- 25 มี.ค. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ ตลาดท่าเสด็จ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวพร้อมน้องน้ำใจ มาสคอตประจำโครงการฯ ได้เดินทางมาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำในการป้องกันภัยจากการท่องเที่ยวรวมถึงช่องทางการติดต่อขอความช่วยเหลือเมื่อประสบภัย อีกทั้งได้แจกคู่มือสำหรับนักท่องเที่ยวข้อที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ Do’s & Don’ts Guidelines for Tourists จำนวน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ฟรีแก่นักท่องเที่ยวเพื่อให้การท่องเที่ยวเต็มไปด้วยรอยยิ้มตลอดทริป
ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยึดหลักแนวคิด 3 ป. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและทัศนคติอันดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้แก่
ประชาสัมพันธ์ - ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ให้ความช่วยเหลือ ดูแล และ กำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวประสบภัยจากการท่องเที่ยวหรือถูกหลอกลวง
ป้องกันภัย - ให้คำแนะนำ จากการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ
ปกป้อง - ให้ความช่วยเหลือเยียวยาและคุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยว และบรรเทาเหตุเบื้องต้นแก่นักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการหลอกลวง หรือเป็นผู้ประสบภัยทางการท่องเที่ยว อำนวยความสะดวก ให้แก่นักท่องเที่ยวในเรื่องการดำเนินคดีกรณีที่ต้องมีการขึ้นศาล
หากนักท่องเที่ยวต้องการร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ Call Center (สุวรรณภูมิ) (66) 2134 4077 เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง.
ภัทรวินทร์ ลีปาน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดหนองคาย