ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561  ที่อ่างเก็บน้ำห้วยแบ่ง หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแบ่ง  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  บ้านยางเดี่ยว ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง  จ.เลย  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจิตอาสา ร่วมสร้างแหล่งน้ำเพื่อช้างป่าภูหลวง  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนภาคเอกชน และชาวตำบลเขาหลวงร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน  มีการปลูกหญ้าแฝกบริเวณคันดินอ่างเก็บน้ำ และการกำจัดวัชพืชที่เป็นอุปสรรค ปิดกั้นทางไหลของน้ำ

 

เลย..ผนึกกำลังฟื้นฟูแหล่งน้ำให้ช้างป่าภูหลวง !! หลังถูกน้ำป่าซัดพังเมื่อ 3 เดือนก่อน (มีคลิป)

 

ว่าที่ ร.ต.สุรพล  ประสมทรัพย์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำลำห้วยแบ่งแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่บ้านยางเดี่ยว ตำบลเขาหลวง    อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ เป็นเขื่อนดินกั้นน้ำ ดำเนินการโดยสภาจังหวัดเลยในอดีต นานกว่า 20 ปี แล้ว กักเก็บน้ำไว้ให้ช้างป่าไว้กิน และอาบในฤดูแล้ง ปัจจุบันเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงมีช้างป่า ประมาณ 186 ตัว ได้แวะเวียนมากินน้ำที่อ่างเก็บน้ำลำห้วยแบ่งแห่งนี้เกือบทุกวัน ๆ ละ 10 - 20 ตัว โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งที่สัตว์ป่าขาดแคลนน้ำ

 

ต่อมาในช่วงเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักเขตอำเภอวังสะพุง โดยเฉพาะตำบลหนองงิ้วและตำบลเขาหลวง ทำให้สันเขื่อนซึ่งเป็นดินถูกกระแสน้ำซัดพังทลายลง กว้างประมาณ 15 -20 เมตร ทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้  ทำให้มีช้างบางส่วนเดินออกไปหากินด้านนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร 

 

เลย..ผนึกกำลังฟื้นฟูแหล่งน้ำให้ช้างป่าภูหลวง !! หลังถูกน้ำป่าซัดพังเมื่อ 3 เดือนก่อน (มีคลิป)

 

จากปัญหานี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง หน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าลำห้วยแบ่ง ได้บูรณาการร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 28 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเลย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย อำเภอวังสะพุง และองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง จึงได้ดำเนินโครงการจิตอาสา ร่วมสร้างแหล่งน้ำเพื่อช้างป่าภูหลวงขึ้น โดยมีภาคเอกชนให้การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง และเครื่องจักรกลสำหรับขุดลอกอ่างเก็บน้ำ  เพื่อเป็นการฟื้นฟูแหล่งน้ำสำหรับช้าง แก้ปัญหาช้างออกไปหากินด้านนอก.

 

เลย..ผนึกกำลังฟื้นฟูแหล่งน้ำให้ช้างป่าภูหลวง !! หลังถูกน้ำป่าซัดพังเมื่อ 3 เดือนก่อน (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย