ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลาประมาณ 5 นาฬิกา 30 นาที เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า เกิดเพลิงไหม้ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานขอนแก่น จึงระดมรถดับเพลิงทั้งของท่าอากาศยานและจากเทศบาลบ้านเป็ดกว่า 10 คัน เข้าควบคุมเพลิง โดยต้นเพลิงเกิดจากห้องควบคุมระบบไฟฟ้าซึ่งอยู่ชั้น 3 ของตัวอาคาร ก่อนที่จะลุกลามไปพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่โมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ ส่งผลให้มีผู้โดยสารกว่า  2,000 คน ต้องตกค้าง เนื่องจากต้องงดใช้สนามบินและห้ามเครื่องบินทุกชนิดขึ้นลง ล่าสุดสายการบินแอร์เอเชีย และนกแอร์ ที่บินมาจากสนามบินดอนเมือง ได้นำเครื่องไปลงที่ท่าอากาศยานอุดรธานี ซึ่งห่างจากจังหวัดขอนแก่นประมาณ 120 กิโเมตร และใช้รถยนต์ลำเลียงผู้โดยสารมาส่งที่จังหวัดขอนแก่น ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่.

ระทึกทั้งบาง..!! ไฟไหม้สนามบินขอนแก่น จนท.ใช้เวลากว่า 1 ชม. ในการควบคุมเพลิง ล่าสุดสั่งระงับเที่ยวบิน มีผู้โดยสารตกค้างกว่า 2,000 คน (คลิป)

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณห้องควบคุมระบบไฟฟ้าของอาคารสนามบินชั้น 3 ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังคงมีกลุ่มควันจำนวนมากปกคลุมตัวอาคารทั้งหมด ทำให้ต้องมีการสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณอาคารเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งเร่งระบายควันและดูดซับน้ำออกจากภายในตัวอาคารให้ได้โดยเร็ว

ระทึกทั้งบาง..!! ไฟไหม้สนามบินขอนแก่น จนท.ใช้เวลากว่า 1 ชม. ในการควบคุมเพลิง ล่าสุดสั่งระงับเที่ยวบิน มีผู้โดยสารตกค้างกว่า 2,000 คน (คลิป)

"จากการตรวจสอบเบื้อต้นพบความเสียหายเฉพาะในส่วนของควบคุมไฟของอาคารเท่านั้น ไม่กระทบต่อการควบคุมการบินแต่อย่างใด แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางสนามบินไม่สามารถที่จะให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ ในส่วนของการตรวจจำนวนผู้โดยสาร การเช็คอินและระบบอำนวยความสะดวกภาคพื้นทำให้เที่ยวบินพาณิชย์ในช่วงเช้าขาเข้าจากเส้น

ทางดอนเมือง-เชียงใหม่-และสุวรรณภูมิ ต้องไปลงจอดที่สนามบินอุดรธานีแทน และขาออกขากขอนแก่นไปภูเก็ต-ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ต้องไปใช้ที่สนามบินอุดรธานีด้วยเช่นกัน"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ได้ประกาศปิดสนามบินขอนแก่นห้ามทำการบินโดยเด็ดขาด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยทำให้เที่ยวบินพาณิชย์ที่ได้รับผลระทบทั้งหมดช่วงเช้า ขาเข้า 4 เที่ยวบิน ขาออก 4 เที่ยวบิน และในช่วงเที่ยงขาเข้าและขาออก อย่างละ 4 เที่ยวบินอีกด้วย ทั้งนี้การจะกลับมาให้บริการได้อีกครั้งนั้นต้องรอยืนยันอีกครั้งเพราะทุกส่วนจะต้องปลอดภัยสูงสุด เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ล่าสุด กรมท่าอากาศยานได้ส่งทีมวิศวกรไฟฟ้าไปตรวจสอบสาเหตุและประเมินความเสียหาย พร้อมเร่งซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติ คาดว่าจะเรียบร้อยในบ่ายวันนี้

เบื้องต้น สายการบินแอร์เอเชีย และนกแอร์ จะทำการบินขึ้นลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี และจัดรถรับส่ง ติดต่อสอบถามข้อมูลเที่ยวบินได้ที่เบอร์โทรศัพท์ของสายการบิน

- สายการบินไทยสมายล์ โทร.02-118-8888 หรือ 1181

- สายการบินไทยแอร์เอเชีย โทร 02-515-9999

- สายการบินนกแอร์ โทร 1318

- สายการบินไทยไลออนแอร์ โทร 02-529-9999

 

ระทึกทั้งบาง..!! ไฟไหม้สนามบินขอนแก่น จนท.ใช้เวลากว่า 1 ชม. ในการควบคุมเพลิง ล่าสุดสั่งระงับเที่ยวบิน มีผู้โดยสารตกค้างกว่า 2,000 คน (คลิป)

 

ภาพ/ข่าว แสวง รูปดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ขอนแก่น