ท่าจะรุ่ง !! สารวัตรหญิงผลิกชีวิต..หันมาเพาะเมล่อนข้างบ้านพัก ขายหารายได้เสริม ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ (คลิป)

สารวัตรหญิงปลูกเมล่อน บริเวณข้างบ้านพัก จ.สตูล ประกอบเป็นอาชีพเสริม แต่ผลลัพธ์ดีมากสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

ที่ดินข้างบ้านพักเจ้าหน้าที่สนง.พิสูจน์หลักฐานสตูล ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่าเพียง 6 x 10 เมตร ได้ถูกเปลี่ยนสภาพเป็นโรงเรือนทดลองปลูกเมล่อนของ ร.ต.อ.หญิงอรอนงค์ แก้วบุตร (สารวัตรใหม่) อายุ 32 ปี ตำรวจพิสูจน์หลักฐานที่เลือกจะใช้เวลาว่างมาเป็นเกษตรกรอีกหนึ่งอาชีพที่รัก หวังจะสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่งนั้น

 

จากสารวัตรหญิงชุดพิสูจน์หลักฐาน หันมาสวมหมวกอีกหนึ่งใบคือเกษตรกรผู้ปลูกเมล่อน ในพื้นที่จำกัด หลังได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาในการทดลองปลูก พร้อมนำพาตัวเองไปศึกษาหาความรู้อย่างจริงจังที่โรงเรียนเกษตรไทไม่จน (กลุ่มสายดิน) กับคุณครู ธราดลธนสาร เทพมงคลฟาร์ม ที่จ.มหาสารคาม เพราะเชื่อว่านอกจากใจรักอย่างเดียวไม่เพียงพอการจะทำอะไรต้องมีความรู้ และลงมือทำถึงจะประสบความสำเร็จ

 

สารวัตรใหม่

 

ร.ต.อ.หญิงอรอนงค์ หรือ สารวัตรใหม่ เล่าว่า การเป็นตำรวจพิสูจน์หลักฐานและการเป็นเกษตรกรมีความละเอียดอ่อนเหมือนกัน เมื่อเป็นตำรวจพิสูจน์หลักฐานต้องหาหลักฐานความยุติธรรมมาให้ผู้เสียหายให้ได้ ส่วนเกษตรกรที่เหมือนกันคือ ต้องเริ่มจากรัก และเรียนรู้หาผลลัพธ์ว่าทำอย่างไรถึงจะให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตรงความต้องการของผู้บริโภค

 

ปลูกเมล่อน

 

สาเหตุที่เลือกปลูกเมล่อนแทนพืชชนิดอื่นคือ เชื่อว่าผลไม้ชนิดนี้ควรค่าแกผู้ให้และผู้รับ จึงเป็นที่มาของ “ไข่มุกเมล่อนฟาร์ม” กว่า 2 ปีจนประสบความสำเร็จมาวันนี้ “ไข่มุกเมล่อนฟาร์ม” ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานหมุนเวียนกันมาดูงาน โดยเสน่ห์ของไข่มุกเมล่อนฟาร์มแห่งนี้คือ ทุกคนที่เป็นลูกค้าติดตามเพจ ไข่มุกเมล่อนฟาร์ม จะได้รับทราบทุกขั้นตอนของการเติบโตของเมล่อนที่นี่ ตั้งแต่การเตรียมดิน การใส่ปุ๋ย ที่มั่นใจว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยทางฟาร์มทำการปลูก 3 สายพันธุ์ คือจันทร์ฉาย ผิวสีเหลืองทองมีหวานกรอบ ส่วนพันธุ์บารมี และพันธุ์สโนกรีน ผลจะเป็นผิวตาข่าย รสชาติหวานนุ่ม นอกจากนี้ทางไข่มุกเมล่อนฟาร์ม ยังผ่านกระบวนการGAP รับรองผลการผลิตปลอดภัยจากเกษตรอำเภอเมืองสตูล

 

นายจำเริญ จันศรีคง เกษตรอำเภอเมืองสตูล เผยว่า สารวัตรใหม่เป็นหนึ่งในเกษตรกรคนรุ่นใหม่ที่ลงมือศึกษาอย่างจริงจังนอกจากใจรักแล้ว เกษตรอำเภอเมืองสตูลเองได้ช่วยส่งเสริมในเรื่องของการแก้ไขปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นแมลง การเกิดเชื้อราเพื่อป้องกัน การใช้ปุ๋ย และในเรื่องจุลินทรีย์เข้ามาช่วย ในเรื่องของดิน ที่ฟาร์มแห่งนี้จะเป็นที่ศึกษาและดูงานของคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักการทำเกษตรนำไปปรับใช้ในสิ่งที่ตนเองสนใจได้ และการที่จะปลูกเมล่อนให้ประสบผลสำเร็จนั้นเราต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนแรกและดูแลมันในช่วงแรกและช่วงเก็บเกี่ยวมากพอสมควร เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งการปลูกก็ไม่ได้ยากแค่เราเอาใส่ใจดูแล

 

สำหรับราคาเมล่อน พันธุ์จันทร์ฉายกิโลกรัมละ 150 บาท พันธุ์บารมี และสโนกรีน กิโลกรัมละ 165 บาท การลงทุนแต่ละรอบหลังทำโรงเรือนแล้วครั้งละ 2,000 บาท โดยในหนึ่งปีสามารถเก็บได้ 3 รอบ โดยในหนึ่งรอบได้ผลผลิตประมาณ 150 ลูก รายได้ประมาณ 20,000 บาทต่อรอบ และขณะนี้ทางสารวัตรใหม่ ก็เตรียมขยับขยายหาพื้นที่ปลูกเพิ่ม หลังมีลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี

 

นางอภิวันท์ ทองแท่น ลูกค้าที่มาชิมเมล่อนที่สวน ไข่มุกเมล่อนฟาร์ม บอกว่า ปกติแล้วตัวเองเป็นคนชอบทานเมล่อนอยู่แล้ว ส่วนมากก็จะซื้อตามในห้าง แต่ตอนนี้กลับมาซื้อที่ไข่มุกเมล่อนฟาร์มแทน เพราะจะได้มาตัดเองและมีความสดใหม่จากฟาร์ม เลือกความหวานได้ด้วย เพราะมีการนับวันตัดผลผลิต ซึ่งได้ชิมแล้วก็ติดใจ หอมหวานละมุน ถูกใจมากค่ะ

 

สามารถติดตามเพจเฟสบุ๊ก ไข่มุกเมล่อนฟาร์ม Pear Melon Farm หรือสนใจสินค้าที่ 089-989-3505 ค่ะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไอเดียล้ำ !!! นร.รร.วัดเกาะ จ.ระยอง ปลูกเมล่อน ประทับตรานายกรัฐมนตรี เริ่มออกผลผลิตมาให้ได้กินแล้ว
- สุดช้ำน้ำตาซึม !! น้ำโขงทะลัก ท่วมแปลงเมล่อน ใกล้เก็บขาย เจ๊งแน่นอนเกือบ 1 ล้านบาท (มีคลิป)

 

ผลไม้เมล่อน

 

ภาพ/ข่าว เอนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดสตูล