ประชาชนชาวไร่มันสำปะหลังมีความพอใจ หลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ จนราคามันสำปะหลังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น

นายวีระศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล กรรมการที่ปรึกษาสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรรมการผู้จัดการใหญ่ โรงงานแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม อ.เสิงสางเปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาหัวมันสดของไทยอยู่ในแนวโน้มราคามีทิศทางจะสูงขึ้น เพราะปริมาณการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้ทั้งโรงแป้ง และลานมัน เเข่งขันกันรับซื้อหัวมันจากชาวไร่ จนราคาหัวมันอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ในช่วง ม.ค. -มี.ค. ผลผลิตจะออกสู่ตลาดสูงมาก ราคามีโอกาสผันผวนได้

นายวีระศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล กรรมการที่ปรึกษาสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“หากประเมินจากสถิติราคาปีที่ผ่านมาจะพบว่า ราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า กก.ละ 2.30 บาท ประกอบกับปีนี้ไม่มีสต็อกมันสำปะหลังของรัฐบาลแล้ว ทำให้แนวโน้มราคาไม่น่าจะตกต่ำมากจนน่าเป็นห่วง”ทั้งนี้ เอกชนต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการดึงสินค้า(ซับพลาย) ออกจากตลาดในช่วงที่ผลผลิตออกมาจำนวนมาก เพื่อให้ราคามีเสถียรภาพ โดยต้องสนับสนุนทั้งระบบ ตั้งแต่การงดการคิดดอกเบี้ยกับเกษตรกร ให้วงเงินและอัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลานมัน และโรงแป้ง ซึ่งต่างมีศักยภาพในการดึงซับพลายออกจากตลาดได้สูง   สำหรับตลาดส่งออกที่สำคัญ ปัจจุบันยังอยู่ที่ประเทศจีน สัดส่วนมากกว่า 90% แต่เพื่อสร้างโอกาสและทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมมันของทั้งอาเซียนและของโลก ก็ควรเร่งทำตลาดเพิ่มไม่ว่าจะเป็นที่อินเดีย เกาหลีใต้และไต้หวันภาวะการผลิตและการค้ามันสำปะหลัง ฤดูกาลผลิตปี 59/60 กล่าวว่า ปีนี้ไทยจะมีผลผลิตมันสำปะหลังรวม 31.2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3% จากพื้นที่ปลูกรวม 8.8 ล้านไร่ หรือมีผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 3.5 ตัน

มันสําปะหลัง

ผลผลิตมันสําปะหลัง

ส่วนผลิตภัณฑ์มันเส้นและมันอัดเม็ด ปริมาณส่งออกรวม 15.75 ล้านตัน ใช้ในระเทศ 1.13 ล้านตัน รวม 16.88 ล้านตัน ตลาดสำคัญคือ จีน คาดจะส่งออก 7.7 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนแป้งมัน ส่งออก 14.5 ล้านตัน ใช้ในประเทศ 5.95 ล้านตัน รวม 20.5 ล้านตัน ตลาดส่งออกสำคัญ คือจีน ปริมาณ 1.57 ล้านตัน   สำหรับการผลิตในอาเซียน โดยรวมอยู่ที่ 72.3 ล้านตัน โดยผู้ผลิตสำคัญอยู่ที่ ไทย รองลงมา เวียดนาม 9.7 ล้านตัน กัมพูชา 8.7 ล้านตัน ลาว 0.8 ล้านตัน เฉพาะ 4 ประเทศมีการผลิตรวม 36.3 ล้านตัน ขณะที่ความต้องการตลาดโลกรวม 39.9 ล้านตัน ซึ่งจะเห็นว่าปริมาณความต้องการสูงกว่าปริมาณการผลิต ดังนั้นเป็นโอกาสที่ไทยจะบริหารจัดการ เพื่อดูแลเสถียรภาพของราคามันสำปะหลังและรายได้ของเกษตรกร   นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล กล่าวต่อไปว่า สินค้ามันสำปะหลังของไทย ยังมีปัญหาเรื่องของต้นทุนการผลิตสูง จากปัจจัยราคาปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และแรงงาน ผลผลิตกระจุกตัว ทุกปี ทำให้ราคามันสำปะหลังไม่มีเสถียรภาพเท่าที่ควรจะเป็น

มันสําปะหลัง ผลผลิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เกษตรกรมันสำปะหลังเฮลั่น!! หลังราคามันสำปะหลังพุ่งถึง 3.70 บาท คาดอนาคตอาจพุ่งทะลุถึง 4 บาทกว่า (คลิป)

-เกษตรกรโคราช ทำการเกษตรแบบครบวงจร ด้วยการปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยด เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ (มีคลิป)

 

ศุภชัย  อรชร   สำนักข่าวทีนิวส์   จังหวัดนครราชสีมา