ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

     สภาพอากาศในจังหวัดสงขลาช่วงนี้  ภาคใต้ฝั่งตะวันออกเข้าสู่ฤดูมรสุมแล้ว ในช่วงนี้คลื่นลมแรง หอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก นายพูนศักดิ์  สุรวิชัย อายุ  44 ปี  ชาวชุมชนเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา พลิกผันชีวิตจากการเป็นพนักงานในบริษัท มาประกอบอาชีพคราดหอยเสียบขาย  โดยในแต่ละวันจะออกมาคราดหอยเสียบบริเวณชายฝั่งทะเลทางด้านตำบลเขารูปช้าง ตั้งแต่เวลา 09.00 – 14.00 น.และ 15.30 -17.00 น.วันละ 2 รอบ โดยปกติจะมีรายได้วันละ ประมาณ 500 – 600 บาท ทุกวัน แต่สำหรับในช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมแรง หอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก และมีขนาดตัวใหญ่กว่าปรกติ ทำให้หอยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และส่งผลไปถึงรายได้ด้วย จากวันละ ประมาณ 500 – 600 บาทเป็นวันละ 700 – 800 บาท

                                                                                                     ไม่ต้องลงทุน....ลงแค่แรง เลี้ยงครอบครัวได้สบาย อาชีพคราดหอยเสียบขาย รายได้เป็นกอบเป็นกำ!!

     สำหรับการคราดหอยเสียบ จะใช้ตะแกรงตาข่าย คราดไปกับพื้นทรายในช่วงที่คลื่นซัดเข้าหาฝั่งหอยเสียบก็จะถูกซัดมากับคลื่นและฝังตัวลงในพื้นทรายบริเวณชายหาด เมื่อร่อนตะแกรงกับน้ำทะเลก็จะเก็บหอยเสียบได้ในสภาพที่หอยดูสะอาดตา หอยเสียบทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่คราดมาได้ก็จะนำใส่ถังใส่น้ำไว้ ให้อยู่ในสภาพที่หอยยังเป็นๆอยู่ในสภาพที่สด หลังจากนั้นจะนำไปขายส่งให้กับแม่ค้าที่ตลาดเก้าเส้งราคา กก.ละ 100 บาท

                                                                                                        ไม่ต้องลงทุน....ลงแค่แรง เลี้ยงครอบครัวได้สบาย อาชีพคราดหอยเสียบขาย รายได้เป็นกอบเป็นกำ!!

    

 

     นายพูนศักดิ์  สุรวิชัย กล่าวว่า เมื่อก่อนทำงานบริษัทออกมาหาหอยอย่างเดียว รายได้ต่อวันประมาณ 500 บาท แล้วแต่น้ำบางวัน 6 กก. 7 กก.แล้วแต่หอยจะขึ้นไม่ขึ้น ช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมแรงจะได้หอยขนาดใหญ่ที่เขาเรียกหอยเล็บควายขายได้ราคาดีกว่า แต่ถ้าคลื่นไม่ใหญ่มันจะเป็นหอยเสียบตัวเล็กๆส่วนมากจะเอาไปดองน้ำปลา ส่วนหอยตัวใหญ่จะเอาไปผัดได้ กก.ละ 100 บาท ส่วนหอยเล็กเขาจะไม่ชอบซื้อไปผัดซื้อไปดองอย่างเดียว


                                                                                                         ไม่ต้องลงทุน....ลงแค่แรง เลี้ยงครอบครัวได้สบาย อาชีพคราดหอยเสียบขาย รายได้เป็นกอบเป็นกำ!!

                                                        นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์ จ.สงขลา