เตือนอ่าวไทย! จับตาพายุโซนร้อนด็อมเร็ย อาจทวีความรุนแรงเป็นพายุใต้ฝุ่น..เข้าภาคใต้!!?

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นแม้ขณะนี้จะมีแนวโน้มเริ่มอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแต่สภาพคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรงอยู่...กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนพายุดีเปรสชันเข้าอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักมากในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 
ตามโมเดล ECMWF พายุโซนร้อนด็อมเร็ย มีแนวโน้มจะเกิดปรากฏการณ์ ฟูจิวารากับดีเปรสชั่น จนดีเปรสชันสลายตัว แต่ขณะเดียวกัน ด็อมเร็ยจะทวีขึ้นเป็นพายุใต้ฝุ่น ในวันพรุ่งนี้...

เตือนอ่าวไทย! จับตาพายุโซนร้อนด็อมเร็ย อาจทวีความรุนแรงเป็นพายุใต้ฝุ่น..เข้าภาคใต้!!?

รายงานภัยพิบัติประจำวันพฤหัสบดี 2 พฤศจิกายน 2560

เวลา 07.06 น. มีกลุ่มฝนหนักเคลื่อนจากอ่าวไทยเข้า จ.สุราษฎร์ธานี และกลุ่มฝนปานกลางเคลื่อนเข้านครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง

เวลา 11.48 น. ยังคงมีกลุ่มฝนจากอ่าวไทยเคลื่อนเข้ามาใน จ.ชุมพร จ.สุราษฏร์

เวลา 12.00 น. ตามโมเดล ECMWF พายุโซนร้อนด็อมเร็ย (รามิล) มีแนวโน้มจะเกิดปรากฏการณ์ ฟูจิวารา Fujiwhara effect กับดีเปรสชันที่กำลังจะเคลื่อนเข้าอ่าวไทย (95W) จนดีเปรสชันสลายตัวไปขณะที่ด็อมเร็ยทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่น

เมื่อเวลา 15.40 น. ดาวเทียมออสเตรเลีย 2 พ.ย. 2560
พายุดีเปรสชั่น Damrey ยังคงใช้ความเร็วในการหมุนใกล้ศูนย์กลาง
65 กม./ชม. และเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 18 กม./ชม. มีแนวโน้มจะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนในเร็วๆ นี้
ผลกระทบ >>>> เวียตนาม กัมพูชา ลาว และไทย ตามลำดับ

เตือนอ่าวไทย! จับตาพายุโซนร้อนด็อมเร็ย อาจทวีความรุนแรงเป็นพายุใต้ฝุ่น..เข้าภาคใต้!!?

ปรากฏการณ์ ฟูจิวารา Fujiwhara effect คือปรากฏการณ์ที่พายุหมุนเขตร้อน หรือ นอกเขตร้อน 2 ลูก ดึงดูดให้โคจรรอบกันและกัน ลดระยะห่างระหว่างกัน สุดท้ายอาจรวมกัน (Merge) เป็นพายุใหญ่ลูกเดียว บัญัญติโดยนักอุตุนิยมวิทยาชาวญี่ปุ่น Sakuhei Fujiwhara โดยระยะห่างที่จะเกิดปรากฏการณ์นี้ จะแบ่งตามชนิดพายุ กล่าวคือ

-พายุหมุนเขตร้อน จะเกิด effect เมื่อเข้าใกล้กันเกินระยะ 1,400 กิโลเมตร
-พายุหมุนนอกเขตร้อน จะเกิด effect เมื่อเข้าใกล้กันเกินระยะ 2,000 กิโลเมตร

 

เตือนอ่าวไทย! จับตาพายุโซนร้อนด็อมเร็ย อาจทวีความรุนแรงเป็นพายุใต้ฝุ่น..เข้าภาคใต้!!?

 

หย่อมดิเปรสชั่นกลับมามีกำลังแรงอีกครั้ง และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลง และเคลื่อนเข้าใกล้ภาคใต้ตอนล่างฝั่งตะวันออก บริเวณจังหวัดนราธิวาส ขอบชายแดนไทย-มาเลเซีย ในช่วงคืนวันพรุ่งนี้

ส่วนพายุโซนร้อน ด็อมเร็ย มีแนวโน้มจะพัฒนาตัวขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น ด็อมเรย ช่วงคืนวันพรุ่งนี้ ก่อนเข้าปะทะชายฝั่งเวียดนามตอนใต้ ก่อนจะอ่อนกำลังลงเคลื่อนเข้าปกคลุมกัมพูชา ในระยะต่อไป

อันเนื่องจากลมตะวันตกเฉียงใต้กลับมามีกำลังแรงบริเวณร่องมรสุมในภาคใต้ จะหล่อเลี้ยงพายุทำให้หมุนได้นานมากขึ้น (ลมระดับความสูง 850 hPa) ก็จะทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะเจอฝนตกหนักหลายพื้นที่ และบางพื้นที่อาจจะตกหนักต่อเนื่อง ไปจนกว่าหย่อมพายุดิเปรสชั่นจะสลายไป ในช่วงวันที่3 นี้ และพายุด็อมเร็ยที่คาดว่าจะสลายไปปกคลุมในอ่าวไทยตอนกลางช่วงวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกท่านที่อยู่ทางภาคใต้อย่าพึ่งตกใจหรือแตกตื่น จากการคาดการณ์ในครั้งนี้ เป็นเพียงดูตามโมเดล ECMWF อาจจะเกิดขึ้นจริงหรืออาจไม่เกิดขึ้นก็เป็นได้ ขอให้ทุกท่านติดตามข่าวสารกันอย่างใกล้ชิดต่อไป..

 

ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา , paipibat , wordpress