AIS ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุขมอบรางวัลโครงการ ประกวดการใช้งานแอปพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์มุ่งส่งเสริมศักยภาพ

กระทรวงสาธารณสุขมอบรางวัลโครงการประกวดการใช้งานแอปพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์มุ่งส่งเสริมศักยภาพ

วันที่ 26 ม.ค. 2561 นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ AIS กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการ Digital Life Service Provider บริษัทฯจึงมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยขับเคลื่อนประเทศ ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตามที่ เอไอเอสได้ประกาศวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจขององค์กร ภายใต้แนวคิด “AIS Digital For Thais” ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมใหม่ๆไปส่งมอบให้กับลูกค้า และคนไทย เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน และส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น รวมทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับรากฐานหลักของประเทศ เพื่อร่วมสนับสนุนภาครัฐในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสาธารณสุข ด้านเกษตรกรรม ด้านการศึกษา และStart Up

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

โดยแกนหลักสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศ คืองานสาธารณสุขเพราะการที่ประชาชนมีสุขภาพดีจะช่วยลดภาระ และงบประมาณของภาครัฐในการดูแลสุขภาพของประชาชน ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เอไอเอสจึงมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปส่งเสริมการทำงานด้านสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และฟื้นฟูสภาพ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข เอไอเอส จึงส่งเสริมให้หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และอสม.นำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในงานสาธารณสุขชุมชนผ่านแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เพื่อเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มงานสาธารณสุข รวมทั้งเพิ่มศักยภาพความรู้ ความสามารถของอสม.ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ในการทำงานสาธารณสุข อันก่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

นอกจากนี้ยังมุ่งมั่นให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอี จัดโครงการ “ประกวดการใช้งาน แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์” เพื่อตอกย้ำความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งการจัดประกวดฯ ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงดีอี กระทรวงสาธารณสุข และสื่อมวลชนในการร่วมพิจารณาตัดสิน โดยได้ผู้รับรางวัลแบ่งเป็นรางวัลดีเด่นระดับประเทศ จำนวน 10 รางวัล และรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด 37 รางวัล รวมถึงรางวัลชื่นชมในความมุ่งมั่นก้าวสู่อสม.4.0 จำนวน 39 รางวัล การจัดโครงการประกวดการใช้งานแอปฯ อสม.ออนไลน์ ถือเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ AIS ต้องการเข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยด้านสาธารณสุขให้ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพของประเทศอย่างยั่งยืน โดยเอไอเอส ยังคงมุ่งมั่น และให้คำมั่นสัญญาในการเดินหน้าสร้างนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคม และบริการใหม่ๆเข้าไปยกระดับงานสาธารณสุข และทุกภาคส่วนของประเทศต่อไป

เอไอเอส

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนทุกภาคส่วนของประเทศให้ก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของโลก กระทรวงดิจิทัลฯในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมด้านโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลที่นำไปสร้างประโยชน์ต่อประชาชนในทุกมิติ

การจัดโครงการประกวดฯในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ “เศรษฐกิจและสังคมไทยให้มั่นคงและยั่งยืน” ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมที่จะขยายโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปใช้ในการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วยส่งเสริมการทำงานของรพ.สต.และอสม. ซึ่งเป็นแกนหลักสำคัญในระบบสาธารณสุขไทย ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อให้งานบริการสาธารณสุขชุมชนเข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ ซึ่งแอปฯ อสม.ออนไลน์ เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่เข้าไปช่วยการทำงานสาธารณสุขชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ อสม.ทั่วประเทศ

ดร.นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะองค์กรหลักด้านสุขภาพของประเทศไทย ซึ่งมีเป้าหมายให้ประชาชนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งในรูปแบบของบริการต่างๆ และในส่วนของการสนับสนุนการปฎิบัติงาน รวมถึงการผลิตเนื้อหาความรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Digital Literacy ของประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศด้านสุขภาพของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือในการพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Tele-Medicine) ที่จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้รับบริการที่ดีอย่างทั่วถึง

แอปฯ อสม.ออนไลน์ เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและแนวโน้มที่ดีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพและระบบสาธารณสุข ที่จะได้ดำเนินงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของ อสม. ให้ก้าวสู่ อสม. 4.0 ซึ่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมที่จะสนับสนุนและให้ความร่วมมือผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดฯ ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของประชาชน ซึ่งจะช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ และสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืน เพื่อจะได้ให้ระบบสาธารณสุขไทยก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

เอไอเอส เครือข่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กระทรวงสาธารณสุข "รวมพลัง ยุติ วัณโรคใน 7 กลุ่มเสี่ยง" มุ่งเป้าให้เมืองไทยปลอดวัณโรค ภายในปี พ.ศ. 2578!! (รายละเอียด)

-ราชกิจจาฯ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 3 ฉบับ ล่าสุด กำหนดพื้นที่สูบบุหรี่

 

ข่าว-ภาพ เกียรติยศ ศรีสกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ที นิวส์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา