ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 10 พ.ย.2560 นายบัญญัติ เศียรเขียว ปลัด อ.แกลง จ.ระยอง นายภิญโญ จันทนาตาล เจ้าพนักงานชำนาญการงาน ร.ต.ท.วิสูตร อุตทาลี รองสว.กก.2 บก.ปทส. ฝ่ายปกครองอำเภอแกลง กองร้อยอส.อ.แกลง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในวัดห้วยยาง ม.3 ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง หลังรับแจ้งจาก สภ.แกลง ว่ามีการลักลอบตัดไม้พยุงภายในวัดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยมีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 5 คน ลักลอบตัดต้นพยุงภายในวัดไป1ต้น แต่พระสงฆ์ตื่นมาพบก่อน กลุ่มคนร้ายจึงหนีไปทิ้งไม้พยุงที่โค่นและตัดเป็นท่อนไว้โดยยังไม่ได้ขนย้ายไป

 

เมื่อเดินทางไปถึงวัดห้วยยางพบกับ พระมานพ รักษาการเจ้าอาวาสวัดห้วยยาง ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบบริเวณอุโบสถหลังเก่า พบกับต้นไม้พยุงขนาดใหญ่ถูกโค่นล้มอยู่ด้านข้าง ตรวจสอบพบเป็นต้นไม้พยุง ที่ถูกตัดเป็นท่อนขนาด 2 เมตร จำนวน 4 ท่อน และยังมีช่วงยอดของต้นพยุงที่ยังไม่ทันตัดเป็นท่อน มีมูลค่าไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนบาท จึงตรวจยึดไว้  ด้านพระมานพ ได้เปิดเผยว่าเมื่อช่วงกลางดึกได้ยินเสียงเลื่อนเครื่องที่มีเสียงเบากว่าปกติ คาดคงจะมีการดัดแปลงเก็บเสียงจึงทำให้ตอนเลื่อยมีเสียงเบากว่าเลื่อยเครื่องปกติทั่วไป จึงให้พระลูกวัดออกไปดูก็พบกลุ่มคนที่กำลังวิ่งหนีออกไปจากวัด เมท่อเห็นพระสงฆ์ออกไปตรวจสอบ ในช่วงเช้าจึงรีบแจ้งกำนันในพื้นที่ทราบเรื่องทันที

 

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้ พร้อมแจ่งข้อมูลหลักฐานของกลางให้ทาง สภ.แกลง เพื่อจับกุมตัวกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป ตามความผิดตามมาตรา7 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 เพราะไม้พยุงเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก และ จะนำไม้ของกลางไปเก็บรักษาไว้ในหน่วยป้องกันรักษาป่า รย.ที่1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน)

 

 

ภาพ / นพดล แสงวิลัย /ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี   สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ระยอง