ประธานสโมสรแถลงยุบ "ภูเก็ต เอฟซี"..!!! เนื่องด้วยสาเหตุที่ไม่คาดฝันมาก่อน!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ ( 28 พ.ย.60 )ที่ห้องประชุม สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ภูเก็ต สนามสุรกุล อ.เมืองภูเก็ต นาย ปิติพล นุกูลพานิชย์วิพัฒน์  ประธานสโมสรภูเก็ต เอฟซี พร้อมด้วยนางสาว ทิพย์สุนันทา กระจ่าง ที่ปรึกษา สโมสรภูเก็ต เอฟซี ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการยุบสโมสรภูเก็ต เอฟซี เนื่องจากไม่อาจจ่ายค่าปรับจากการที่มีนักเตะ 3 คนของภูเก็ตเอฟซี ร้องไปยังฟีฟ่าฯ กรณีถูกผู้บริหารชุดเก่า(เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา) ยกเลิกสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้ฟีฟ่ามีการสอบสวนและสั่งปรับเป็นเงินจำนวนกว่า 83 ล้านบาท

 

นาย ปิติพล นุกูลพานิชย์วิพัฒน์  ประธานสโมสรภูเก็ต เอฟซี กล่าวว่า ขอประกาศยุติการทำทีมของสโมสรภูเก็ตเอฟซีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องด้วยสาเหตุที่ไม่คาดฝันมาก่อน โดยเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาได้รับเรื่องจากฟีฟ่า สำนักงานใหญ่ที่สวิสเซอร์แลนด์ แจ้งว่าเราถูกฟ้องร้องจากนักเตะ 3 ราย ซึ่งเป็นนักเตะของสโมสรภูเก็ตเอฟซี เมื่อ 4 ฤดูกาลที่แล้ว และปัจจุบันไม่ได้อยู่ภายใต้การบริหารของเรา  ซึ่งเราเองก็ไม่ทราบว่านักเตะทั้ง 3 คนนั้นถูกออกจากสโมสรหรือทีมโดยไม่เป็นธรรม คือการยกเลิกสัญญานักเตะก่อนจะหมดสัญญา  ซึ่งจำนวนเงินในการฟ้องร้องเป็นจำนวน 83 ล้านบาทไทย เป็นจำนวนที่สูงกว่าที่เราจะเดินไปต่อได้ จึงได้มีการหารือกันภายในรวมทั้งแจ้งนักเตะ และสต๊าฟโค้ชทุกท่าน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  ทุกคนเข้าใจดีว่าเราไม่สามารถเดินต่อไปได้ จึงต้องขอโทษทั้งนักกีฬา ทั้งชาวภูเก็ต และแฟนคลับภูเก็ต เอฟซี ทั่วโลก ทั้งคนไทยและต่างชาติ ที่เราไม่สามารถทำทีมต่อได้จริงๆ

ประธานสโมสรแถลงยุบ "ภูเก็ต เอฟซี"..!!! เนื่องด้วยสาเหตุที่ไม่คาดฝันมาก่อน!

แต่ทั้งนี้ยังมีความหวังว่าจะมีโอกาศได้กลับมาเห็นทีมภูเก็ตเอฟซีในเวอร์ชั่นใหม่กลับมาผงาดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีโอกาศทีจะกลับมาทำทีม แต่ยังไม่ใช่เร็วๆนี้  และอาจจะยังสนับสนุนในทีมเล็กๆเช่นฟุตบอล 7 คนระดับจังหวัดต่อไป 

โดยในช่วงที่ผ่านมาหลังเข้ามาบริหารของชุดล่าสุดในช่วง 6 เดือนแรกนั้นยอมรับว่าไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดไว้ แต่ถือว่าไม่สามารถทำอะไรได้มาเพราะรับสิทธิ์ต่อมาจากทีมบริหารชุดก่อน เพื่อช่วยรักษาทีมไว้ แต่ ณ วันนี้ ก่อนตัดสินใจยุบสโมสรถือว่าได้มีการปรับเปลี่ยนนักตะ สต๊าฟโค้ชและ ตัวโค้ช ให้เป็นไปในแนวทางที่ชาวภูเก็ตคาดหวัง และยังตั้งเป้าหมายที่จะเลื่อนชั้นมากขึ้น ซึ่งล่าสุดอยู่ในที 4 (ไทยลีก 4 โซนภาคใต้) แต่ได้อันดับ 2 โซนภาคใต้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถทำตามฝันของชาวภูเก็ตได้ ซึ่งตนเองต้องกล่าวคำว่าขอโทษ 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาหลังได้รับหนังสือจากฟีฟ่า ทางทีมบริหารชุดปัจจุบันก็ได้ประสานไปยังทีมบริหารชุดเก่า เพื่อแจ้งว่านี่คือปัญหาที่เกิดในยุคที่คุณบริหารนะ ก่อนจะมาถึงยุคที่เราบริหาร ซึ่งเราเองไม่ทราบปัญหา คุณต้องเป็นผู้รับผิดชอบ  แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบกลับมาว่าจะดำเนินการอย่างไร จึงต้องตัดสินใจยุบเป็นทางออกที่ดีที่สุด

“ผมไม่อยากให้คนที่อยากมาทำทีมต่อหรือหวังดี โดนกระทำอย่างเช่นเรา เพราะรู้สึกเจ็บปวดมาก เพราะตั้งใจเข้ามาทำเพื่อจังหวัดแต่กลับโดนแบบนี้ ตนเองได้บอกไปว่าถ้าอยากเข้ามาตนเองก็ยินดีด้วยเพราะอยากให้ทีมอยู่ต่อ แต่ก็ต้องบอกความจริงว่ามันมีปัญหาหนี้สินตรงนี้อยู่ จำนวนเท่านี้ถ้ารับไหวก็เข้ามาทำ”

ประธานสโมสรแถลงยุบ "ภูเก็ต เอฟซี"..!!! เนื่องด้วยสาเหตุที่ไม่คาดฝันมาก่อน!

สำหรับ ทีมสโมสรภูเก็ตเอฟซี  ก่อตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2552 โดยจังหวัดภูเก็ต ได้ส่งทีมฟุตบอลเข้าร่วม ลีกภูมิภาคโซนภาคใต้หรือดิวิชั่น 2 ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้ มอบหมายให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจัดการแข่งขันขึ้น เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับคนทั่วไป อีกทั้งเป็นการ ยกมาตรฐานลีกไทยให้แข็งแกร่ง อันส่งผลให้ทีมชาติไทยได้ก้าวสู่ ระดับโลกต่อไปในอนาคต จึงก่อเกิด “ภูเก็ต เอฟซี” และใช้ฉายา “มังกรทะเล” แต่เนื่องจากใช้นักเตะในท้องถิ่นภาคใต้เป็นแกนหลัก ของทีม จึงทำให้ขาดประสบการณ์ในการแข่งขันระดับประเทศ และ ไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันเท่าที่ควร

 

ต่อมา ในปี 2553 ทีมภูเก็ตเอฟซีมีการเปลี่ยนแปลงการบริหารจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันบริหาร โดยเปลี่ยนชื่อ เป็น “เอฟซี ภูเก็ต” และใช้ฉายา ว่า“กิเลนทะเลใต้” แต่ต้องประสบปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะการเงิน แต่ก็ยังสามารถหาผู้สนับสนุนผลักดันจนจบฤดูกาล  จากนั้นในปี 2555 ได้มีการเปลี่ยนแปลง ให้ นาย ปมุข หรือ นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย  ประธานโรงแรมในเครือกะตะกรุ๊ป เข้ามาบริหาร แต่ก็ยังไม่สามารถทำทีมได้ตามที่หวังทำให้ ในปี 2558 นาย ประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประกาศ ยุติการทำทีม เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนไปถึง 300 ล้านบาท ต่อมา ในเดือน  ม.ค. 2559 ทีมบริหารชุดใหม่นำโดย นายมาแอ่น สำราญ นายกอบต.เชิงทะเล ได้เข้ามานั่งบริหาร แต่ไม่กี่เดือนหลังจากนั้นก็ประกาศยุติการบริหารจนจนมาถึงทีมบริหารชุดปัจจุบัน

 

////////////////////////////////////////

ข่าว/ภาพ อุทัย แสงสุวรรรณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ภูเก็ต