บึงฉวาก เตรียมพร้อมเปิดบ่อจระเข้เเพนด้า เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

ที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ อ.เดินบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี  นายนิมิต วันไชยธนวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันเปิดบ่อจระเข้สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 80 ตัว โดยได้นำจระเข้มาทาตัวสีขาว สลับสีดำ ให้เป็นจระเข้แพนด้า จำนวน 5 ตัว เพื่อเป็นการสร้างสีสัน ดึงดูดให้เยาวชนและนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม  โดยมีข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ได้ก่อสร้างขึ้นภายใต้โครงการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ครองราชย์เป็นปีที่ 50 เดิมเป็นของกรมประมง เริ่มก่อสร้างวันที่ 19 กรกฎาคม 2539 และเปิดให้เข้าชมในเดือนกุมภาพันธ์ 2541 ต่อมากรมประมงได้โอนภารกิจ การบริหารจัดการ อาคารหลังที่ 1 และอาคารหลังที่ 2 ให้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี 2546

 

บึงฉวาก

ประชาชน

ดูงาน

เปิดงาน

ประธานในพิธี

ทางเข้าบึงฉวาก

นายบุญชู จันทร์สุวรรณ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ได้บริหารจัดการแสดงพันธุ์สัตว์น้ำให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะให้เป็นสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำต่างๆเพื่อให้ประชาชนนักเรียนนักศึกษาได้เข้าชมเรียนรู้ธรรมชาติของสัตว์น้ำเพื่อสร้างความรักความหวงแหนในทรัพยากรสัตว์น้ำ ได้รับความรู้และความเพลิดเพลิน ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบกับในปี 2550 กรมประมงได้มอบอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำทะเลให้กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อบริหารจัดการแทนกลุ่มประมง รวมถึงมีบ่อจระเข้พื้นที่ไม่น้อยกว่า 3 ไร่ ซึ่งได้จำลองให้มีสภาพใกล้เคียงธรรมชาติ มีจระเข้พันธุ์ไทยกว่า 80 ตัว และมีการจัดการแสดงจระเข้ให้กับนักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมในช่วงวันหยุดราชการ วันหยุดเทศกาล และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมระยะเวลายาวนานกว่า 10 ปี  อีกทั้งทางแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ได้จัดให้มีเยี่ยมชมอุโมงค์ปลาฉลามหลากหลายพันธุ์เช่น ฉลามเสือทราย ฉลามเสือดาว ฉลามครีบดำ และฉลามขี้เซา   ภายในเป็นอุโมงค์พิเศษเฉพาะที่มีความยาว 16 เมตร กว้าง 6 เมตร กว้างที่สุดในเอเชีย และลึกถึง 6 เมตร จุน้ำได้  1,100 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงความสง่างาม ความน่าเกรงขามของ ฉลาม ได้อย่างใกล้ชิด ทัดเทียมกับสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้นนำระดับโลก  

จระเข้เเพนด้า

จระเข้

โชว์จระเข้

จระเข้าลงน้ำ

บ่อน้ำ

บ่อจระเข้

 

 

โดยต่อมาทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงบ่อจระเข้ภายในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติเพื่อเพิ่มบรรยากาศในการบริการสาธารณะให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมด้วยสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามปลอดภัยเหมาะกับการพักผ่อน สร้างความประทับใจและใช้เป็นสถานที่ดึงดูดนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติประชาชนทั่วไปให้เข้ามาเยี่ยมชมภายในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติเพิ่มมากขึ้น

บึงฉวาก บึงฉวาก

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

ใต้อุโมงค์สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

ชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

ผู้คนสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สุพรรณบุรี เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่อลังการ บึงฉวากเฟสติวัล เทศกาลดนตรีลอยน้ำ 3 ยกกำลัง 3 มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ แล้วใช้ใจฟัง (มีคลิป)

-ย้อนรำลึกกวีเอกของโลก!! จนท.พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ จ.หนองคาย จัดกิจกรรมวันสุนทรภู่ แปลงกายตามตัวละครในวรรณคดี (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว มงคล สว่างศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุพรรณบุรี