ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณี เกิดดินยุบตัวเป็นหลุมลึกราว 10 เมตรและกว้างกว่า 30 เมตร ที่บริเวณด้านหลังโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียงม. 3 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.  กาญจนบุรี หลังเกิดเหตุผวจ.กาญจนบุรีพร้อมทหารร.29 พล.ร.9 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบว่าบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าว ได้เกิดดินยุบตัวมาก่อนหน้านี้แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อช่วงเดือนพ.ย. 2559 ปีที่ผ่านมา และมาเกิดดินยุบตัวขยายวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิมอีกครั้ง ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว  
 
 ความคืบหน้า วันที่ 26 ต.ค.2560 พ.อ.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.ร.29/ผบ.ควบคุม ร.29 พล.ร.9 กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายเเละสั่งการของ มทภ.1/ผบ.กกล.รส.ทภ.1 เเละผบ.พล.ร.9/ ผบ.บก.ควบคุม พล.ร.9 ในการช่วยเหลือประชาชน ในทุกโอกาส หลังเกิดเหตุดินยุบตัวที่ บริเวณโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง ม.3 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ ได้มอบหมายสั่งการให้ พ.ท.สุรเดช เมฆานุวงศ์ ผบ.ร.29 พัน 2 พร้อมด้วยทหารมว.รส.อ.ศรีสวัสดิ์ นำกำลังเข้าตรวจสอบ และดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทันที เบื้องต้นทราบว่าดินเกิดการยุบตัวในบริเวณดังกล่าว เป็นวงกว้างราว 30 เมตร ลึกราว 10 เมตร และยาวกว่า 70 เมตร  ซึ่งได้เกิดการยุบตัวมาก่อนหน้านี้แล้วเมื่อเดือนพ.ย.2559 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะใต้ผิวดิน จนทำให้ดินยุบตัวเพิ่มขึ้น ปัญหาที่เกิดดินยุบตัว มาจากปัญหาทางกายภาพทางธรณีวิทยา ด้วยใต้ดินลักษณะเป็นโพรงหินปูน เป็นแนวเส้นทางของกระแสน้ำ ที่ไหลผ่านในช่วงฤดูฝนทุกปี เป็นเหตุทำให้ตัวอาคารซึ่งเป็นที่เก็บเครื่องดนตรี ด้านหลังโรงเรียนทรุดตัวเอียงลง

ผบ.ร.29/ ผบ.ควบคุม ร.29 เผยต่อว่า วันนี้ทหารมว.รส.อ.ศรีสวัสดิ์ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าวอีกครั้ง โดยได้นำเชือกมาผูกกั้นห่างพื้นที่เกิดดินยุบตัวระยะ 30 เมตร ทั้งบริเวณด้านหลังอาคารสอนการเรียนรู้ ใกล้แผงโซล่าเซล และบริเวณอาคารบ้านพักครูซึ่งอยู่แนวเดียวกัน พบว่าหลังดินเกิดการยุบตัวเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ดังกล่าว ได้มีการยุบตัวลุกลามเข้าไปถึงตัวอาคารทั้งสองแห่ง จึงจัดกำลังเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านหรือเด็กเข้าไปใกล้ ทั้งนี้ทหาร ร.29 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้เร่งแก้ไขทั้งระยะแรก และระยะยาวอย่างเร่งด่วน

ผวจ.กาญจน์ร่วมทหาร ร.29พล.9 เร่งแก้ดินยุบเป็นหลุมยักษ์ รร.ใน อ.ศรีสวัสดิ์ พบใต้ดินเป็นโพรงทางน้ำไหล สั่งหน่วยงานเร่งทำทางเบี่ยงกระแสน้ำ

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่าปัญหาเกิดจาก ฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา สภาพใต้ดินเป็นโพรง มีกระแสน้ำใต้ดินไหลจากเขา มายังพื้นที่เกิดเหตุ โดยเคยเกิดมาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อเดือนพ.ย.2559  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับโรงเรียน ซึ่งจะเปิดเรียนในวันที่ 1พ.ย.นี้ จะให้ทาง อ.ศรีสวัสดิ์และอบต.ร่วมกันตั้งเต็นท์ให้นักเรียน เป็นการชั่วคราว รวมทั้งให้สำนักชลประทานจ.กาญจนบุรีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.กาญจนบุรี มาดำเนินการสำรวจ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน เพื่อไม่ให้การทรุดตัวขยายวงกว้าง จนส่งผลกระทบต่อโรงเรียน รวมทั้งสร้างเส้นทางระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งระยะแรกและระยะยาว

ผวจ.กาญจน์ร่วมทหาร ร.29พล.9 เร่งแก้ดินยุบเป็นหลุมยักษ์ รร.ใน อ.ศรีสวัสดิ์ พบใต้ดินเป็นโพรงทางน้ำไหล สั่งหน่วยงานเร่งทำทางเบี่ยงกระแสน้ำ

นายปรยุษณ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานฯเอราวัณเผยว่า หลังตรวจสอบพบว่าเป็นที่บริเวณเดิม ที่เคยมีการยุบตัวมาก่อนนี้เมื่อปีที่ผ่านมา ตรั้งนี้ดินเกิดการยุบตัวขยายวงกว้าง และลึกเพิ่มขึ้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และให้รายงานให้ทราบตลอด รวมทั้งหากโรงเรียนร้องขอความช่วยเหลือด้านรื้อถอนสิ่งก่อสร้างเมื่อใด ก็จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถแบคโฮ เข้าไปช่วยเหลือทันที ทั้งนี้ได้รายงานให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทราบแล้ว สำหรับพื้นที่ดังกล่าว ห่างจากแหล่งท่องเที่ยวถ้ำพระธาตุมากกว่า 5 ก.ม. ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

ด้านนายสมวุฒิ ศรีสังวร ผอ.รร. เปิดเผยว่า บริเวณพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งห่างอาคารสอนการเรียนรู้กว่า10 เมตร เคยเป็นหลุมมาแต่เดิม แต่ขนาดเล็ก ทางโรงเรียนใช้เป็นที่ทิ้งขยะแล้วเผา ต่อมาเมื่อวันที่ 10 พ.ย.2559 ปีที่ผ่านมา หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ดินได้เกิดการยุบตัว ทำให้หลุมดินขนาดเล็กขยายวงกว้างขึ้นเป็นลำดับ จนถึงวันนี้ ก็ขยายตัวทั้งกว้างและลึกลงไปมาก อีกทั้งลามต่อเข้าไปยังตัวอาคาร เกิดรอยร้าวรอยแยกที่พื้นดิน ขยายจากเดิมกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงกั้นเชือกไม่ให้บุคคลผ่านและมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

ผวจ.กาญจน์ร่วมทหาร ร.29พล.9 เร่งแก้ดินยุบเป็นหลุมยักษ์ รร.ใน อ.ศรีสวัสดิ์ พบใต้ดินเป็นโพรงทางน้ำไหล สั่งหน่วยงานเร่งทำทางเบี่ยงกระแสน้ำ

(ขอบคุณภาพ พ.ท.สุรเดช เมฆานุวงศ์ ผบ.ร.29 พัน.2 พล.ร.9) 

วุฒิเดช ก้อนทองคำ   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.กาญจนบุรี