ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ จ.นครสวรรค์ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ นายสุพงษ์ สุเมธโชติเมธา ประธานคณะกรรมการจัดงานแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2560-2561 พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ร่วมจัดพิธีแห่ขบวนในช่วงภาคกลางคืน หรือวันชิวซา เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ปีที่ 102 ของปากน้ำโพ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวนับแสนแห่ชมขบวนตรุษจีนแสงสีเสียงแน่นเมืองปากน้ำโพ

ต่างเดินทางมาชมความสวยงามของขบวนแห่ จนทำให้เขตเศรษฐกิจดูแน่นไปด้วยผู้คนสำหรับ การจัดขบวนแห่ในปีนี้ มีมากกว่า 30 ขบวน อาทิ ขบวนวงโยธาวาทิต, ขบวนรถการแสดงจากโรงรียนและสถาบันการศึกษา,ขบวนรถนางฟ้า ธิดามังกร เด็กรำถ้วย, ขบวนล่อโก้ว, ขบวนสิงโตฮากกา, สิงโตปักกิ่ง, สิงโตกว๋องสิว, ขบวนเสือไหหลำ, ขบวนเอ็งกอ-พะบู้, ขบวนรถองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม, ขบวนมังกรทองนครสวรรค์ ส่วนที่พิเศษสุดของปีนี้ มีการเปิดสิงโตตัวใหม่ ของคณะแสดงสิงโตฮกเกี้ยน มาร่วมแห่ขบวนตรุษจีนปีนนี้เป็นปีแรกโดยมีการแห่ขบวนไปตามถนนสายมาตุลี ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอฯ ก่อนมุ่งหน้าไปตามถนนโกสีย์ กระทั่งไปสิ้นสุดที่บริเวณสี่แยกหน้าที่ทำการไปรษณีย์นครสวรรค์ เป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวนับแสนแห่ชมขบวนตรุษจีนแสงสีเสียงแน่นเมืองปากน้ำโพ

จากนั้น คณะเชิดสิงโตทั้ง 5 คณะ และคณะมังกรทอง จึงได้แยกกันแสดงโชว์ตามจุดสี่แยกต่างๆ ที่ทางคณะกรรมการจัดงานได้กำหนดไว้ ประกอบด้วย คณะเสือไหหลำแสดงที่สี่แยกตรอกท่าเรือจ้าง คณะสิงโตกว๋องสิวแสดงที่สี่แยกไกรลาศ คณะสิงโตกวางเจาแสดงที่หน้าประตูวัดโพธาราม คณะสิงโตฮากกาแสดงที่สี่แยกไปรษณีย์ และขบวนมังกรทองแสดงที่สี่แยกตรอกชุนหงษ์ ซึ่งแต่ละคณะสามารถแสดงโชว์ได้อย่างตระการตา และได้รับเสียงตบมือจากผู้คนที่เดินทางมาเที่ยวชมงานได้อย่างล้นหลามทั้งนี้ ในช่วงเช้าเวลา 06.00 น. ของวันที่ 19 กุมภาพันธ์ จะมีการแห่ขบวนเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพในภาคกลางวัน หรือวันซิวสี่ โดยจะเริ่มตั้งขบวนกันที่บริเวณสี่แยกเดชาติวงศ์ก่อนจะแห่ริ้วขบวนไปรอบๆ ตลาดปากน้ำโพ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวนับแสนคน ให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมพิธีแห่ดังกล่าวเหมือนอย่างทุกปีที่ผ่านมา. นักท่องเที่ยวนับแสนแห่ชมขบวนตรุษจีนแสงสีเสียงแน่นเมืองปากน้ำโพ