ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ศาลาประชามคมบ้านหัวยาง หมู่ 2 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชรนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่บ้านหัวยาง นำเทียนที่เหลือจากการจุดบูชาพระพุทธรูปและสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ นำมาหลอมในกระทะก่อนจะนำไปเทใส่ถ้วยดินเผาและถ้วยแอลกอฮอล์ เพื่อทำประทีปนับจำนวน 19,800 ดวง เพื่อถวายในหลวง ร.9 ชาวบ้านหัวยาง ร่วมกันหล่อประทีป 19,800 ดวง เพื่อร่วมลอยประทีปกระทงสายกลางลำน้ำปิง หน้าวัดพระบรมธาตุยางกว่า 5 กิโล ถวายในหลวง ร.9 ชาวบ้านหัวยาง ร่วมกันหล่อประทีป 19,800 ดวง เพื่อร่วมลอยประทีปกระทงสายกลางลำน้ำปิง หน้าวัดพระบรมธาตุยางกว่า 5 กิโล ถวายในหลวง ร.9

โดยจะนำไปลอยที่กลางลำน้ำปิง บริเวณท่าน้ำหน้าวัดพระบรมธาตุ ในงานประเพณีลอยกระธงสาย ไหลประทีป โดยกระทงสายที่ปล่อยไปในแม่น้ำปิงทั้งหมดนี้จะไหลไปไกลเป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร ทำให้แม่น้ำปิงระยิบระยับไปด้วยเปลวเทียนของกระทงสายยาวเต็มแม่น้ำอย่างสวยงาม มากกว่าที่อื่นๆที่มีการปล่อยกระทงสาย ชาวบ้านหัวยาง ร่วมกันหล่อประทีป 19,800 ดวง เพื่อร่วมลอยประทีปกระทงสายกลางลำน้ำปิง หน้าวัดพระบรมธาตุยางกว่า 5 กิโล ถวายในหลวง ร.9 ชาวบ้านหัวยาง ร่วมกันหล่อประทีป 19,800 ดวง เพื่อร่วมลอยประทีปกระทงสายกลางลำน้ำปิง หน้าวัดพระบรมธาตุยางกว่า 5 กิโล ถวายในหลวง ร.9

นายสุรพล ไชยฤกษ์ สมาชิกอบต.นครชุม หมู่ที่ 2 กล่าวว่า เป็นประจำทุกปีตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายที่คนหัวยางจะต้องร่วมกันนำเทียนมาหล่อเป็นประทีปเพื่อนำไปลอยกลางสายน้ำปิง ในประเพณีลอยกระทง นอกจากชาวบ้านจะมาร่วมในกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชรได้ส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ในปีนี้ยังมีการระเบิดเทียน 3 กระทะหรือที่เรียกว่าการเผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ตื่นตาตื่นใจกับการระเบิดที่มาจากการเผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านดั่งเดิมในปัจจุบันหาชมที่อื่นได้ยากแล้ว ชาวบ้านหัวยาง ร่วมกันหล่อประทีป 19,800 ดวง เพื่อร่วมลอยประทีปกระทงสายกลางลำน้ำปิง หน้าวัดพระบรมธาตุยางกว่า 5 กิโล ถวายในหลวง ร.9 ชาวบ้านหัวยาง ร่วมกันหล่อประทีป 19,800 ดวง เพื่อร่วมลอยประทีปกระทงสายกลางลำน้ำปิง หน้าวัดพระบรมธาตุยางกว่า 5 กิโล ถวายในหลวง ร.9 ข่าว/ภาพ/ขวัญชัย ยุทธ์ธนสุนันท์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์กำแพงเพชร