ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จังหวัดเพชรบูรณ์จัดประกวดมะขามหวาน ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพ ให้มีความสม่ำเสมอได้มาตรฐานสินค้า ตรงกับความต้องการของตลาด ตลอดจนให้เกษตรกรตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี โดยการจัดประกวดในครั้งนี้ มีการประกวดมะขามหวานจำนวน 5 พันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ศรีชมภู/พันธุ์ขันตี/พันธุ์สีทอง(นายหยัด)/พันธุ์ประกายทอง และพันธุ์อื่นๆ ซึ่งมีเกษตรกรผู้ปลูกมะขามที่สนใจร่วมส่งมะขามคุณภาพดีจากสวนของตนเข้าประกวดเป็นจำนวนมากโดยมีรางวัลทั้งสิ้น 25 รางวัล

อำเภอหล่มเก่าคว้าถึง 8 รางวัลจากการประกวดมะขามหวานในงานมะขามหวาน คนครบาลเพชรบูรณื ประจำปี 2561

สำหรับหลักเกณฑ์การตัดสินการประกวดมะขามหวานในแต่ละพันธุ์นั้นแยกออกเป็น พันธุ์สีทอง ฝักมีขนาดโตปานกลางถึงค่อนข้างโตน้ำหนักประมาณ 25 - 30 ฝักต่อกิโลกรัม มีข้อเด่นชัดฝักโค้งงอเป็นครึ่งวงกลมเรียกว่าฝักดาบผิวเปลือกสีน้ำตาลออกขาวๆ เปลือกหนา มีรกน้อย ลอกออกได้ง่ายเนื้อมีสีน้ำตาลอมเหลือง รสชาติหวานจากเยื่อหุ้มเมล็ดร่อนและเอาเมล็ดออกง่ายๆเมล็ดมีขนาดโต /พันธุ์สีชมพูฝักมีขนาดโตปานกลางน้ำหนักประมาณ 40 - 45 ฝักต่อกิโลกรัมลักษณะฝากเหยียดตรงเรียกว่าฝักดิ่ง ด้านท้องและด้านสันหลังของฝักแบนทำให้ด้านข้างของออก แต่ละข้อของฝักเห็นเด่นชัดเปลือกหนาปานกลางมีสีน้ำตาลอ่อนปนเทา รกมีสีน้ำตาลลอกออกง่าย เนื้อสีน้ำตาลเข้มรสหวานจัด เยื่อหุ้มเมล็ดร่อนเอาเมล็ดออกง่ายๆเนื้อหนาเมล็ดเล็ก /พันธุ์ขันตีฝักมีขนาดโตปานกลางน้ำหนักประมาณ 35 - 40 ฝักต่อกิโลกรัม รูปร่างตรงหรือโค้งเล็กน้อยแต่สั้นกว่า และฝักกลมกว่า มองเห็นเป็นข้อได้เด่นชัดกว่าพันธุ์สีชมพูเปลือกฝักหนามีสีน้ำตาลปนสีขาวนวล รกมีมากกว่าพันสีชมพูเนื้อหนานุ่มมีสีน้ำตาลแดงรสชาติหวานแต่รสไม่จัดเท่ากันสีชมพูเยื่อหุ้มเมล็ดหนาและเหนียวเมล็ดขนาดปานกลาง /พันธุ์ประกายทองฝักมีขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 25 - 30 ฝักต่อกิโลกรัม ลักษณะค่อนข้างตรงถึงโค้งเล็กน้อยคล้ายพันธุ์อินทผาลัม แต่ไม่มีเหลี่ยมเปลือกบาง มีสีน้ำตาลอมเทา มีรกน้อยลอกออกได้ง่ายเนื้อหนาเหนียวสีน้ำตาลเข้มรสชาติหวาน มีกลิ่นหอม เยื่อหุ้มเมล็ดร่อน เมล็ดมีขนาดเล็ก รูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม

อำเภอหล่มเก่าคว้าถึง 8 รางวัลจากการประกวดมะขามหวานในงานมะขามหวาน คนครบาลเพชรบูรณื ประจำปี 2561 อำเภอหล่มเก่าคว้าถึง 8 รางวัลจากการประกวดมะขามหวานในงานมะขามหวาน คนครบาลเพชรบูรณื ประจำปี 2561 อำเภอหล่มเก่าคว้าถึง 8 รางวัลจากการประกวดมะขามหวานในงานมะขามหวาน คนครบาลเพชรบูรณื ประจำปี 2561

โดยผลการประกวดมีดังนี้ พันธุ์ประกายทอง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาวระวัง เนตรแสงศรี บ้านเลขที่ 45 หมู่ 9 ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง / พันธุ์ศรีชมภู ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางลินลดา กันยาประสิทธิ์ บ้านเลขที่ 142 หมู่ 4 ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า / พันธุ์สีทอง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาวผุสดี สายพรม บ้านเลขที่ 52 หมู่ 7 ต.วังชมพู อ.เมือง / พันธุ์ขันตี ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายสุนัน นวลยง บ้านเลขที่ 68 หมู่ 6 ต.ตะเบาะ อ.เมือง และพันธุ์อื่นๆ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายคนึง กองศรี (พันธุ์เพชรซับเปิป) บ้านเลขที่ 75 หมู่ 6 ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ทั้งนี้ผู้ที่ชนะเลิศการประกวดจะได้รับโล่และเงินรางวัล ดังนี้ รางวัลที่ 1 เงินสด 10,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินสด 5,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินสด 3,000 บาท และรางวัลชมเชย 1 รางวัล รางวัลละ 1,000 บาท

สรุปผลจากการประกวดมะขามหวานทั้ง 25 รางวัลปรากฏว่าสวนมะขามหวานในพื้นที่อำเภอหล่มเก่าคว้าไปถึง 8 รางวัลโยเฉพาะในประเภทพันธุ์ศรีชมภูกวาดรางวัลไปทั้งหมด รองลงมาคืออำเภอเมือง 6 รางวัล อำเภอวังโป่งและอำเภอหล่มสักอำเภอละ 3 รางวัล อำเภอหนองไผ่ 2 รางวัล อำเภอชนแดนกับอำเภอบึงสามพันอำเภอละ 1 รางวัล

อำเภอหล่มเก่าคว้าถึง 8 รางวัลจากการประกวดมะขามหวานในงานมะขามหวาน คนครบาลเพชรบูรณื ประจำปี 2561 อำเภอหล่มเก่าคว้าถึง 8 รางวัลจากการประกวดมะขามหวานในงานมะขามหวาน คนครบาลเพชรบูรณื ประจำปี 2561

ภาพ/ข่าว นายอารีย์ สีแก้ว นายพันคำ เทศประสิทธิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดเพชรบูรณ์