ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบการถือครองที่ดินในพื้นที่อำเภอภูเรือและอำเภอด่านซ้าย จ.เลย ของนายเปรมชัย  กรรณสูต  ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์  ผู้ต้องหารคดียิงสัตว์ป่าสงวนฯในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรนั้น

เปิดใจฟังความอีกด้าน..!! ชาวบ้านรอบอาณาจักรกรรณสูต ใจหายหากถูกป่าไม้ยึดคืน ยันแค่เข้าหากินเป็นป่าชุมชนเท่านั้น!? (ชมคลิป)

นายเฉลียง  พรหมรักษา  อายุ 51 ปี  ชาวบ้านขามป้อม  ต.ร่องจิก  อ.ภูเรือ จ.เลย  ที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณทางเข้ารังเย็นรีสอร์ท  หนึ่งในกิจการของบริษัท ซี.พี.เค. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่มีชื่อนายเปรมชัย กรรณสูต  เป็นกรรมการบริหาร  เปิดเผยว่า  จากข่าวว่าที่ดินของรังเย็นรีสอร์ทและไร่วโนทยานกำลังถูกตรวจสอบอย่างหนักในขณะนี้ ทำให้รู้สึกเป็นห่วง เพราะที่ผ่านมา ชาวบ้านก็ได้เข้าไปใช้ประโชน์จากป่าบริเวณนี้ ทั้งเก็บหาหน่อไม้ หาเห็ด หรือแม้กระทั่งจับปลาในอ่างเก็บน้ำไปรับประทานในครัวเรือน  ซึ่งทางเจ้าของก็ไม่ได้หวงห้ามแต่อย่างใด  เมื่อครั้งที่ น.พ.ชัยยุทธ  กรรณสูต  บิดาของนายเปรมชัยยังมีชีวิตอยู่นั้น เป็นคนใจดีมาก ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน  พัฒนาโรงเรียน และวัดอย่างสม่ำเสมอ  ในอดีตทางเข้าหมู่บ้านไม่มี หมอชัยยุทธก็เข้ามาก่อสร้างให้  ความเจริญ ไฟฟ้า น้ำประปา ถนนหนทางก็ดีขึ้นอย่างมาก 

เปิดใจฟังความอีกด้าน..!! ชาวบ้านรอบอาณาจักรกรรณสูต ใจหายหากถูกป่าไม้ยึดคืน ยันแค่เข้าหากินเป็นป่าชุมชนเท่านั้น!? (ชมคลิป)

ภูเขาบริเวณนี้เดิมนั้นเป็นไร่ข้าวโพด แห้งแล้งมาก เป็นภูเขาหัวโล้น  ซึ่งชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าเป็นป่าสงวนฯ ทำมาหากินทำไร่ข้าวโพด โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์  แต่หลังจากที่หมอชัยยุทธมากว้านซื้อ  ทำให้ป่าบริเวณนี้ฟื้นฟูขึ้น แหล่งต้อนน้ำลำธารอุดมสมบูรณ์คืนมา  อากาศเย็นขึ้น  จึงรู้สึกเสียดาย และใจหาย หากถูกยึดคือไปเป็นของรัฐแล้ว ก็ไม่แน่ใจว่าชาวบ้านจะเข้าไปหากินได้เหมือนเดิมหรือไม่ และชาวบ้านหลายคนต้องตกงาน 

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการเข้าพัก หรือจัดกิจกรรมในรังเย็นรีสอร์ทนั้น ส่วนใหญ่เป็นคณะทัวร์ มาแต่ละครั้งก็ 3-5 คันรถบัส  ทำให้ชาวบ้านได้ขายแก้วมังกร และผลไม้ที่วางอยู่ตามข้างทาง

ด้านนายฉลอง  นนทะโคตร  อายุ 50 ปี  ชาวบ้านร่องจิก  ต.ร่องจิก  อ.ภูเรือ  กล่าวว่า บ้านตนอยู่ใกล้กับทางขึ้นไร่วโนทยาน  ที่ผ่านมาชาวบ้านก็ได้เข้าไปใช้ประโยชน์จากป่า  เช่นเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย  หาหน่อไม้ หาเห็ดและพืชผักต่างๆ รวมทั้งได้จับปลาในอ่างเก็บน้ำด้านบนด้วย  โดยผู้ดูแลหรือเจ้าของที่ดินก็ไม่ได้ว่าอะไร นอกจากนี้ ยังใจดีให้ชาวบ้านต่อท่อน้ำจากอ่างเก็บน้ำมาใช้ทำการเกษตรและใช้ในครัวเรือนด้วย  หากถูกยึดคืนไปเป็นป่าสงวนฯก็ไม่แน่ใจว่าชาวบ้านจะเข้าไปได้อีกหรือไม่.

เปิดใจฟังความอีกด้าน..!! ชาวบ้านรอบอาณาจักรกรรณสูต ใจหายหากถูกป่าไม้ยึดคืน ยันแค่เข้าหากินเป็นป่าชุมชนเท่านั้น!? (ชมคลิป)

 

ภาพ/ข่าว ภัทราวุธ บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย