออกได้หลายช่องทางส่วนในเวลากลางคืน ก็ยากต่อการสังเกตการณ์นับจำนวนและระบุเพศช้างป่า รวมทั้งสภาพภูมิประเทศมีหุบเขาหลายหุบเขา ซึ่งโขลงช้างป่าสามารถใช้เป็นแหล่งที่หลบพักอาศัยได้หลายแห่ง

ราบเป็นหน้ากลอง!! สุดระทึก โขลงช้างป่าทองผาภูมิ บุกไร่มันพังกระต๊อบคนงานพังยับ

                                                         

ภาพ /  นายเจริญ ใจชน หน.อุทยานฯทองผาภูมิ

ข่าว / วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์จ.กาญจนบุรี