ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 30 มี.ค.61 นายอมรวัฒน์ โสบกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ และนายสวัสดิ์ เสยกระโทก ผู้ใหญ่บ้านอังโกน หมู่ที่ 2 พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสถานปฏิบัติธรรมสงฆ์เขาถ้ำเต่า ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านอังโกน หมู่ที่ 2  ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งมีก้อนหินขนาดมหึมา ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติรูปร่างแปลกตาจำนวนมาก กระจายอยู่ทั่วบริเวณสำนักสงฆ์ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 20 ไร่  แต่ที่แปลกสะดุดตามากที่สุดก็คือลานหินขนาดใหญ่เนื้อที่เกือบ 3 ไร่  เป็นลานหินแผ่นเดียวกัน มีลวดลายเกิดบนแผ่นหินเป็นรอยคลื่นแผ่กระจายไปตามแนวเดียวกันสุดสวยงามตระการตา อีกทั้งบริเวณลานหินยังมีรูหินขนาดใหญ่กระจายอยู่ทั่วบริเวณกว่า 20 หลุม ลึกลงไปใต้แผ่นหินกว่า 2 เมตร พอที่จะให้คนลงไปยืนได้  นอกจากนี้ยังมีแผ่นหินที่มีลักษณะคล้ายถูกรอยเท้าขนาดยักษ์ประทับไว้ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าเป็นรอยพระพุทธบาทและให้ความเคารพบูชากันมาช้านาน วัดความยาวรอยได้กว่า 2 เมตร
 

นายสวัสดิ์ เสยกระโทก ผู้ใหญ่บ้านอังโกน กล่าวว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ของชาวบ้านรายหนึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่เศษ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นหินแผ่นขนาดใหญ่ทั่วบริเวณ เจ้าของจึงไม่ได้ใช้ประโยชน์ และปล่อยให้มีป่าไม้ปกคลุมทั่วบริเวณ ตั้งแต่ตนเองเกิดมาพื้นที่บริเวณนี้ก็คล้ายเป็นพื้นที่เพื่อสาธารณะประโยชน์ มีชาวบ้านนำวัวควายมาเลี้ยงกันได้ทั่วไป เพราะมีต้นไม้ใบหญ้าอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีลานหินทรายขนาดใหญ่ ที่คอยรองรับน้ำฝนเป็นแอ่งขนาดต่างๆมีน้ำขังเกือบตลอดทั้งปี ต่อมาเมื่อระยะเวลานานเข้าแอ่งหินก็มีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

ต้องไปเห็นกับตา ! พบรอยเท้าคนยักษ์ประทับลานหินโบราณที่โคราช เชื่อ..เป็นรอยพระพุทธบาท ?!

จนกระทั่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีพระรูปหนึ่งผ่านมาธุดงค์ปักกรด และมาพบกันแอ่งหินที่มีลักษณะคล้ายรอยเท้ามนุษย์ขนาดใหญ่ และด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนาจึงมีความเชื่อว่าอาจจะเป็นรอยเท้าของพระพุทธเจ้า จึงมีการทำความสะอาดและจัดสร้างศาลาไว้ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้สักการบูชา  จนเริ่มมีผู้รู้จักบ้างแล้วในช่วงนี้

ต้องไปเห็นกับตา ! พบรอยเท้าคนยักษ์ประทับลานหินโบราณที่โคราช เชื่อ..เป็นรอยพระพุทธบาท ?!

ส่วนพื้นที่โดยรอบบริเวณ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตาที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นโดยไม่มีการปรุงแต่ง แต่ที่โดดเด่นก็คือก้อนหินยักษ์ที่มีลักษณะคล้ายกับเต่าที่กำลังเดิน และยังมีถ้าขนาดเล็กอยู่ด้านล่าง จึงทำให้สถานที่บริเวณนี้เรียกกันจนติดปากว่า เขาถ้ำเต่า นอกจากนี้ยังมีลานหินขนาดใหญ่เนื้อที่เกือบ 3 ไร่ ซึ่งเป็นแผ่นหินที่มีลวดลายสวยงาม และมีรูหรือโพรงหินกลมๆขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจมาเที่ยวชมความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อที่จะได้พัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอครบุรีต่อไปในอนาคต

ต้องไปเห็นกับตา ! พบรอยเท้าคนยักษ์ประทับลานหินโบราณที่โคราช เชื่อ..เป็นรอยพระพุทธบาท ?!

ภาพ / ข่าว ปุญญพัฒน์ ลัดครบุรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์   จ.นครราชสีมา