ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 22 มกราคม 2561 เด็กหญิงสุภาพร สุวาหลำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อายุ 12 ปีพร้อมกับ เด็กหญิงนูรมาลา แซะอาลี อายุ 10 ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กำลังทำอวนปลาและอวนปูด้วยความชำนาญและรวดเร็ว ซึ่งการทำอวนปู อวนปลานี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นมาสอนในช่วงยามว่าง ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ที่โรงเรียนบ้านตันหยงกลิง ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จัดขึ้นมาต้องการให้เด็กนักเรียนบนเกาะแห่งนี้มีความเป็นผู้นำที่ดีตามอย่างนโยบายของประชารัฐ คือ สร้างสานพลังประชารัฐ "ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำที่ดีขึ้น


สร้างสานพลังประชารัฐ สร้างเด็กสตูลบนเกาะไกลฝั่งให้เป็นผู้นำด้านอาชีพ และความคิดสอนเด็กเย็บอวนปู อวนปลา สร้างรายได้ระหว่างเรียน(ชมคลิป)

นอกจากนี้การส่งเสริมอาชีพเด็กนักเรียนบนเกาะแห่งนี้ซึ่งอยู่ห่างไกลชายฝั่งอย่างมาก ต้องใช้เวลาการเดินทางเกือบชั่วโมงยิ่งวันไหนมรสุมเข้ามาก็จะเดินทางอย่างลำบากดังนั้นทางโรงเรียนแห่งนี้จึงจัดการเรียนการสอนความเป็นผู้นำด้านอาชีพเพราะเด็กๆบนเกาะเมื่อจบการศึกษาส่วนใหญ่ที่จะหันกลับมาช่วยพ่อแม่ทำมาหากิน ตามอาชีพของครอบครัวคือออกทะเลจับสัตว์ทะเลไปขายบางทีเด็กๆต้องการจะช่วยพ่อแม่ทำงานหาเงิน ทางโรงเรียนบ้านตันหยงปลิงแห่งนี้จึงได้นำวิชาการเย็บอวนปูปลานำมาสอนเด็กๆบนเกาะได้ทำและสามารถนำไปรับจ้างเย็บอวนปูและอวนปลา


สร้างสานพลังประชารัฐ สร้างเด็กสตูลบนเกาะไกลฝั่งให้เป็นผู้นำด้านอาชีพ และความคิดสอนเด็กเย็บอวนปู อวนปลา สร้างรายได้ระหว่างเรียน(ชมคลิป)

ด้านนางสาวอารยา กนกสุมน ครูผู้สอนนักเรียนดูแลวิชาเย็บอวนปู อวนปลา เปิดเผยว่า การสร้างอาชีพแก่เด็กบนเกาะแห่งนี้ต้องการที่เขาได้เป็นผู้นำด้านความคิด คิดที่จะช่วยพ่อแม่ทำมาหากิน คิดที่จะเป็นคนดีตามนโยบายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นการรวมพลังระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นกลไกสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย

นางสาวอารยา กนกสุมน ครูผู้สอน กล่าวเพิ่มเติมว่า การเย็บอวนปูและอวนปลาหากผู้ใหญ่ที่เกาะหรือชาวประมงเย็บหรือซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินก็ใช้เวลา 1-2 วันทำเสร็จแต่เด็กที่เกาะแห่งนี้เรียนรู้ไปแล้วและทำอยู่ในขณะนี้เขาใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้นก็เย็บเสร็จสิ้น จนบางคนไปรับจ้างเย็บอวนปู อวนปลาหารายได้วันละ 70 บาทถึง 100 หรือบางคนได้เกือบ 200 บาทเลยทีเดียวเพื่อเป็นค่าขนมของเด็กๆบนเกาะแห่งนี้

เด็กหญิงสุภาพร สุวาหลำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อายุ 12 ปีพร้อมกับ เด็กหญิงนูรมาลา แซะอาลี อายุ 10 ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 2 คนนี้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ตอนแรกดูเหมือนยากแต่พอได้เรียนรู้แล้วดีค่ะ เย็บไปเรื่อยๆยามว่าง และเรายังไปรับจ้างเย็บได้อีกให้ญาติพี่น้องคนสนิทมาจ้างพวกหนูเย็บในราคา 70 บาทบาง บางคนให้เยอะถึง 200 บาทกี่มีก็จะใช้ความรู้ที่โรงเรียนสอนมาเอาเสริมอาชีพด้านความคิดและเป็นผู้นำของตนเองในการส่งเสริมสร้างรายได้ค่ะ

 

อวนปูอวนปลา คือเครื่องมือจับสัตว์น้ำที่เป็นตาข่ายบางๆและมีตุ่มเหล็กหอยท้ายไว้ดักจับสัตว์น้ำในทะเลและตามลำคลอง ซึ่งเป็นเครื่องมือทำมาหากินที่ชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดสตูลใช้ทำมาหากินทั้งชาวประมงพื้นที่ชายฝั่ง ริมลำคลองและทะเลและหมู่บ้านตามเกาะแก่งก็เช่นกัน


สร้างสานพลังประชารัฐ สร้างเด็กสตูลบนเกาะไกลฝั่งให้เป็นผู้นำด้านอาชีพ และความคิดสอนเด็กเย็บอวนปู อวนปลา สร้างรายได้ระหว่างเรียน(ชมคลิป)

ภาพ/ ปฎิภาณ  บุญนิยม 

ข่าว/ อนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค นักข่าวทีนิวส์   จ.สตูล