ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณอาคารเอกลักษณ์ อนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล(แล) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดชัยภูมิ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องประชาชนชาวชัยภูมิอีกจำนวนมากร่วมงานแถลงข่าวการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล และงานกาชาดประจำปี 61 ระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม 2561 ที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

 

ชัยภูมิแถลงข่าว จัดใหญ่งานบวงสรวงน้อมรำลึกดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล)พ่อเมืองชัยภูมิคนแรก

โดยนาย ณรงค์ ฯ ผู้ว่าฯ กล่าวว่า ชาวชัยภูมิได้มีความจงรักภักดีและให้ความเคารพพร้อมใจจัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล) หรือเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ มาตั้งแต่ ปีพ.ศ. (2360-2369) ที่สละชีวิตของตนเองขณะเกิดศึกเจ้าอนุวงศ์ เพื่อรักษาความสัตย์ปฏิญาณที่ได้ให้ไว้กับพระเจ้าแผ่นดินสยาม ในสมัยรัชกาลที่ 2 ว่าจะจงรักภักดีจะรักษาบ้านเมืองไว้ให้คนรุ่นหลัง ลูกหลานชัยภูมิ ได้อยู่อาศัยอย่างมีความสุข ภายหลังเสียชีวิตลง ชาวชัยภูมิต่างรำลึกถึงคุณความดีของท่าน ในความเสียสละอันยิ่งใหญ่ จึงพร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์ไว้ใจกลางเมือง พร้อมจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ครั้งแรกเมื่อปี 2510 ปีนี้นับเป็นปีที่ 52 ของการจัดงาน

ชัยภูมิแถลงข่าว จัดใหญ่งานบวงสรวงน้อมรำลึกดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล)พ่อเมืองชัยภูมิคนแรก

 

 

ไฮไลท์ของงานเจ้าพ่อพญาแล จะอยู่ที่พลังมหัศจรรย์ ความเชื่อของชาวชัยภูมิที่มีต่อเจ้าเมืองคนแรก เช้ามืดระหว่างช่วงตี 4 ตี 5 ของวันที่ 12 มกราคม ทุกปี จะมีมวลชนนับหมื่นเดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล แต่ละคนจะตั้งใจมาโดยนำบายศรีปากชามคนละ 1 ชุด มาร่วมพิธีหลังจากประธานในพิธี คือผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบัน ทำพิธีบวงสรวงตามขั้นตอนแล้ว จะเดินถือพานบายศรีออกหน้าขบวน ตามด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน เวียนรอบอนุสาวรีย์ 3 รอบ ก่อนนำบายศรีขึ้นถวายขอพรขอโชคขอลาภ หลายคนที่ประสบผลสำเร็จตามที่ขอ ก็จะกลับมาร่วมพิธีทุกปี

นอกจากนี้ ยังมีพิธีถวายช้างเป็นพาหนะ สมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ช้างมีความจำเป็นในการออกทัพจับศึก เดินทางไปในที่ห่างไกล ไปดูแลทุกข์สุขของชาวบ้าน การถวายช้างให้เจ้าเมืองถือว่าได้บุญกุศล เป็นมงคลแก่ผู้ถวาย ถึงแม้ปัจจุบันช้างไม่ได้ใช้งานเหมือนสมัยก่อน แต่ความเชื่อของการถวายช้างยังคงอยู่ แต่เปลี่ยนมาเป็นถวายตะขอแทน ส่วนค่าถวายช้างเชือกละ 2,500 บาท คณะกรรมการจัดงานจะนำเข้ากองทุนเจ้าพ่อพญาแลใช้จ่ายในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชนผู้ยากไร้ ปีที่ผ่านมาชัยภูมิมียอดถวายช้าง 2,600 กว่าเชือก

นอกจากนั้น ในช่วงสาย ๆ วันที่ 12 มกราคม ยังจะได้ชื่นชมกับขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมของดีชัยภูมิ ที่คัดสรรสิ่งดี ๆ มาจาก 16 อำเภอ มาจัดแสดงอวดสายตานักท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้เน้นรูปแบบขบวนแห่ที่สะท้องถึงความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว ของดีของเด่น และวิถีชีวิตของชาวชัยภูมิ ส่วนภายในงานตลอด 9 วัน 9 คืน นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดชัยภูมิ จะได้เข้าสักการะขอพร ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยบริการเครื่องสักการะ ดอกไม้ธูปเทียน บริเวณหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ส่วนนี้ไม่เก็บค่าบริการ เพียงบริจาคตามกำลังศรัทธา ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะนำไปสนับสนุนงานด้านกีฬาของจังหวัด เป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมาทุกปี นอกจากนี้ยังมีการออกร้าน นิทรรศการ ของส่วนราชการ การออกร้านหรรษากาชาด ร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าโรงงาน กลางคืนจะมีการประกวดสุดยอดเมืองชัยภูมิ ในคืนวันที่ 15 มกราคม และมีมหรสบสมโภชน์ทุกคืน

ชัยภูมิแถลงข่าว จัดใหญ่งานบวงสรวงน้อมรำลึกดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล)พ่อเมืองชัยภูมิคนแรก

ชัยภูมิแถลงข่าว จัดใหญ่งานบวงสรวงน้อมรำลึกดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล)พ่อเมืองชัยภูมิคนแรก

จุดประสงค์สำคัญของการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล นอกเหนือจากเป็นเรื่องของพลังศรัทธาในองค์เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจ หลังเสร็จสิ้นจากการทำไร่ ทำนา มีเงินทองมาจับจ่ายใช้สอย ผู้ที่มีสินค้าก็จะนำมาจำหน่าย เด็ก ๆ เยาวชนมีเวทีแสดงความสามารถในเวทีสุดยอดเมืองชัยภูมิ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาพักในจังหวัดชัยภูมิ สามารถนำใบเสร็จค่าที่พักไปขอลดหย่อนภาษีได้ และหากมาเป็นคณะ 80 คนขึ้นไป และพักในจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดอาหารให้รับประทานฟรี โดยทำหนังสือแจ้งไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยล่วงหน้า ขอแนะนำที่กิน ที่เที่ยว ของฝากของที่ระลึก ที่น่าสนใจ ดังนี้ นอนที่ชัยภูมิ 1 คืน ตื่นเช้าแวะสักการะ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือศาลเจ้าพ่อพญาแลหนองปลาเฒ่า รับประทานอาหารเช้าในตัวเมือง สาย ๆ ค่อยเดินทางแวะชมปรางค์กู่ ภูพระ และมอหินขาว แวะรับประทานอาหารเที่ยงที่อ่างเก็บน้ำลำปะทาว แวะชมน้ำตกตาดโตน ในเสมากุดโง้ง พระใหญ่สมัยทวารวดี ขากลับแวะซื้อของฝาก ของที่ระลึก หม่ำตำนานรัก ผ้าไหมบ้านเขว้า ถ้ามีเวลาอีกซัก 1 วัน แนะนำให้นอนในตัวเมืองชัยภูมิ อำเภอใกล้เคียงหรือตีรถขึ้นไปนอนสัมผัสอากาศบริสุทธิ์บนเขื่อนจุฬาภรณ์ อำเภอคอนสาร ชมสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว น้ำผุดทับลาว น้ำผุดนาเลา นมัสการหลวงพ่อปากแดง วัดเจดีย์ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ขณะนี้ชาวชัยภูมิทุกคนพร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนในช่วงนี้แล้ว 

ชัยภูมิแถลงข่าว จัดใหญ่งานบวงสรวงน้อมรำลึกดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล)พ่อเมืองชัยภูมิคนแรก

ชัยภูมิแถลงข่าว จัดใหญ่งานบวงสรวงน้อมรำลึกดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล)พ่อเมืองชัยภูมิคนแรก

 

ข่าว/ภาพ อนุชา มูลเทพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชัยภูมิ