ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่  4 ม.ค. 61  พ.ต.ท.เฉลียว ปิ่นแก้ว สวป.สภ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมด้วย ร.ต. ชาญยุทธ  ทนันชัยผบ.มว.รส.มทบ.12  และ นายอลงกต เอี่ยมประไพ ปลัดอำเภอเมืองปราจีนบุรี  ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ,ทหาร และ อส.ดูแลความเรียบร้อย  เนื่องจากมีพนักงานบริษัทฟูจิคูระอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ส่งออกต่างประเทศ เลขที่118/2 หมู่11 ถนนสุวรรณศร ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวนกว่า 1,500 คน รวมตัวกันตั้งเต้นท์ 8 หลัง ประท้วงต่ออีกครั้งในต้นปี 2561 เพื่อ   โดยก่อนหน้าเมื่อปลายปี 2560   เคยเรียกร้องขอเพิ่มเงินโบนัส หลังจากทางบริษัทฯ ประกาศให้โบนัสกับพนักงาน 2.5 บวกเงิน 7,000 บาท โดยพนักงานต้องการ 3.0 บวกเงิน 15,000 บาท และเงินพิเศษตามอายุงานของพนักงาน ตามที่เคยนำเสนอรายละเอียดไปแล้วอย่างต่อเนื่อง

 

ความคืบหน้าวันนี้( 4 ม.ค.) หลังกลับจากภูมิลำเนา   กลุ่มพนักงานบ.ฟูจิคูระฯสาขาปราจีนบุรี ได้ประท้วงเรียกร้องขอเพิ่มเงินโบนัสต่ออีกรอบ   เมื่อปีที่แล้ว (2560) การเรียกร้องยังไม่เป็นผล ได้รวมตัวปักหลักประท้วงต่อไป โดยในวันนี้รอผลการเจราจาอีกครั้งหนึ่ง อย่างเป็นทางการจากแกนนำ/สหภาพแรงงานอยุธยา (สำนักงานใหญ่) จะเจรจาอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้(4 ม.ค.)

พบได้มีการคิดป้ายต่างๆมีใจความว่า เดินหน้าหรือถอยหลังไม่ได้อยู่ที่ขา แต่อยู่ที่ใจ ทั้งนี้ได้เรียกร้องอย่างสงบ  มีกำลังทหารชุด รส.มทบ.12 ,กำลังตำรวจสภ.เมืองปราจีนบุรี และ อส.นำกำลังตำรวจมาดูแลความสงบแก่ผู้ประท้วง 

นายอธิษฐ์ ปัณณวัฒนานันท์ ตัวแทนสหภาพแรงงานบริษัทฟูจิคูระฯ กล่าวว่า  “จะปักหลังรอฟังผลการเจรจาตอนบ่ายสามโมงวันนี้ ที่จ.อยุธยา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่   โดยตัวแทนลูกจ้างได้ยื่นข้อเสนอให้ทางบริษัทเพิ่มโบนัส (3.3+15000) 
ได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างบริษัทฟูจิคูระอิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย) จำกัดกับผู้แทนลูกจ้างฟูจิคูระที่สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.อยุธยา ดังนี้

  ข้ามปีแล้ว ยังไม่จบ ! พนักงานบริษัทดังกว่า 1,500 คน ปักหลักประท้วงเรียกร้องเงินโบนัส-สวัสดิการ  ขู่..หากปิดงานจะใช้สิทธิ์ทางกฎหมายมาสู้ต่อ

ข้ามปีแล้ว ยังไม่จบ ! พนักงานบริษัทดังกว่า 1,500 คน ปักหลักประท้วงเรียกร้องเงินโบนัส-สวัสดิการ  ขู่..หากปิดงานจะใช้สิทธิ์ทางกฎหมายมาสู้ต่อ

1.ผู้แทนฯนายจ้างยืนยันการจ่ายโบนัส ในอัตรา2.8 + เงินพิเศษคนละ 7,000 ตามข้อเสนอไว้วันที่วันที่ 18 ธ.ค.60 หากลูกจ้างยอมรับข้อเสนอเรื่องโบนัสนี้ บริษัทฯยินดีจะพิจารณาข้อเรียกร้องอื่น

2.ผู้แทนลูกจ้าง ยืนยันข้อเสนอการจ่ายโบนัสตามข้อเสนอเมื่อวันที่ 18ธ.ค.60 คือ 2.8 + เงินพิเศษคนละ7,000 และขอเพิ่มโบนัสพิเศษอีกคนละ10,000 บาท หากนายจ้างยอมรับข้อเสนอเรื่องโบนัสนี้ ทางฝ่ายลูกจ้างจึงจะเจรจาข้อเรียกร้องอื่นๆ

3.พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานได้ขอให้ทั้งสองฝ่ายกลับไปทบทวนข้อเสนอดังกล่าวซึ่งผลการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ ได้นัดเจรจาไกล่เกลี่ยครั้งต่อไปวันที่ 22ธ.ค.60 เวลา 10.00 น.ณ.สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ต่อมาเวลา 19.45 น.ผู้สื่อข่าวรายงานผลการเจรจา   ยังไม่เป็นที่ตกลง ทางพนักงานทุกคนยังคงยืนยันตามข้อเรียกร้องเดิมและจะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายทางโรงงานใช้สิทธิ์ปิดงานปรับเปลี่ยนสภาพการจ้างงาน พนักงานก็ใช้สิทธิ์ทางกฎหมายมาประท้วงต่อไป

  ข้ามปีแล้ว ยังไม่จบ ! พนักงานบริษัทดังกว่า 1,500 คน ปักหลักประท้วงเรียกร้องเงินโบนัส-สวัสดิการ  ขู่..หากปิดงานจะใช้สิทธิ์ทางกฎหมายมาสู้ต่อ

มานิตย์  สนับบุญ / ทองสุข  สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ปราจีนบุรี