คุณยายวัย 82 ปี สาธิตการทำไม้อ่อยไฟ ภูมิปัญญาของชาวสุรินทร์ ด้วยลีลาทะมัดทะแมง แข็งแรงดี วัยไม่ใช่ปัญหา

วันที่ (21 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวได้ รายงานว่าที่บ้าน เลขที่ 60 หมู่ที่ 7 บ้านขี้เหล็ก ตำบลยะวึก อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์  ได้พบกับ คุณยายปุย ชัญถาวร อายุ 82 ปี เป็นเจ้าของบ้าน กำลังทำการมัดกิ่งไม้เล็กๆอยู่ เป็นจำนวนมาก ที่ชาวบ้านอีสาน พากันเรียกว่า ไม้อ่อยไฟ

       

ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าไปสอบถาม พบว่า กิ่งไม้ขนาดเล็กๆที่คุณยายกำลังมัดเป็นไม้อ่อยไฟ ซึ่งคุณยายปุยต้องตื่นแต่เช้าตรู่ แล้วออกเดินทางไปหากิ่งไม้แห้งที่ อยู่สองข้างๆทาง ใกล้กับ บริเวณหมู่บ้านแล้ว นำกลับมามัดเป็น กำๆ เพื่อนำไปขายเป็นไม้อ่อยไฟให้กับคนในหมู่บ้านได้ใช้กัน ในการจุดก่อไฟเตาถ่าน

ยายปุย

คุณยายปุย

บ้นของยายปุย

ยายปุย เจ้าของไม้อ่อยไฟ

นางสุพรรณ บุญเส็ง อายุ 51 ปี ลูกสาวของ ยายปุย ได้กล่าวว่า ในบรรดาญาติพี่น้องลูกๆหลานๆก็ไม่อยากให้คุณยายออกไป หาหักกิ่งไม้ข้างทาง เพราะกลัวเป็นอันตรายและคุณยาย ก็แก่แล้วเหมือนจะหลงลืมๆ กลัวกลับบ้านไม่ถูกแต่ยายปุย ไม่เชื่อฟัง  บอกว่าไม่อยากอยู่บ้านเฉย ๆ

ยายปุย ทำไม้อ่อยไฟ

ไม้อ่อยไฟที่ยายปุยทำ

ยายกำลังทำไม้อ่อยไฟ

คุณยายมัดไม้อ่อยไฟ

ซึ่งคุณยายปุย ชัญถาวร อายุ 82 ปี ขายกิ่งไม้อ่อยไฟ ก็พอได้เงินซื้อหมาก ซื้อพลู โดยไม่ต้องขอเงินลูกหลาน  ลูกสาวของยายปุยยังได้กล่าวเสริมอีกว่า ไม้ที่คุณยายปุยหักมาจะนำมามัดเป็นกำๆ พอมัดได้ประมาณ 10 กำ ท่านก็จะมัดรวมกันเป็นมัดใหญ่ มัดหนึ่งก็จะขายอยู่ที่10 บาท ชาวบ้านในหมู่บ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณยายเป็นคนขยันไม่ยอมอยู่เฉยๆตื่นแต่เช้าไปหา หักกิ่งไม้เพื่อมาขายให้กับคนในหมู่บ้านจนคนในหมู่บ้านเรียกคุณยายปุยว่า “คุณยายไม้อ่อยไฟ”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สาวอัดคลิปเดือด หลังไม่พอใจชาวบ้านให้เลื่อนรถจอดขวาง พยายามถามเมื่อกี้ด่าว่าอะไร(คลิป)
- ทวงคืนสิทธิ!! "ยายเสือน" ชีวิตสุดลำบาก หลายโรครุ้มเร้า หมดสิทธิการรักษา ไร้บัตรประชาชนร่วม 10 ปี!! (มีคลิป)

ไม้อ่อยไฟทั้งหมด

 

ไม้อ่อยไฟหลากหลาย

ไม้อ่อยไฟทั้งหมดของยาย

ท่าทางการทำไม้อ่อยไฟ

ภาพ/ข่าว ซิน กิเลน ทีมข่าวสุรินทร์นิวส์

เรียบเรียง ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุรินทร์