ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 25 ตุลาคม 2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางบรรยากาศงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบามสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9  โดยพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ ต่างเตรียมพร้อมในการประกอบพิธีถวายอาลัย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ตลอดการครองราชย์ กว่า 70 ปี  ทำให้พสกนิกรชาวไทย ที่เคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ได้ออกมาเล่าถึงความทรงจำเพื่อสะท้อน ถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมใจส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย   เช่นเดียวกันกับ นายประเวศ พลเชียงขวาง  อายุ 68 ปี  อดีตนักชกแชมป์มวยโลกชื่อดัง คนที่ 4 ของไทย  ชาว จ.นครพนม  ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง กับครอบครัว ที่บ้านพักในเขตเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม ถือเป็นอีกคนหนึ่งที่มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวงรัชการที่ 9  ที่พระองค์ทรงมีเมตตาต่อตน รวมถึงวงการมวยไทย  ที่สำคัญได้เปิดเผยผ่านสื่อ ถึงความทรงจำครั้งสำคัญ ที่ได้เคยเข้าเฝ้าใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท  รวมถึงได้มีโอกาสชกมวยชิงแชมป์โลก ต่อหน้าพระพักตร์  ให้พระองค์ได้ทอดพระเนตร ถือเป็นความซาบซึ้ง เป็นเกียรติประวัติสูงสุดในชีวิต ในครั้งนี้ มี นายปรีชา สะอิ้งทอง ปลัดอาวุโสอำเภอนาแก จ.นครพนม นำสื่อมวลชน ร่วมชื่นชม ให้กำลังใจ    

นายประเวศ พลเชียงขวาง  อายุ 68 ปี  อดีตนักชกแชมป์มวยโลกชื่อดัง คนที่ 4 ของไทย  ชาว จ.นครพนม  เล่าถึงที่มาความทรงจำว่า ตนมีความสนใจชอบในกีฬามวยมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา จึงศึกษาไขว่คว้าฝึกซ้อมมาต่อเนื่อง ตั้งแต่อายุ 10 กว่าขวบ  และเคยเดินสายชกตามงานวัด เพราะมีความชอบในกีฬามวย  จนกระทั่งได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ในวงการมวย ในการไต่เต้าจากมวยแทน เป็นมวยชั้น จนสวยมวยสากลระดับประเทศ  จนเมื่อปี 2508 ได้แชมป์มวยรอบครั้งแรก ศึกมวยรอบพ็อปท็อป จากนั้นจึงมีการพัฒนาต่อเนื่อง ทำให้ประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิต ก้าวสู่มวยแชมป์ ฟลายเวตประเทศไทย เวทีลุมพีนี  เมื่อปี 2513

ครั้งหนึ่งในชีวิต !! อดีตแชมป์มวยโลก คนที่ 4 เผย...สุดซาบซึ้ง เคยชิงแชมป์ต่อหน้าพระพักตร์ในหลวง ร.9 (คลิป)

 ต่อมาเมื่อปี 2515 – 2516  ได้แชมป์ฟลายเวต WBC ซึ่งถือเป็นแชมป์สูงสุดของนักมวยระดับโลก ซึ่งได้ขึ้นชกในวันที่ 29 กันยายน 2515  ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก กับ นักมวย แชมป์โลก เบตูลิโอ กอนซาเลซ ชาวเวเนซุเอลาเวนิส ทำให้ตนชนะในยก 10 ได้แชมป์โลก ไปอย่างงดงาม ได้ฉายา ซ้ายพิฆาต  ในช่วงอายุประมาณ 21 ปี  สำคัญที่สุด ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดในชีวิต ในครั้งนี้ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จทอดพระเนตรการชกด้วยพระองค์เอง หลังจากชนะแล้ว ได้ลงจากเวทีเพื่อเข้าเฝ้ากราบฝ่าพระบาท พระองค์ทรงตรัสถามว่า เจ็บมั้ย เหนื่อยมั้ย  เก่งมากหนู ขอให้รักษาแชมป์ไว้นานๆ แบบรุ่นพี่  และยังมีการทอดพระเนตรด้วยแววตายิ้มแย้ม เมตตา  นับเป็นพระมหากรุณาเป็นล้นพ้น หาที่สุดมิได้ และเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ที่พระองค์ทรงมีพระเมตตา ตนในฐานะพสกนิกรชาวไทย อยากให้คนไทยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาคุณ

ครั้งหนึ่งในชีวิต !! อดีตแชมป์มวยโลก คนที่ 4 เผย...สุดซาบซึ้ง เคยชิงแชมป์ต่อหน้าพระพักตร์ในหลวง ร.9 (คลิป)

 จากนั้นยังได้มีโอกาสได้เข้าฝ้าถึงในวังสวนจิตรดา หลังการได้แชมป์ โดยพระองค์ได้ตรัสว่า นักมวยอีสาน ได้ขึ้นชกชิงแชมป์โลก หลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ ตนถือเป็นคนแรก  อยากให้รักษาแชมป์ และเอาแชมป์โลกมาให้คนไทยให้มากที่สุด  ทำให้ทุกครั้งที่ตนชก ได้นึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ มุ่งมั่นชกแบบถวายชีวิต เพื่อชาวไทย  ภายหลังยังได้แชมป์ของสถาบันเดอะริง ด้วย ในการชนะคะแนน กับนักชกชาวฟิลิปินส์   รวมถึงได้แชมป์มวยรอบ ในการเดินทางไปชกกับนักมวยเม็กซิกัน ถึงถิ่นประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2516 โดยชนะน็อก ฮูลิโอ กัวเรโร ได้ในยกที่ 6  อีกทั้งยังได้แชมป์ แบนตั้มเวตประเทศไทย  เวทีราชดำเนิน เมื่อปี 2522 – 2524  เคยได้รับค่าตัวสูงสุดกว่าล้านบาท  ต่อมาได้ลาวงการกลับมาใช้ชีวิตที่ บ้านเกิดนครพนม เนื่องจากสภาพร่างกายไม่พร้อมตามอายุ

 มาถึงวันนี้เมื่อนึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 น้ำตาไหลทุกครั้ง ตั้งแต่พระองค์สวรรคต  ตนและครอบครัว เสียใจมากที่สุดในชีวิต อยากให้พระองค์มีพระชนมายุยืนยาว  สิ่งเดียวที่ทำได้ตอบแทนพระองค์คือทำตัวเป็นคนดีของสังคม  มาถึงวันนี้เหลือเพียงภาพที่เคยเข้าเฝ้าพระองค์  และรางวัลแชมป์ต่างๆ  ที่เก็บรักษาไว้ในบ้านพัก มีค่าที่สุดในชีวิต  ถึงแม้ตนจะไม่มีฐานะร่ำรวย  ไม่มีอาชีพบั้นปลายชีวิต อาศัยเพียงเบี้ยยังชีพดูแลเลี้ยงชีวิต แต่ได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความสุขบั้นปลายชีวิต  อยากบอกชาวไทยว่า สุดท้ายคือความพอเพียง รวมถึงฝากนักชกรุ่นใหม่ ให้นึกถึงความพอเพียง เพื่อจะได้ไม่เดือดร้อนในบั้นปลายชีวิต  อยากให้คนไทยได้น้อมทำความดีถวายพ่อหลวง ตอบแทนที่พระองค์ดูแลพสกนิกรชาวไทยมาตลอด รวมถึงพระองค์ทรงเป็นในหลวงที่มีความเมตตา มีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อชาวไทยทุกคน  อย่างหาที่สุดมิได้ ขอให้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย 

ครั้งหนึ่งในชีวิต !! อดีตแชมป์มวยโลก คนที่ 4 เผย...สุดซาบซึ้ง เคยชิงแชมป์ต่อหน้าพระพักตร์ในหลวง ร.9 (คลิป)

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.นครพนม