ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 27 ม.ค.61 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุสื่อสาร ว่ามีคนกลุ่มร้ายกำลังลักลอบตัดไม้พะยูงอยู่บริเวณป่าชุมชนด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้านเปือยหัวดง ต.เปือย อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบที่บริเวณดังกล่าว และพบว่ามีกลุ่มคนร้าย 5-6 คน กำลังทำการลักลอบตัดไม้พะยูงอยู่จริง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมได้ผู้ต้องหา 4 ราย พร้อมด้วยของกลางไม้พะยูง 1 ท่อน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 ตัว อาวุธปืนสั้น 1 กระบอก และลูกกระสุนอีกจำนวน 11 นัด ขณะที่มีคนร้ายอีก 2 คน สามารถหลบหนีไปได้ และทางเจ้าหน้าที่ สภ.ลืออำนาจ ได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการทั้ง 2 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลพบว่า ขบวนแก๊งไม้พะยูงนี้เป็นขบวนการใหญ่ในแถบภาคอีสาน โดยจะนำไม้พะยูงที่ลักลอบตัดมาได้ส่งไปขายให้กับพ่อค้าชาวลาว ในราคากิโลกรัมละ 800-900 ก่อนที่พ่อค้าชาวลาวจะส่งไปขายต่อให้กับพ่อค้าชาวจีนอีกทอดหนึ่ง

วันที่ 17 เม.ย.61 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ถวาย บูรณรักษ์ ผบก.ภ.จว.อำนาจเจริญ พ.ต.อ.ชัชนันต์ พรบุตร ผกก.สภ.ลืออำนาจเจริญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ลืออำนาจ ได้รับแจ้งประสานงานจาก สภ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ว่าพบเห็นนายวิสิษฐ์ แก้วมีศรี หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนามว่า ต่อ นาตาล อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 ม.7 อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอำนาจเจริย ที่ จ.14/2561 ลงวันนที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เข้ามาในพื้นที่บริเวณสี่แยกถ้ำตาลาว เจ้าหน้าที่ สภ.ลืออำนาจ จึงได้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ สภ.นาตาล จ.อุบลราชธานีเดินทางไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง และพบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง จึงได้แจ้งข้อหา ร่วมกันทำไม้หรืออันตรายด้วยประการใดๆ แก่หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีไม้หวงห้าม(พยุงท่อน)อันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันบุกรุกกระทำด้วยประการ อันเป็นการทำลายป่าและร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่จะนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.ลืออำนาจ

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมมือกับผู้ต้องที่ถูกไปเมื่อวันที่ 27 ม.ค.61 ทีผ่านมาจริง โดยมีเจษฎากรหรือเจเล่ เหล่าเรือน เป็นหัวหน้าขบวนการในการตระเวนลักลอบไม้ตัดในเขตพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จ.อำนาจเจริญ จ.ศรีสะเกษ จ.สุรินทร์ โดยที่นายเจษฎากร จะเป็นคนรับออเดอร์ที่พ่อค้าชาวลาวสั่งมา โดยที่พ่อค้าชาวลาวจะนำไปขายต่อให้กับพ่อค้าชาวจีนอีกทีหนึ่ง ซึ่งตนและผู้ต้องหาที่ถูกจับก่อนหน้านี้จะเป็นคนลงมือตัดและขนขึ้นเรือให้นายเจษฏากร นำไม้ที่ได้นั่นไปส่งให้ชาวลาว ก่อนที่จะนำเงินที่ได้มาแบ่งให้กับพวกตน

รวบแล้ว "ต่อ นาตาล"  พร้อมหัวหน้าแก๊งตัดไม้พะยูงข้ามชาติ   (คลิป)

รวบแล้ว "ต่อ นาตาล"  พร้อมหัวหน้าแก๊งตัดไม้พะยูงข้ามชาติ   (คลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทราบข้อมูลจากผู้ต้องหาจึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ สภ.เขมราฐ ว่าในนายเจษฎากร อยู่ในพื้นที่ของ สภ.เขมราฐ และกำลังเตรียมที่จะลบหนีออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ สภ.เขมราฐ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจตามจุดต่างๆ ที่ผู้ต้องหาจะสามารหลบหนีได้ จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในที่สุด พร้อมด้วยอาวุธปืน 1 กระบอก นอกจากนั้นยังพบว่าผู้ต้องหานั่นมีหมายจับในคดีลักลอบตัดไม้อีกทั้ง 3 คดี

รวบแล้ว "ต่อ นาตาล"  พร้อมหัวหน้าแก๊งตัดไม้พะยูงข้ามชาติ   (คลิป)

กอบฤทธิ์ เมตตาริกานนท์   สำนักข่าวทีนิวส์   จังหวัดอำนาจเจริญ