ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

อีกหนึ่งอาชีพสุจริตของ คุณลุง อ้อย ประไพร ใช้เวลาว่างจากการทำนา หาตีรังมิ้ม - รังผึ้ง ตามไร่นาของตนเอง นำมาขั้นน้ำผึ้งจำหน่าย สร้างรายได้ให้ครอบครัวมานานกว่า 40 ปี โดยคุณลุงอ้อย เล่าว่า ตนเป็นชาวอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ มีอาชีพทำนาเป็นอาชีพหลัง อยู่ที่กำแพงเพชรและนครสวรรค์ ส่วนเวลาว่างจะออกหารังผึ้งและมิ้ม ตามหัวไร่ปลายนา นำมาจำหน่าย โดยเลือกเฉพาะพื้นที่ หัวไร่-ปลายนา และในสวนผลไม้ ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปเท่านั้น โดยมีลูกชายเป็นผู้ช่วยในการหารังผึ้งและมิ้ม โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน เช่น ครัวไฟ และคบไฟมาตีผึ้ง ซึ่งทำเป็นอาชีพเสริมมานานกว่า 40 ปีแล้ว ส่วนใหญ่จะออกตีผึ้งในเวลาว่างตอนกลางวัน เป็นประจำ จากนั้น ก็จะนำมาคั่นเป็นน้ำผึ้งสดๆ แท้ ไม่ใส่ส่วนผสมใดๆทั้งสิ้น ยกนิ้วให้เลย!! วัยรุ่นตีกันไม่ได้เงิน แต่คุณลุงวัย 60 ออกไปหาเรื่องไล่ตี ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ เที่ยวออกไปตามหัวไร่ปลายนาเดี๋ยวก็ได้เงิน ยกนิ้วให้เลย!! วัยรุ่นตีกันไม่ได้เงิน แต่คุณลุงวัย 60 ออกไปหาเรื่องไล่ตี ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ เที่ยวออกไปตามหัวไร่ปลายนาเดี๋ยวก็ได้เงิน

โดยจะคั้นให้ลูกค้าได้เห็นและกรอกใส่ขวดให้ลูกค้าเลย อีกส่วนหนึ่งนั้นจะจำหน่ายเป็นแบบรังสด ให้ลูกค้าไปคั่นเอง ราคาจำหน่าย หากเป็นน้ำผึ้งคั่นใส่ขวด จำหน่ายขวดละ 200 บาท ส่วนแบบเป็นรัง เช่น รังมิ้ม จำหน่ายตั้งแต่ ราคา 40 – 200 บาท นอกจากนี้ หลังจากคั่นน้ำผึ้งขายแล้ว ขี้ผึ้ง คุณลุงก็จะจำหน่ายตามแต่ลูกค้าต้องการ

ลุง อ้อย ยังกล่าวอีกว่า การหารังมิ้ม และรังผึ้ง ที่มีอยู่ตามธรรมชาตินั้น ไม่เพียงแต่หาในเดือน 5 ที่น้ำผึ้งจะสมบูรณ์ที่สุด แต่สามารถหาได้ทุกเดือน เพราะผึ้งและมิ้มจะทำรังทุกเดือน เพียงแต่ความหวานและความเข้มข้นของน้ำผึ้งจะต่างกัน เช่น ในเดือนธันวาคม ผึ้งจะเก็บน้ำหวานจากดอกสาบเสือ เดือน มกราคม ผึ้งจะเก็บน้ำหวานจากดอกนุ่น เดือนกุมภาพันธ์ จะเก็บน้ำหวานจากดอกลิ้นจี่ และในเดือน 4 หรือเดือน มีนาคม ผึ้งจะเก็บน้ำหวานจากดอกลำไย ซึ่งน้ำผึ้งเดือน 4 นี้ จะสามารถเก็บได้ในเดือน 5 ประกอบกับ เดือน 5 เป็นช่วงหน้าแล้ง ดอกไม้ทั้งหลายกำลังบาน มีเกสรดอกไม้หลากหลายชนิดในน้ำผึ้ง ทำให้ น้ำผึ้งที่เก็บในช่วงนี้มีความชื้นน้อย มีความเข้มข้นมาก และความหวานมากกว่าเดือนอื่นๆ นั่นเอง ยกนิ้วให้เลย!! วัยรุ่นตีกันไม่ได้เงิน แต่คุณลุงวัย 60 ออกไปหาเรื่องไล่ตี ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ เที่ยวออกไปตามหัวไร่ปลายนาเดี๋ยวก็ได้เงิน ยกนิ้วให้เลย!! วัยรุ่นตีกันไม่ได้เงิน แต่คุณลุงวัย 60 ออกไปหาเรื่องไล่ตี ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ เที่ยวออกไปตามหัวไร่ปลายนาเดี๋ยวก็ได้เงิน

ด้านตลาดส่วนใหญ่คุณลุงจำหน่ายตลาดทั่วไป เช่นในตัวเมืองนครสวรรค์บ้าง กำแพงเพชรบ้าง  ซึ่งก็จะมีลูกค้าให้ความสนใจเลือกซื้อกัน และมักจะไม่มีปัญหาเรื่องการจำหน่ายเลย เนื่องจากคุณลุงจะคั่นสดๆทำให้ขายง่าย รายได้จึงขึ้นอยู่ที่หามาได้มากหรือน้อยในแต่ละสัปดาห์นั้นเอง บางวันจำหน่ายได้วันละ 2000 – 4000 บาทก็มี  โดยวันวันนี้ตนได้มาจำหน่ายที่ตลาดเกษตรกร ซึ่งหากในสัปดาห์หน้าหาได้อีก ก็จะนำมาจำหน่ายเลื่อยๆ 

ยกนิ้วให้เลย!! วัยรุ่นตีกันไม่ได้เงิน แต่คุณลุงวัย 60 ออกไปหาเรื่องไล่ตี ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ เที่ยวออกไปตามหัวไร่ปลายนาเดี๋ยวก็ได้เงิน

ภาพ/ข่าว ขวัญชัย ยุทธ์ธนสุนันท์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์กำแพงเพชร

(ขอบคุณภาพ/ข่าว/ปิยนุช)