ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 4 ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ มีเด็กชายอายุ 10 ขวบต้องขาดเรียนเพื่อไปรับจ้างหาเงินบางครั้งก็ไปรอเก็บเหรียญโปรยทานตามงานศพและงานบวชนำมาเลี้ยงดูย่าและน้าที่พิการทั้ง 2 คน จึงเดินทางไปตรวจสอบ

บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงค่อนข้างทรุดโทรมเครื่องใช้ภายในบ้านแทบไม่มีภายในบ้านพบนางปรง จันทร์ขำ อายุ 75 ปีนอนอยู่บนที่นอนโดยมีน.ส.อำไพพรรณ มาอยู่ อายุ 34 ปี และ ด.ช.สุรเดช สามโพธิ์ศรี หรือน้อง ซากิ คอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ จากการสอบถามทราบว่านางปรง จันทร์ขำ อายุ 75 ปี ป่วยเป็นน้ำท่วมปอด ปอดเป็นหนอง และเป็นโรคหัวใจเต้นเร็ว เดินไปไหนมาไหนไม่ได้ ต้องนอนอยู่ที่บนที่นอนจนเป็นแผลกดทับ ส่วนน.ส.อำไพพรรณ มาอยู่ ซึ่งเป็นหลานป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง ปวดตามร่างกาย ต่อมาเป็นวัณโรค กระดูกเสื่อม ทำให้ขาข้างซ้ายพิการเดินไม่สะดวก เดินได้ทีละครึ่งก้าว บางครั้งก็มีอาการชาทั้ง 2 ข้าง แต่ก็ต้องคอยดูแลอุ้มนางปรงไปอาบน้ำ เช็ดตัว ป้อนข้าว

ชีวิตสุดรันทด!? เด็กชายวัย 10 ขวบ จำใจขาดเรียนไปรับจ้างหาเงิน เก็บเงินโปรยทาน เก็บหอยเก็บผักเลี้ยงย่ากับน้าที่พิการ!!

ส่วนหลานชายคือด.ช.สุรเดช สามโพธิ์ศรี หรือน้อง ซากิ อายุ 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนอนุบาลชนแดน เป็นลูกของนายสุทัศน์ สามโพธิ์ศรี อายุ 36 ปี กับ น.ส.สุรีย์ สุวรรณวงค์ทองเหลือ แต่ทั้งคู่ได้แยกทางกันโดยแม่ไปมีครอบครัวใหม่ ส่วนพ่อบอกแต่เพียงว่าไปทำงานต่างจังหวัดไม่รู้ที่ไหนและไม่เคยติดต่อกลับมาบ้านเลยภาระทั้งหมดจึงตกอยู่ที่น้องซากิ ที่ต้องทำงานรับจ้างตามแต่จะมีคนจ้าง ซึ่งก็ต้องขาดโรงเรียนไปทำงาน ในบางครั้งก็ต้องขาดเรียนมาคอยเก็บเหรียญโปรยทานเวลามีงานศพและงานบวชตามวัดต่าง ๆ ได้ครั้งละ 40 - 50 บาท ก็นำเงินไปซื้อข้าวสารและอาหารเลี้ยงทั้งสองคน หากไม่มีงานให้เก็บเหรียญโปรยทานน้องซากิก็จะออกไปงมหอย เก็บผักบุ้ง มาต้มเป็นอาหาร ทำให้ทุกวันนี้น้องซากิแทบไม่ได้เรียนหนังสือเลย

ชีวิตสุดรันทด!? เด็กชายวัย 10 ขวบ จำใจขาดเรียนไปรับจ้างหาเงิน เก็บเงินโปรยทาน เก็บหอยเก็บผักเลี้ยงย่ากับน้าที่พิการ!!

สำหรับนางปรง จันทร์ขำ อายุ 75 ปี ได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 700 บาท แต่ก็ต้องนำไปจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 500 บาทและเจ้าของบ้านกำลังจะขึ้นค่าเช่าเป็น 600 บาท เหลือเป็นค่าใช้จ่ายเพียง 100 บาท ส่วนน.ส.อำไพพรรณ มาอยู่ อายุ 34 ปี ไม่มีรายได้และไม่ได้รับสวัสดิการต่าง ๆ แต่อย่างใด

จึงอยากวอนให้จังหวัดและส่วนงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและช่วยเหลือและหากมีผู้ที่จะร่วมบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เครื่องอุปโภคบริโภค เสื้อผ้านักเรียนชาย ทุนการศึกษาสามารบริจาคได้ที่ น.ส.อำไพพรรณ มาอยู่ บ้านเลขที่ 656/1 หมู่ 4 ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ 67510 หรือ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยสาขาชนแดน ชื่อบัญชี น.ส.อำไพรพรรณ มาอยู่ เลขบัญชีที่ 623- 0 -13061- 0 หรือจะโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 063 – 654- 8526

ชีวิตสุดรันทด!? เด็กชายวัย 10 ขวบ จำใจขาดเรียนไปรับจ้างหาเงิน เก็บเงินโปรยทาน เก็บหอยเก็บผักเลี้ยงย่ากับน้าที่พิการ!!

นายอารีย์ สีแก้ว  นายพันคำ เทศประสิทธิ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดเพชรบูรณ์