ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 9 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดริมน้ำเมืองลิกอร์ สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันสุนัขและแมว ประจำปี 2561 ซึ่งเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้นภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดกิจกรรม และนายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวรายงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ทั้ง 63 ชุมชน นำสุนัขและแมว ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังบริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว พร้อมชมจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง โดยสำนักงานปศุสัตว์สัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มอบไข่ไก่ให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนด้วย

 

ไอเดียสุดบรรเจิด !! เทศบาลฯเมืองคอน รณรงค์ ปชช.นำสุนัข - แมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมรับไข่ไก่ ไอเดียสุดบรรเจิด !! เทศบาลฯเมืองคอน รณรงค์ ปชช.นำสุนัข - แมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมรับไข่ไก่

 

ไอเดียสุดบรรเจิด !! เทศบาลฯเมืองคอน รณรงค์ ปชช.นำสุนัข - แมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมรับไข่ไก่ ไอเดียสุดบรรเจิด !! เทศบาลฯเมืองคอน รณรงค์ ปชช.นำสุนัข - แมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมรับไข่ไก่

นายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 จนถึงปัจจุบันพบตัวอย่างเชื้อพิษสุนัขบ้า 14 ตัวอย่าง ใน 9 อำเภอ แต่ส่วนของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ยังไม่พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่าเขตเทศบาลนครฯ มีสุนัขและแมวกว่า 6,000 ตัว เป็นสุนัขและแมวที่มีเจ้าของประมาณ 4,000 ตัว และเป็นสุนัขและแมวที่ด้อยโอกาสที่อาศัยอยู่ตามสถานที่ราชการ วัด โรงเรียน และสถานที่อื่นประมาณ 1,000 ตัว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า เพราะโรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ แต่ถ้าป่วยแล้วไม่สามารถรักษาได้ เสียชีวิตทุกรายไม่ว่าคนหรือสัตว์ และหลังจากการจัดกิจกรรมแล้วในวันนี้ ทางเทศบาลนครฯ จะออกหน่วยเคลื่อนที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันสุนัขและแมวตามชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครฯ ทั้ง 63 ชุมชน ให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งในวันที่ 10 เมษายน เวลา 13.30 น. จะออกให้บริการที่ชุมชนท่าโพธิ์

นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ห่วงใยต่อสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ทรงมีพระปณิธานให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ซึ่งพระองค์ทรงมีการประชุมติดตามการขับเคลื่อนโครงการทุกเดือน ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็น 1 ใน 5 จังหวัด นำร่องที่พระองค์ทรงให้จัดตั้งศูนย์พักพิงสุนัข ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา เป็นสถานที่ดำเนินโครงการเนื่องจากมีบ้านรักสุนัขอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีสุนัขอยู่ในศูนย์แล้วประมาณ 250 ตัว ส่วนในอนาคตจะมีการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างให้สามารถรองรับสุนัขได้ประมาณ 2,000 ตัว ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปัจจุบันจังหวัดนครศรีธรรมราชพบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 9 อำเภอ และในอดีตเมื่อปี 2555 จังหวัดนครศรีธรรมราชก็เคยมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย เพราะสามารถป้องกันได้ แต่ถ้าป่วยแล้วเสียชีวิตทุกราย และขอให้ผู้ที่เลี้ยงสุนัขและแมว นำสัตว์เลี้ยงดังกล่าวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบถ้วนทุกตัวด้วย และหากผู้ใดถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วน เลียแผล ขอให้รีบไปพบแพทย์เช่นกัน เพื่อวินิจฉัยและฉีดวัคซีนป้องกัน

ไอเดียสุดบรรเจิด !! เทศบาลฯเมืองคอน รณรงค์ ปชช.นำสุนัข - แมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมรับไข่ไก่

ไอเดียสุดบรรเจิด !! เทศบาลฯเมืองคอน รณรงค์ ปชช.นำสุนัข - แมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมรับไข่ไก่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครั้งนี้ ได้รับความสนใจ ประชาชนตื่นตัวนำสัตว์เลี้ยง สุนัข และแมว มารับการฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก การรณรงค์ดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ประชาชนตื่นตัว ให้ความสนใจนำสุนัขและแมว มาเข้าคิวรับการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าว รถแห่ประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุ นอกจากนี้เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ยังมีไอเดียหนึ่งโดยนำไข่ไก่สุขภาพ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช มามอบเป็นของตอบแทนให้กับประชาชนที่นำสุนัข แมว มาฉีดวัคซีน 

ข่าว/ภาพ  ชชาดล เจริญพงศ์  ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครศรีธรรมราช