ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ตรัง “เดือด” เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ สวมเสื้อดำ หลังผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย สั่งการห้ามใช้ห้องประชุม กยท.ตรัง เตรียมเคลื่อนทัพปักหลักชุมนุมสหกรณ์ตรัง ยืนยันต้องยกเลิกการจัดเก็บธรรมเนียมส่งยางพาราออกนอกประเทศ (CESS) พร้อมขอมติที่ประชุม ขับไล่ ประธานบอร์ดและผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย

วันที่ 14 มีนาคม 2561 ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สำนักงานจังหวัดตรัง เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้ เดินทางมาประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย และ ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ให้ กยท.ยกเลิกประกาศประกวดราคาจัดหาเอกชนรับจ้างบริหารการจัดเก็บเงินเซส ที่กำหนดจะให้มีเอกชนยื่นซองเอกสารข้อเสนอ ในระหว่างวันที่  2- 4 เมษายน  2561 นี้ และให้ยกเลิก TOR (ขอบเขตของงาน โครงการบริหารการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารานอกราชอาณาจักร (CESS)

เหมือนราดน้ำมันลงกองไฟ !! ชาวสวนยางใต้“เดือดจัด” เจอสายตรงสั่งห้ามใช้ห้องประชุม ชุมนุมไล่ ปธ.บอร์ด-ผู้ว่าฯ กยท.เอื้อเอกชนเก็บเงินเซส

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเครือข่ายฯนัดประชุมภายในห้องประชุมสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดตรัง แต่ปรากฏว่า ทาง กยท.สำนักงานจังหวัดตรัง ไม่อนุญาตให้มีการใช้ห้องประชุม เนื่องจากได้รับการสั่งการจากดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ไม่อนุญาตให้ใช้เป็นที่ประชุม ทำให้สมาชิกเครือข่ายฯที่ทยอยเดินทางมาจาก 14 จังหวัดภาคใต้ต้องตั้งเวทีชั่วคราวบริเวณถนนภายในสำนักงาน โดยมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงนอกเครื่องแบบทั้ง ทหาร ตำรวจ ตชด. ตำรวจสันติบาล ตำรวจพื้นที่ ฝ่ายปกครองร่วมสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก  และยังมีการสวมเสื้อดำประท้วงเอกชนเป็นเงิน CESS ด้วย

ด้านนายประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ทางเครือข่ายฯรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก เมื่อ ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย สั่งการด้วยวาจามายัง ผอ.กยท.ตรัง ปิดกั้นไม่ให้เครือข่ายใช้ห้องประชุมทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ได้ขออนุญาตเป็นที่เข้าใจกันแล้ว 

เหมือนราดน้ำมันลงกองไฟ !! ชาวสวนยางใต้“เดือดจัด” เจอสายตรงสั่งห้ามใช้ห้องประชุม ชุมนุมไล่ ปธ.บอร์ด-ผู้ว่าฯ กยท.เอื้อเอกชนเก็บเงินเซส

สำหรับการประชุมในวันนี้จะมีการประกาศแสดงเจตนารมณ์การที่ให้เอกชนเข้ามาเก็บเงิน CESS ทางเครือข่ายฯจะมีมติไปในทิศทางเดียวกัน ร้องเรียกร้องในการขับไล่ พล.อ.ฉัตรเฉลิม และ ดร.ธีธัช ขณะนี้ยังไม่มีแต่ถ้ามีการเปลี่ยนสถานที่ที่ ชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง  ตนก็ไม่แน่ใจเพราะอยู่ที่มติเครือข่ายฯ ที่ผ่านมาตนได้ให้คำตอบกับหน่วยงานความมั่นคงว่า หากใช้สถานที่สำนักงาน กยท.ตรัง แล้วจะไม่มีการขับไล่แต่อย่างใด  สิ่งสำคัญที่สุด ดร.ธีธัช ต้องรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ทางตัวแทนและสมาชิกเครือข่ายฯทยอยเดินทางมาร่วมประชุมกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำโทรโข่งมาเปิดไฮปาร์กถึงสภาพปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางพารา รวมทั้งแสดงจุดยืนให้ พล.อ.ฉัตรเฉลิม และ ดร.ธีธัช รับข้อเสนอของทางเครือข่ายอีกด้วย

เหมือนราดน้ำมันลงกองไฟ !! ชาวสวนยางใต้“เดือดจัด” เจอสายตรงสั่งห้ามใช้ห้องประชุม ชุมนุมไล่ ปธ.บอร์ด-ผู้ว่าฯ กยท.เอื้อเอกชนเก็บเงินเซส

อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายยังยืนยันที่จะประชุมกันต่อไป โดยจะเคลื่อนย้ายไปประชุมที่ชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง  ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง โดยจะมีตัวแทน 14 จังหวัดภาคใต้มาร่วมประชุมกว่า 300คน และได้มีการประสานกับฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ อนุญาตให้ไปใช้สถานที่ที่ชุมชนสหกรณ์จังหวัดตรังได้

ส่วนข้อเรียกร้องของทางเครือข่ายฯหากไม่ได้รับการตอบรับจากพล.อ.ฉัตรชัย และ ดร.ธีธัช  ในวันที่ 21 มีนาคม นี้ที่จะมีการประชุมกันนั้น แสดงว่าทางเครือข่ายฯไม่ไว้วางใจทั้งประธานบอร์ด และผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย  ทางเครือข่ายจะเคลื่อนไหวที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยจะมีผลสรุปในวันนี้

ข่าว/ภาพ สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง