ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอภูกระดึง จ.เลย  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) จัดโครงการวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี 2561  โดยมีนายภูริวัจน์  โชตินพรัตน์  นายอำเภอภูกระดึง  เป็นประธานพิธีเปิด  มีหัวหน้าส่วนราชการส่วนภูมิภาค ผู้บริหาร-สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน  ประชาชน และนักเรียน นักศึกษาในอำเภอภูกระดึง ร่วมกิจกรรมกว่า 600 คน

เลยรณรงค์งดเผาป่า นอภ.ภูกระดึงคุมเข้ม พบลูกหาบเผาเองถูกปลดทันที (มีคลิป)  

นายเกียรติศักดิ์  สนิทไทย รักษาราชการเทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8  กล่าวว่า  จังหวัดเลย เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึงอุทยานแห่งชาติภูเรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อภูกระแต เป็นต้น   สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น รับผิดชอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในท้องที่จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ดและจังหวัดเลย  จึงได้ร่วมกับจังหวัดเลยจัดทำโครงการ วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่าปี 2561  ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรงดการจุดไฟเผาป่า และจุดไฟเผาไร่นาเพื่อลดควันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจผลกระทบและตระหนักถึงอันตรายของควันพิษที่เกิดจากไฟป่าให้แก่ประชาชนนักเรียนนักศึกษา หน่วยงานราชการ และองค์กรภาคเอกชน คาดว่าในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเลย และพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด 5 จังหวัด จะลดลงเหลือไม่เกิน 2,500 ไร่  จากปีที่แล้ว 3,000 ไร่ ซึ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้วเกิดไฟป่าสร้างความเสียหายพื้นที่ป่าอนุรักษ์กว่า 12,000 ไร่  เหตุที่การเกิดไฟป่าลดลงต่อเนื่อง เพราะประชาชนเริ่มเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหามลพิษทางอากาศ ผลกระทบต่อธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และการได้รับโทษทางอาญาและทางแพ่ง

เลยรณรงค์งดเผาป่า นอภ.ภูกระดึงคุมเข้ม พบลูกหาบเผาเองถูกปลดทันที (มีคลิป)  

การจัดโครงการนี้มีกิจกรรมการจัดนิทรรศการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมไฟป่า อุปกรณ์เครื่องมือในการดับไฟป่า การให้ความรู้ด้านอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า การฟื้นฟู การป้องกันทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม นิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ และการประกวดภาพวาดเกี่ยวกับมหันตภัยจากไฟป่า พร้อมด้วยการเดินรณรงค์ ปลุกจิตสำนึก ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายภูริวัจน์  โชตินพรัตน์  นายอำเภอภูกระดึง กล่าวว่า  ในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อำเภอภูกระดึงลดลงอย่างมาก เนื่องจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องมีประชาสัมพันธ์และการรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะหมู่บ้านรอบๆ พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด และจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง  หากพบการจุดไฟเผาป่า ทั้งทำการเกษตรและหาของป่า จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด  โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่มีอาชีพเป็นลูกหาบภูกระดึงจะถูกถอนชื่อออกทันที หากพบว่าเกี่ยวข้องกับการเผาป่า.

เลยรณรงค์งดเผาป่า นอภ.ภูกระดึงคุมเข้ม พบลูกหาบเผาเองถูกปลดทันที (มีคลิป)

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย