ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 28  ต.ค.60  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี  รายงานบรรยากาศการออกทุกข์   หลัง คสช.มีมติอนุมัติขยายเวลาการไว้ทุกข์และการลดธงครึ่งเสาในช่วงงานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย  ขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากเดิมขยายวันที่ 13 ต.ค.60 ไปจนถึงวันที่ 29 ต.ค.60 รวม 17 วัน  , ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และสถานที่ทำการของรัฐทั้งในและต่างประเทศลดธงครึ่งเสา จากเดิม ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.60 ไปจนถึงวันที่ 29 ต.ค.60 รวม 17 วัน  ,  ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐจากเดิมออกทุกข์ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.เป็นต้นไป เป็นออกทุกข์ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.เป็นต้นไป ,  ให้เริ่มเก็บผ้าระบายที่เป็นผ้าแพรสีขาวดำเพื่อไว้ทุกข์ ป้ายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยตามสถานที่ต่างๆ จากเดิม ตั้งแต่คืนวันที่ 27 ต.ค.60 เป็น ตั้งแต่คืนวันที่ 29 ต.ค.60 ให้แล้วเสร็จในคืนนั้นเพื่อออกทุกข์ในเช้าวันที่ 30 ต.ค. 2560  นั้น

 

ที่ศูนย์ราชการใหม่ ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี สถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง และจิตกาธาน  พบว่าไดมีการรือจิตกาธานแล้ว  เหลือเพียงพระเมรุมาศจำลอง ที่ประดับตกแต่งด้วยต้นดาวเรืองกำลังชูช่อสีเหลืองอร่ามงดงามกว่า 10,000 ต้น ด้านหน้าเป็นสัญลักษณ์โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง หรือ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา โครงการชลประทานขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายในพระราชดำริ   ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  เป็นรูปใบดอกปีบประกอบหยดน้ำ และฝั่งด้านข้างเป็นโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง  อ.บ้านสร้างที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเสด็จมาทรงเกี่ยวข้าวด้วยพระองค์เองเมื่อวันที่ 18 พ.ย.2541  ส่วนผ้าระบายสีขาว-ดำไว้ทุกข์ รอบๆกำแพงศูนย์ราชการยังคงไว้ และธงชาติยังคงลดครึ่งเสา  ขณะที่ป้ายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรียังพบติดตั้งอยู่

  บรรยากาศการเริ่มออกทุกข์ พสกนิกรชาวปราจีนบุรี  หลัง คสช.มีมติอนุมัติขยายเวลาการไว้ทุกข์ และการลดธงครึ่งเสาในช่วงงานพระบรมศพ (คลิป)

พบประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเก็บภาพพระเมรุมาศจำลอง  ไว้เป็นที่ระลึก อาทิ  นางรัชนีวัน สืบจากป้อง อายุ 38 ปี กล่าวว่า  “เดินทางมาพร้อมครอบครัวจาก อ.ศรีมหาโพธิ ได้มาบันทึกภาพเก็บไว้  ที่ผ่านมาได้น้อมแนวพระราชดำริพ่อหลวง  นำมาใช้ ในชีวิตประจำวันแบบพอเพียง ใช้จ่ายแบบพอเพียง ซื้อของมาไม่ให้เหลือใช้  หรือใช้งานที่จำเป็น”นางรัชนีวันกล่าว

ขณะที่  นายบรรจง  จันทร์แดง อายุ 63 ปี  กล่าวว่า “อยู่ที่ ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี  ได้พาครอบครัวเดินทางมาถ่ายภาพพระเมรุมาศจำลองเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก  ที่ผ่านมาได้น้อมนำแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตคือ การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เนื่องจากที่บ้านทำสวนผลไม้  ปลูกพืชผสมผสานในสวนผลไม้หลายอย่าง  ทั้งไม้ผล ,ไม้รั้ว พืชสวนครัว และใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ และเน้นความมีเหตุมีผลในการดำเนินชีวิต”นายบรรจง  กล่าว

 

 ส่วนในพื้นที่หน้าที่ว่าการอำเภอกบินทร์บุรี   ที่หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลบเดชเสร็จสิ้น ในคืนวันที่26ต.ค.ที่ผ่านมา   อำเภอกบินทร์เร่งเก็บใบผ้าระบายไว้ทุกข์ขาว – ดำ  เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์เมื่อค่ำวานนี้ (27 ต.ค.) พร้อมกับได้รื้อเตาเผาพระจิตกาธาน   ในส่วนพระบรมฉายาลักษณ์นั้น  ยังคงให้คงไว้ถึงสิ้นเดือน ต.ค.60

 

 

  บรรยากาศการเริ่มออกทุกข์ พสกนิกรชาวปราจีนบุรี  หลัง คสช.มีมติอนุมัติขยายเวลาการไว้ทุกข์ และการลดธงครึ่งเสาในช่วงงานพระบรมศพ (คลิป)

นอกจากนี้   ตามสถานที่หน่วยงานราชการต่างๆในพื้นที่  เช่น   สถานีวิจัยและพัฒนาสัตว์ปีกแห่งชาติกบินทร์บุรี  ได้ปลดพระบรมฉายาลักษณ์-ป้ายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ร.9 ออก    และนำพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10  ขึ้นประดับแทน

 

หรือในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.กบินทร์บุรี ได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 ติดตั้งคู่กับ ร.9   และรถธงลงครึ่งเสาตามมติของรัฐบาล  

 

ในส่วนของประชาชนทั่วไปการออกทุกข์  ยังคงพบแต่งกาย ไว้ทุกข์ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่30 ต.ค.  ตามประกาศมติ ครม.ให้คนไทยไว้ทุกข์ไปจนถึง29 ต.ค.และออกทุกข์ วันที่ 30 ต.ค.  60 

  บรรยากาศการเริ่มออกทุกข์ พสกนิกรชาวปราจีนบุรี  หลัง คสช.มีมติอนุมัติขยายเวลาการไว้ทุกข์ และการลดธงครึ่งเสาในช่วงงานพระบรมศพ (คลิป)

***ภาพ-ข่าว  มานิตย์  สนับบุญ/ณัฐนันท์/ผู้สื่อิข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี***