ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ปัดฝุ่น กฟผ.และบริษัทที่ปรึกษาเตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่1โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ฯและท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว วันที่ 28 มกราคม 2561ชวน ปชช.ร่วมแสดงความคิดเห็น

 

นายวิมลไชย มงคล หัวหน้าโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้ากระบี่โดยกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน (หก-ศก.) ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางรัฐบาลได้สั่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชะลอการเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เนื่องจากมีประชาชนบางส่วนคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการทำ EHIA ของโครงการฯโดยให้เหตุผลว่ายังไม่สมบูรณ์และครบถ้วน ซึ่งในเบื้องต้น ทาง กฟผ.ได้นำข้อมูลทั้งหมดกลับมาพิจารณาทบทวนข้อบกพร่อง และจะเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ใหม่อีกครั้ง  

 

กระบี่กฟผ.เตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โรงไฟฟ้ากระบี่ 28 มกราฯนี้

 

กระบี่กฟผ.เตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โรงไฟฟ้ากระบี่ 28 มกราฯนี้

นายวิมลไชย กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าที่จะก่อสร้างขึ้นตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า พ.ศ.2555-2573 (PDP 2010) เพื่อตอบสนองการพัฒนาเศรษฐกิจของภาคใต้ ที่เติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5-6 ต่อปี ขณะที่ในพื้นที่ภาคใต้ยังไม่มีแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักอย่างเพียงพอ ต้องพึ่งพาสายส่งเชื่อมโยงจากภาคกลาง ดังนั้นการมีโรงไฟฟ้าในภาคใต้จึงช่วยเสริมสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และเกิดการกระจายสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงของประเทศ

 

นายวิมลไชย กล่าวด้วยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)จะทำการศึกษา EHIA ใหม่ จำนวน 3 ครั้ง โดยจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ  ครั้งที่ 1 หรือ(ค.1)เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากขึ้น โดย กฟผ.และบริษัทแอร์เชฟ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาฯ ได้กำหนดให้จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2561 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เวลา 13.00-17.00 น.จึงขอเชิญทุกภาคส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในทุกด้านในวันและเวลาดังกล่าว

กระบี่กฟผ.เตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โรงไฟฟ้ากระบี่ 28 มกราฯนี้

 

“การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการต่อฯเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของภาคใต้ ที่ผ่านมามีการตั้งคำถามว่า ทำไมต้องสร้างโรงไฟฟ้าที่กระบี่ ขึ้นอีก ก็เนื่องจากจังหวัดกระบี่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้ากระบี่เดิม ซึ่งมีพื้นที่เพียงพอในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการโยกย้ายที่อยู่อาศัยของประชาชน และยังเป็นพื้นที่ที่มีโครงสร้างระบบส่งไฟฟ้ารองรับอยู่แล้ว และการเดินหน้าโครงการใหม่นี้จะเปลี่ยนชื่อจากโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ มาใช้ชื่อโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ส่วนเชื่อเพลิงก็ยังเป็นถ่านหินเช่นเดิม”

กระบี่กฟผ.เตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โรงไฟฟ้ากระบี่ 28 มกราฯนี้

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่