ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 20 มีค.61 ที่ โรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง ใน ตลาดหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็น โรงพยาบาลรักษาสัตวเอกชน ขนาดใหญ่ มีชาวบ้านหลายรายที่นำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัช แมว มาเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า แต่ สัตว์แพทย์ บอกว่า วัดซีน หมด แนะนำให้ไปฉีดที่ รพ.สัตว์ที่อื่น ทำให้ ชาวบ้านต่างพากันงง ว่า เกิดอะไรขึ้น เมื่อไป ที่ รพ.สัตว์อีกสถานที่หนึ่งพบว่า มีชาวบ้านนำสัตว์เลี้ยงมารอคิวเพื่อฉีดวัคซีนจำนวนมาก เนื่องจาก จนท.ใน รพ.รักษาสัตว์แห่งนั้นก็ บอกว่า วัคซีนมีจำนวนจำกัดเช่นกัน

ด่วนวัคซีนขาดตลาด!!! ล่าสุด "วัคซีนสุนัขบ้า" ขาดตลาด ยอดความต้องการพุ่งเป็น 10 เท่า อปท.ซื้อไม่ทัน..!?? (ชมคลิป)

น.ส.พ.พิเชษฐ์ แซ่ติ้ง สัตว์แพทย์ ของ รพ.เอกชน กล่าวว่า “วัดซีนที่ รพ.สัตว์ สั่งมาใช้ให้บริการ เป็นวัคซีนที่นำเข้ามาจาก ตปท.ในขณะนี้ได้หมดลง เมื่อ3 วันที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ และแนะนำให้ไป ฉีดที่ รพ.สัตว์อีกแห่ง เนื่องจากบริษัทที่นำเข้าวัดซีน บอกว่า ต่างประเทศที่ผลิตวัคซีนแจ้งว่า ไม่ทราบกำหนดการส่งวัคซีนเข้ามาในประเทศไทย ในส่วนของ รพ.สัตว์ที่ทำงานอยู่ ก่อนหน้านี้ มีสัตว์มาฉีดวัคชีนเพียง สัปดาห์ละ 50 โดส (โดสละ1 ตัว) แต่ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่มเป็น สัปดาห์ละ 500 โดส เรียกได้ว่าเพิ่มเป็น 10 เท่า แต่ในส่วนของราชการก็ ไม่ทราบว่าจะขาดแคลนหรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องเตือนคือการเก็บรักษาวัคซีนที่ต้องไว้ในอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศา ไม่เช่นนั้นวัคซีนจะเสื่อมสภาพ ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดลง ในหลาย อปท.ที่ออกไปฉีดวัคซีน จะเห็นออกทีวี ตั้งวัคซีนกลางแดด ตั้งนอกภาชนะที่เก็บความเย็น ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ผิดวิธี และ จะเกิดผลร้ายต่อสัตว์ ที่คนเข้าใจว่า ฉีดวัคซีนแล้วอีกด้วย”

ในขณะที่ชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร บอกว่า สถานที่ฉีดวัคซีน ใน อ.หลังสวน เท่าที่เห็นก็มีเพียง รพ.รักษาสัตว์เอกชนเท่านั้น ในส่วนของทางราชการ เคยเห็นออกมาบริการฉีดฟรีเพียงครั้งเดียววันเดียว ในช่วงอาทิตย์ต้นเดือน มีค.61 แล้วหายเงียบไป จึงทำให้ ชาวบ้านต้องพึ่ง รพ.สัตว์ เอกชน ที่มีอยู่เพียง 2 รพ.เท่านั้น เมื่อ รพ.สัตว์แห่งหนึ่งวัคซีนหมด แล้วจะให้ชาวบ้านนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดที่ไหน ในเมื่ออีกแห่งก็ มีจำกัดจำนวน

ด่วนวัคซีนขาดตลาด!!! ล่าสุด "วัคซีนสุนัขบ้า" ขาดตลาด ยอดความต้องการพุ่งเป็น 10 เท่า อปท.ซื้อไม่ทัน..!?? (ชมคลิป)

ที่น่าเป็นห่วง คือ สัตว์จรจัดที่ไร้เจ้าของ ทั้ง หมา แมว ที่มีจำนวนมาก ใน อ.หลังสวน จะทำอย่างไร ชาวบ้านจะทราบหรือไม่ว่าตัวไหน ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว ถ้า เกิดกัด หรือ เลีย เด็กๆ ที่ผู้ใหญ่อาจไม่ทันรู้เห็นจะเกิดอะไรขึ้น

ในขณะที่ นายธเรวัชร อบแพทย์ นายก อบต.หาดยาย องหลังสวน จ.ชุมพร กล่าวทางโทรศัพท์ ว่า ถึงแม้จะได้รับอนุมัติงบประมาณ ให้ จัดซื้อวัคซีน แต่ ในขณะนี้ไม่สามารถจัดซื้อได้ทันฤดูร้อนนี้ เนื่องจากต้องใช้เวลาตามขั้นตอนของกฏหมาย อีกทั้ง เมื่อได้ข่าววัคซีนขาดตลาด แล้วจะเอาวัคซีนที่ไหน ออกไปให้บริการ ปชช. ยังโชคดีที่ จ.ชุมพร ยังไม่ใช่พื้นที่ระบาด แต่ ฤดูร้อนยังมีเวลาอีกนานนับเดือน อาจจะเกิดระบาดตอนไหนก็ ได้ ถ้าไม่เกิดกับลูกหลานใครจะไม่รุ้สึก ต้องขอตำหนิ การดำเนินนโยบายที่ห้ามไม่ให้ อปท.ซื้อวัคซีนตั้งแต่ต้นว่า ทำให้เกิดปัญหารุนแรงมาก

ด่วนวัคซีนขาดตลาด!!! ล่าสุด "วัคซีนสุนัขบ้า" ขาดตลาด ยอดความต้องการพุ่งเป็น 10 เท่า อปท.ซื้อไม่ทัน..!?? (ชมคลิป)

นายนพพร แก้วกนิษฐารักษ์ ปศุสัตว์ จังหวัดชุมพร กล่าวว่า “หน่วยราชการ ได้รับงบประมาณจาก กรมปกครองส่วนท้องถิ่น ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากพิษสุนัขบ้า 1ล้านสี่แสนบาทเศษ จำนวน 39,000โดส อบรมอาสาสมัคร 156 คน คือจาก อปท.ละ2 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้า อปท.มีปัญหาเรื่องการจัดซื้อวัคซีนให้แจ้ง ให้ สนง.ปศุสัตว์ทราบด้วย ส่วนการเก็บรักษาวัคซีนต้องเก็บไว้ในอุณภูมิที่ควบคุม ที่ 4 องศา อย่าไว้ในช่องน้ำแข็ง และเมื่อนำออกมาให้รีบฉีดเข้าตัวสัตว์ให้เร็วที่สุดเพื่อประสิทธิภาพของวัคซีน”

ภาพข่าว จิตติ ดาวขจร ผู้สื่อข่าว ภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชุมพร