แคนตาลูป เป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับเกษตรกร

นายวันชัย นางอนงค์ ยาสี สองสามี-ภรรยา เกษตรกรชาวนา ที่บ้านดงเจริญ ตำบลดงเจริญ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ปลูกแคนตาลูปพันธุ์แอปเปิ้ล ในนาข้าว ขายดิบขายดีรับเทศกาลปีใหม่ ลูกค้าแย่งกันสั่งจองซื้อกันล่วงหน้า เนื่องจากเกษตรกรปลูกแคนตาลูป พันธุ์แอปเปิ้ล กันน้อยมา ส่วนใหญ่หันไปปลูกสายพันธุ์อื่นแทน เน้นในเรื่องของน้ำหนักเท่านั้น แคนตาลูปพันธุ์แอปเปิ้ล ที่ปลูกกันในนาข้าว ขายกันสูงถึงกิโลกรัมละ 35 บาท ใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูกสูงถึง 60 วัน เกษตรกรสามารถตัดผลผลิตออกขายได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านมือของพ่อค้าคนกลาง ปลูกเอง ขายเอง ได้ผลกำไรที่งดงามเข้ากระเป๋าแบบสบายๆ ไม่ต้องลงทุนมาก แต่มีกำไรเห็นๆ

แปลงปลูกแคนตาลูป แคนตาลูป คนปลูกแคนตาลูป เก็บเกี่ยวแคนตาลูป

นายวันชัย นางอนงค์ ยาสี สองสามี-ภรรยา เกษตรกรชาวนาที่บ้านดงเจริญ ตำบลดงเจริญ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร หลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จสิ้นลง ทั้งสองก็ได้หันมา ทำการเพาะปลูกแคนตาลูปสายพันธุ์แอปเปิ้ล ในนาข้าวต่อทันที ในพื้นที่ 2 ไร่ ที่ตนเองมีอยู่ เพื่อไม่ให้ขาดรายได้ ใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูก เพียง 60 วันเท่านั้น เกษตรกรก็สามารถเก็บผลผลิตออกขายได้ทันที่ ขายดิบขายดีรับเทศกาลปีใหม่ ช่วงนี้มีพ่อค้า แม่ค้า ทั้งในจังหวัดเอง และจากต่างจังหวัด เข้ามาติดต่อ ขอรับซื้อแคนตาลูปแอปเปิ้ล ทั้งหมดทีมีอยู่ โดยให้ราคา กิโลกรัมละ 25 บาท แต่ตนเองไม่ยอมขายให้ เนื่องจากจะวางขายกันเอง โดยจะไม่ขายผ่านพ่อค้าคนกลาง เพราะจะทำให้ผลผลิตราคาตกต่ำ โดยจะตัดออกไปวางขายกันเองริมถนนแจ้งสนิท สายยโสธร-อุบลฯ แทน เพราะจะทำให้ราคาผลผลิต ที่จะตัดออกไปวางขาย มีราคาสูงขึ้น มากถึงกิโลกรัมละ 30-35 บาทเลยทีเดียว ปลูกเอง ขายเอง มองกำไรเข้ากระเป๋าอย่างงดงาม ประกอบกับในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะขายดิบขายดีกันตลอดทั้งวัน ลูกค้าที่ ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ขับรถผ่านบนถนนสายดังกล่าว จะแวะลงมาเลือกซื้อ แคนตาลูปแอปเปิ้ล ติดไม้ติดมือกันกับบ้าน เพราะแคนตาลูปแอปเปิ้ล ของที่นี้ จะมีรสชาติที่หอบ หวาน กรอบ อร่อย ผิวสีขาว เนื้อแน่นสีขาวเช่นเดียวกัน ที่สำคัญเกษตรกร ปลูกแคนตาลูปแอปเปิ้ล กันน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่พากันไปปลูกสายพันธุ์อื่นแทน ที่ให้น้ำหนักมากกว่า สายพันธุ์แอปเปิ้ล

ผลของแคนตาลูป ผลแคนตาลูป การดูแลเเปลงแคนตาลูป

นายวันชัย ยาสี เกษตรกรชาวนาบ้านดงเจริญ กล่าว่า แคนตาลูปพันธุ์แอปเปิ้ลนี้ เป็นที่ต้องการของตลาด และเหล่าบรรดาลูกค้าผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะลูกค้าที่กำลังตั้งท้อง มักจะนิยมหาซื้อไปรับประทาน ในช่วงที่กำลังตั้งท้อง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ลูกในครรภ์ผิวสวย สำหรับแคนตาลูปแอปเปิ้ลนี้ ประมาณ 3 ลูก ถึงจะได้ 1 กิโลกรัม ที่ปลูกเอาไว้ จำนวน 2 ไร่นี้ คาดว่าน่าจะได้ผลกำไรไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นบาทอย่างแน่นอน หลังจากหักต้นทุนในการเพาะปลูกออกไปแล้ว ส่วนการดูแลรักษาก็แสนง่าย เพียงปล่อยน้ำเข้าแปลงเพาะปลูกทุก 2 วัน ควบคู่กับการให้ปุ๋ยมูลสัตว์ ทางโคนต้น เพื่อเร่งการเจริญเติบโต หมั่นดูแลกำจัดวัชพืชอยู่เสมอ เท่านี้ ก็จะได้ผลผลิตที่เจริญเติบโตเต็มที่ ครบ 60 วัน เก็บออกขายได้ทันที

 

แคนตาลูป แคนตาลูป เก็บเกี่ยวแคนตาลูป คนที่เก็บเกี่ยวแคนตาลูป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ทำเงินได้เร็ว..ถึงกับต้องแย่งกันซื้อ!! เกษตรกรแห่ซื้อ "แคนตาลูปพันธุ์สีทอง" พืชอายุสั้น เพียงแค่ 2 เดือนเก็บขายรายได้งาม..!??

-รายได้ไม่ขาดมือ!! ชาวสวนยโสธร ปลูกแคนตาลูปน้ำหยด ขายดีจนแม่ค้าสั่งจองล่วงหน้า..!? (ชมคลิป)

 

ข่าว/ภาพ ไพรทูล บุญมา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยโสธร